Netflix เอาจริง ให้ 1 บ้านมีได้แค่ 1 บัญชี ถ้าอยากเพิ่มโปรไฟล์ต้องจ่ายเพิ่ม เริ่มต้นปี 2023

Netflix กำลังเปลี่ยนนโยบายเรื่องการแชร์รหัสผ่าน และกำลังมีแผนจะเก็บเงินผู้ใช้งานที่แชร์บัญชีร่วมกัน โดยที่ปัจจุบัน เจ้าของบัญชี Netflix สามารถเพิ่มโปรไฟล์ย่อยในบัญชีของตนได้สูงสุด 5 โปรไฟล์ ซึ่งโปรไฟล์เหล่านั้นกำลังจะกลายเป็นบัญชีย่อยๆ ที่เริ่มคิดค่าใช้จ่าย เริ่มต้นเก็บเงินช่วงต้นปี 2023

บริษัทเพิ่งอัปเดตเรื่อง Paid Sharing ไปเมื่อ 18 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมาว่า ต่อไป Netflix จะอนุญาตให้ใช้ “บ้านละ 1 บัญชี” (one home per account) และบ้านที่เพิ่มเติมจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อใช้งานบัญชีเดียวกัน ทั้งนี้ ผู้ใช้ยังคงใช้บัญชี Netflix ได้แม้ตัวจะอยู่นอกบ้าน ไม่ว่าจะบอกแท็บเล็ต แล็ปท็อป หรือสมาร์ทโฟน แต่ในทางเทคนิคแล้ว บัญชีพวกนี้ถือเป็นบัญชีเดียวซึ่งผู้ใช้สามารถเพิ่มบัญชีย่อยได้

Netflix เริ่มเปิดตัวโมเดลนี้แล้วในอาร์เจนตินา สาธารณรัฐโดมินิกัน ฮอนดูรัส เอลซัลวาดอร์ และกัวเตมาลา โดยลูกค้าในประเทศที่กล่าวมาจะต้องจ่ายเงินเพิ่ม 2.99 ดอลลาร์เพื่อเพิ่มบ้านในบัญชีของตน คาดว่า Netflix จะเริ่มเปิดตัวฟีเจอร์นี้ในประเทศต่างๆ มากขึ้นช่วงต้นปี 2023 โดยสมาชิก basic plan สามารถเพิ่มบ้านได้อีก 1 หลัง ส่วน standard plan สามารถเพิมบ้านได้อีก 2 หลัง และ premium plan สามารถเพิ่มบ้านได้อีก 3 หลัง

ผู้ใช้ที่ยืมรหัสผ่าน Netflix ของผู้อื่น สามารถโอนโปรไฟล์ Netflix นั้นไปยังบัญชีใหม่ได้ นั่นหมายความว่า ผู้ที่ยืมสามารถเห็นประวัติการรับชมและรายการที่แนะนำในบัญชีใหม่

กระแสรายได้ใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2023 ของ Netflix นั้นไม่ได้มากจากแค่เพียงการเรียกเก็บเงินบัญชีย่อยเท่านั้น แต่ยังมีทางเลือกให้เป็นสมาชิกแบบค่าบริการถูกลงกว่าเดิมแต่จะมาพร้อมกับโฆษณา (basic with Ads plan) โดยตัวเลือกนี้จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนนี้ มีค่าใช้จ่าย 7 ดอลลาร์ต่อเดือนในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีราคาถูกกว่าแผนยอดนิยมแบบไม่มีโฆษณาที่มีค่าบริการรายเดือน 15.50 ดอลลาร์ถึง 55%

ที่มา : CBS NEWS