Horizon Worlds โลก metaverse ที่แม้แต่พนักงาน Meta เองยังไม่สนใจเข้าไปเล่น

ข้อมูจากบันทึกภายในของ Meta (ที่ได้มาโดย The Verge) ระบุว่า Horizon Worlds ที่เป็นแอป metaverse ระดับเรือธงของ Meta กำลังประสบปัญหาด้านคุณภาพ แม้แต่ทีมงานก็ยังไม่ค่อยใช้งานมากนัก

ใน memo ฉบับหนึ่งที่ส่งถึงพนักงานลงวันที่ 15 กันยายน โดยมี Vishal Shah รองประธานฝ่าย metaverse ของ Meta กล่าวว่าทีมงานยังคงมุ่งมั่นพัฒนา Horizon Worlds เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าบริษัทได้แก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพและปัญหาด้านประสิทธิภาพก่อนจะเปิด Horizon ให้ผู้ใช้ใช้งานมากขึ้น

สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้จัก Horizon Worlds เปิดให้ผู้ใช้สร้างและโต้ตอบกันภายในโลกเสมือนจริงด้วยการใช้อวตารที่ไม่มีขา (เหมือนกับ Roblox ผสมกับ Minecraft) มีผู้ใช้งานถึง 300,000 รายเมื่อต้นปีนี้ และคาดว่าจะเปิดตัวบนเวอร์ชันมือถือและเดสก์ท็อปในไม่ช้า ถึงแม้ใน memo ของ Vishal จะมีการอบอกเป็นนัยๆ ว่าการเปิดตัวบนเว็บอาจถูกพับเก็บไปก็ได้

แน่นอนว่า Meta คงหนีไม่พ้นการถูกล้อเลียนเรื่องความเหมือนจริงของอวตาร รวมไปถึงคุณภาพของกราฟิกของ Horizon Worlds ก็อ่อนด้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Fortnite

ปัญหาหลักของการพัฒนา Horizon ตาม memo ของ Shah คือแม้แต่ผู้คนใน Meta ที่เป็นผู้พัฒนามันขึ้นมายังไม่ค่อยเข้าไปใช้งานมันเลย เหมือนกับพนักงานบริษัทไม่เชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของบริษัท แล้วจะไปคาดหวังให้ผู้ใช้เข้ามาใช้งานได้อย่างไร?

ในบันทึกติดตามผลลงวันที่ 30 กันยายน Shah กล่าวว่าพนักงานยังเข้าไปใช้งาน Horizon น้อยเกินไป พร้อมเขียนแผนการให้ทีมของพวกเข้าเข้าไปใช้งาน Horizon อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

ที่มา : The Verge