Microsoft Surface Pro 9 มีตัวเลือกชิป Intel กับ ARM รองรับเชื่อมต่อ 5G พร้อมสีสันใหม่ๆ

Microsoft ประกาศเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นล่าสุดอย่าง Surface Pro 9 ใน event เดือนตุลาคมที่มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงหลายจุด เช่น มีตัวเลือกการเชื่อมต่อ 5G , โปรเซสเซอร์ ARM , มีสีใหม่ให้เลือก และอุปกรณ์เสริมที่อัปเดต

Surface Pro 9 เป็นแท็บเล็ต Microsoft ตัวแรกที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel และ ARM ในไลน์อัพผลิตภัณฑ์เดียวกัน โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ดังนี้

  • รุ่นที่ใช้โปรเซสเซอร์ 12th Gen Core i5 และ Core i7 ของ Intel หรือ
  • รุ่นที่ใช้โปรเซสเซอร์ Microsoft SQ 3 โดย Qualcomm Snapdragon
Microsoft Surface Pro 9

Microsoft กล่าวว่า NPU ของโปรเซสเซอร์ Microsoft SQ 3 ทำให้สามารถเชื่อมต่อ 5G ความเร็วสูงได้ (ถือเป็นครั้งแรกในผลิตภัณฑ์ Surface) , อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น และการปรับปรุงวิดีโอคอลด้วยการจัดเฟรมอัตโนมัติ eye contact การโฟกัสด้วยเสียง และการเบลอพื้นหลัง

รุ่นที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel มี RAM LPDDR5 ให้เลือกตั้งแต่ 8GB , 16GB และ 32GB หรือถ้าผู้ใช้ต้องการ Surface Pro 9 พร้อม 5G ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Microsoft SQ 3 จะมี RAM LPDDR4X ให้เลือกระหว่าง 8GB หรือ 16GB ส่วนตัวเลือกที่จัดเก็บข้อมูล ได้แก่ 128GB , 256GB , 512GB และ 1TB (ความจุ 1TB จะมีให้เลือกเฉพาะรุ่นที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel)

จุดสังเกตคือ Surface Pro 9 ทุกรุ่นมาพร้อมโซลิดสเตตไดรฟ์ที่ผู้ใช้เปลี่ยนเองได้

เรื่องสีสัน Surface Pro 9 มาพร้อมสีสันใหม่ๆ ให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นสีแพลตตินัมและกราไฟต์แบบคลาสสิก หรือจะเป็นสีแซฟไฟร์และฟอเรสต์ใหม่ด้วย

Microsoft Surface Pro 9

ผู้ใช้ยังสามารถคัสต้อม Surface Pro 9 ด้วย Surface Pro Signature Keyboard ใหม่ที่ผลิตจากหนังกลับสังเคราะห์ (Alcantara) ชีวภาพหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ 12% ที่ทำจากซากอ้อย

หากดูผ่านๆ Surface Pro 9 มีหน้าตาที่คล้ายรุ่นก่อนมาก ตัวเครื่องทำจากอะลูมิเนียมชุบอะโนไดซ์ เพียงแต่ไม่มีช่องเสียบหูฟังอีกต่อไปแล้ว เนื่องจาก Microsort ยกเลิกพอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร เหลือเพียงแต่ Surface Connect 1 พอร์ต และพอร์ต Thunderbolt/USB-C 4.0 จำนวน 2 พอร์ต (เฉพาะ Intel) สำหรับ Surface Pro 9 ที่ใช้ ARM มีพอร์ต USB-C 3.2 จำนวน 2 พอร์ต

Microsoft Surface Pro 9

Microsoft จะวางจำหน่ายแท็บเล็ตรุ่นเรือธงใหม่สำหรับลูกค้าทั่วไปและลูกค้าเชิงพาณิชย์ โดยรุ่นสำหรับลูกค้าเชิงพาณิชย์นั้นมีโปรเซสเซอร์ vPro ของ Intel และตัวเลือกระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro แทน Windows 11 Pro ส่วนผู้ใช้ที่เป็นลูกค้าทั่วไปจะได้รับ Surface Pro 9 ที่ติดตั้ง Windows 11 Home ไว้ล่วงหน้า

Microsoft Surface Pro 9 รุ่น Intel ราคาเริ่มต้น 999 ดอลลาร์ หรือประมาณ 37,900 บาท ส่วน Microsoft Surface Pro 9 รุ่น 5G ที่ใช้ชิป ARM ราคาเริ่มต้น 1,299 ดอลลาร์ หรือประมาณ 49,300 บาท

ที่มา : NEOWIN