Horizon Worlds โลกเมตาเวิร์สพันล้านของ Meta เตรียมอัปเดตเพิ่ม “ขา” ให้ตัวอวาตาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Meta ได้จัดงาน Meta Connect 2022 โดยมี Mark Zuckerberg ขึ้นนำเสนอบนเวทีถึงการอัปเดตความคืบหน้าของ Horizon Worlds โปรเจคโลกเสมือน metaverse ที่ลงทุนไปหลายพันล้านดอลลาร์

หนึ่งในการอัปเดตที่น่าสนใจ คือ อวตารใน Horizon Worlds จะไม่ได้มีแค่เพียงลำตัวที่ลอยได้อีกต่อไป โดยมันจะมีขาในไม่ช้า

ทางด้าน Ethan Gach นักเขียนจากเว็บไซต์ KOTAKU ได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ว่า การอัปเดตนี้เป็นส่วนเสริมของการเรนเดอร์ในช่วงแรกอย่างเห็นได้ชัด Meta ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ แล้วดูสิ่งที่ได้กลับมาสิว่ามีอะไรบ้าง? Gach รู้สึกว่ามันไร้สาระมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตอนที่ Zuckerberg เริ่มพูดถึงเรื่องขาและอวตาร์แบบเต็มตัวที่คาดว่าจะได้เห็นในปี 2023 พร้อมกับการที่อวตารของพี่มาร์คกระโดดเหยงๆ ในวิดีโอ ทำให้ทุกคนได้เห็นส่วนที่เป็นส่วนขาของอวตารในตอนนั้น

หรือว่า … นั่นคือความพยายาม Meta ต้องการจะเปิดตัวสิ่งที่อัปเดตใหม่ให้ผู้คนได้เห็นก่อน? การเพิ่มขาของอวตารในโลกเสมือน?

ต่อมา Ian Hamilton จาก UploadVR ทวีตถึงเรื่องนี้ว่า วิดีโอสาธิตของ Meta ที่เผยให้เห็นขาของอวตารในงาน Meta Connect 2022 คือแอนิเมชันที่สร้างขึ้นจากการจับการเคลื่อนไหว (motion capture) ไม่ได้มาจาก VR จริงๆ แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม บางทีมันอาจเป็นแค่การทำแอนิเมชันจำลองเพื่อให้ผู้คนเห็นภาพชัดเจนขึ้นจากสิ่งที่นำเสนอ แต่ของจริงนั้นอาจกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาก็เป็นได้

มันยิ่งทำให้หลายคนรู้สึกตลกขบขันกับเรื่องนี้ ที่เงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ ได้กลับมาเพียงแค่นี้จริงๆ เหรอ? บางคนกล่าวว่า มันเหมือนกับเทคโนโลยี Kinect demo ที่เป็นฮาร์ดแวร์ที่เปิดตัวในปี 2009 ด้วยซ้ำ

มันยังคงเป็นปริศนาต่อไป เพราะไม่มีใครรู้ว่าสุดท้ายเมื่อเทคโนโลยี metaverse ของ Meta เปิดใช้จริงแล้วจะออกมาหน้าตาแบบนี้เลยหรือไม่? หรืออาจมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมไปจากนี้อีกก็เป็นได้ เราคงต้องคอยติดตามกันต่อไป

ที่มา : KOTAKU