Microsoft ร่วมกับ Meta นำ Teams, Windows และ Xbox สู่โลก VR

Microsoft และ Meta ได้ออกมาประกาศความร่วมมือกัน ที่จะนำเอา Teams, Office, Windows และ Xbox Cloud Gaming มาสู่ชุดหูฟัง Quest VR ของ Meta ในอนาคต

ก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าทั้ง 2 บริษัทจะพร้อมอย่างมากสำหรับการแข่งขันกันในอนาคต แต่ล่าสุดทั้ง Microsoft และ Meta กลับออกมาประกาศจับมือกัน เพื่อที่จะนำเอาบริการใหญ่ๆ ของไมโครซอฟต์อย่าง Teams, Office, Windows และแม้แต่ Xbox Cloud Gaming ไปสู่ชุดหูฟัง Quest VR ของ Meta

นี่ถือเป็นการจับมือกันที่ค่อนข้างน่าประหลาดใจเลยทีเดียว เพราะทั้ง 2 บริษัทจะนำเอาจุดแข็งของพวกเขามารวมกัน ซึ่งทางไมโครซอฟต์เล็งเห็นว่าการนำ Teams และบริการอื่นๆ มาสู่ชุดหูฟัง VR ของ Meta นั้นจะทำให้พวกเขาได้เป็นพันธมิตรหลักในแผน metaverse ที่ยิ่งใหญ่นั่นเอง

Microsoft Meta VR

โดยทาง Microsoft ได้ปรับระบบอวาตาร์ของ Meta สำหรับ Teams ที่จะได้รับการรองรับภายใน Horizon Workrooms ของ Meta ด้วย “ผู้คนจะสามารถเข้าร่วมการประชุมบน Teams ได้โดยตรงจากทาง Workrooms” Mark Zuckerberg CEO ของ Meta กล่าวในระหว่างงานประชุม

Microsoft Meta VR

ดูเหมือนว่าสำนักงานเสมือนจริงแห่งอนาคตนี้ จะไม่ใช่แค่พื้นที่สำหรับการประชุมเท่านั้น เพราะทาง Microsoft กำลังนำ Windows 365 มาสู่ Quest ที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสตรีมบน Windows ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ของบริษัทด้วย

นอกจากนี้ Microsoft ยังนำแอป Office เวอร์ชั่น 2 มิติมาสู่ Quest ผ่านเทคโนโลยี Progressive Web Apps (PWA) แต่ดูเหมือนว่า Office นั้นจะยังไม่ใช่ Office เวอร์ชั่น 3 มิติอย่างเต็มรูปแบบสำหรับ VR แต่ถึงอย่างนั้นก็อาจจะมีการปรับให้เป็นเวอร์ชั่น 3 มิติในอนาคต

Microsoft Meta Xbox Cloud Gaming VR

ในขณะที่ Xbox Cloud Gaming จะทำให้ผู้ใช้ชุดหูฟัง Quest VR ของ Meta เข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น รวมถึงช่วยให้สมาชิก Xbox Game Pass Ultimate สามารถสตรีมเกมได้ โดยคุณจะสามารถหยิบคอนโทรลเลอร์ Xbox ขึ้นมาและเล่นบนหน้าจอที่ฉายอยู่ภายในชุดหูฟัง Quest ได้เลย

Microsoft Meta VR

คาดว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้ เกิดจากการที่ทั้ง 2 บริษัทได้ทำงานร่วมกันใน Teams สำหรับอุปกรณ์พอร์ทัลของ Meta รวมถึงการผสานรวมฟีเจอร์บางอย่างสำหรับ SharePoint และ Outlook ซึ่งนี่ถือเป็นความร่วมมือครั้งใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่การรวมกันของ Facebook ใน Windows Phone เมื่อกว่าทศวรรษที่ผ่านมาเลยทีเดียว

ที่มา theverge