Meta เปิดตัว “Meta Quest Pro” แว่น VR ระดับ high-end ราคา 57,000 บาท

Meta ประกาศเปิดตัวแว่น VR headset ใหม่อย่าง Meta Quest Pro และคอนโทรลเลอร์ใหม่ในงาน Meta Connect 2022 สนน ราคา ที่ 57,000 บาท

Meta Quest Pro

แว่น Meta Quest Pro ใช้ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon XR2+ ที่ให้ประสิทธิภาพเรื่องการใช้พลังงานสำหรับงานประเภท VR ได้ดีขึ้น 50% มาพร้อม RAM 12GB พื้นที่เก็บข้อมูล 256GB รวมถึงเซ็นเซอร์ตรวจจับความละเอียดสูง (high-res sensors) ถึง 10 จุด โดย 5 จุดจะอยู่ภายในชุดแว่นตาและอีก 5 จุดอยู่ด้านนอกแว่น

Meta Quest Pro

การแสดงผลได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ด้วยการใช้เลนส์แบบใหม่ที่บางลงกว่าเดิมถึง 40% แต่ยังให้ความคมชัดขึ้น Meta เลือกใช้เป็น LCD ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Quantum dot รองรับฟีเจอร์การหรี่แสงเฉพาะจุดแยกกัน 500 จุด ทำให้มีคอนทราสต์ที่สูงขึ้น 75% ในขณะเดียวกันนั้น จำนวนความหนาแน่นการแสดงผลพิกเซลของจอ LCD เพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับแว่น Meta Quest 2 ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมองเห็น/อ่านตัวหนังสือต่างๆ ที่แสดงผลขณะใช้งานได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

มีการอัปเกรดกล้องหน้าให้มีความละเอียดเพิ่มขึ้น 4 เท่า ทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายทอดสภาพแวดล้อมออกมาเป็นแบบภาพสีแบบ full color จากเดิมที่เป็นภาพขาวดำ

Meta Quest Pro

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับแว่น Meta Quest Pro คือ การเพิ่มฟีเจอร์ระบบติดตามดวงตาและใบหน้า ทำให้มันสามารถแสดงผลของสีหน้าและดวงตาผ่านทางอวตารในโลก metaverse ออกมาได้ใกล้เคียงมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังปรับปรุงการตั้งค่าอุปกรณ์ให้สามารถเข้าระบบได้โดยไม่ต้องล็อกอิน หรือ Passthrough ที่ผสมผสานโลกแห่งความจริงเข้ากับ AR จากโลกเสมือนแบบสามมิติได้แบบ Mixed Reality (MR)

Meta Quest Touch Pro

คอนโทรลเลอร์ที่ใช้งานร่วมกับ Meta Quest Pro อย่าง Meta Quest Touch Pro ก็ได้รับการปรังปรุงใหม่ให้รองรับการทำงานแบบไร้สายทั้ง 2 ข้าง โดยการเพิ่มเซ็นเซอร์ตรวจจับ 3 มิติแบบแยกข้างและแยกต่างหากจากตัว headset อีกทั้งยังได้รับการออกแบบใหม่ให้รองรับกับสรีระมากขึ้น (ตัวคอนโทรลเลอร์ใหม่นี้สามารถใช้งานร่วมกับ Meta Quest 2 ได้) สามารถชาร์จไฟผ่านพอร์ต USB-C ที่สำคัญ รองรับการชาร์จไว 45W

ส่วนเรื่อง ราคา ของ Meta Quest Pro พอมีคำว่า “Pro” ในสินค้า ราคาขายเป็นราคาของระดับ “โปร” สมชื่อ ที่ 1,499 ดอลลาร์ หรือประมาณ 57,000 บาท (ราคาสูงกว่า Meta Quest 2 ที่ขายในราคา 399 ดอลลาร์ถึงเกือบ 4 เท่าตัว) สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสั่งพรีออเดอร์ได้ทาง Meta Store ในประเทศที่รองรับ หรือสั่งผ่าน Amazon และ Best Buy มีกำหนดเริ่มจัดส่งสินค้าวันที่ 25 ตุลาคม 2022 เป็นต้นไป

ที่มา : Meta Quest | TechCrunch