iPad Gen 10 รุ่นที่ 10 ราคา

เปิดตัว iPad Gen 10 ดีไซน์ใหม่ สีสันสดใส ใช้พอร์ต USB-C ราคา เริ่มต้น 17,900 บาท

Apple เปิดตัว iPad Gen 10 (รุ่นที่ 10) ขนาดหน้าจอ 10.9 นิ้ว ปรับดีไซน์ใหม่เป็นขอบเหลี่ยมเหมือนกับ iPad รุ่นอื่น มีให้เลือกถึง 4 สีสุดสดใส ใช้ชิป A14 Bionic รองรับ 5G ตัวปุ่ม TouchID รวมไว้ที่ปุ่ม Power ด้านบนเครื่อง เปลี่ยนจากพอร์ต Lightning เป็น USB-C ใช้งานร่วมกับปากกา Apple Pencil รุ่นที่ 1 ราคา เริ่มต้น 17,900 บาท

มาตรงตามข่าวลือว่าทาง แอปเปิล จะเปิดตัว iPad รุ่นใหม่แบบไม่มีจัดงานอีเวนท์ แล้วก็เป็นจริง เพราะหน้าเว็บ Apple Store ในวันที่ 18 ตุลาคม ก็ได้มีการอัปเดต เปิดตัว สินค้าใหม่กับ iPad Gen 10 หรือว่ารุ่นที่ 10 ซึ่งเป็นไอแพดรุ่นเริ่มต้นสำหรับกลุ่มนักเรียน

เริ่มกันตั้งแต่การปรับหน้าตาดีไซน์ใหม่หมด มาเป็นขอบด้านข้างแบบเหลี่ยมเหมือนกับ iPad Air, iPad Mini และ iPad Pro เรียกได้ว่าตอนนี้ไม่มีหน้าตาดีไซน์แบบเดิมเหลืออีกต่อไปแล้ว แถมยังมากับ 4 สีสันสดใส คือ สีฟ้า สีชมพู สีเหลือง และสีเงิน จอภาพเป็น Liquid Retina ขนาด 10.9 นิ้ว ความละเอียด 2360 x 1640 พิกเซล ความสว่าง 500 นิต มาพร้อมเทคโนโลยี True Tone เพื่อให้ได้หน้าจอที่เต็มพื้นที่มากชึ้น ปุ่ม TouchID ถูกจับไปรวมกับปุ่ม Power ที่ด้านข้างเครื่อง เหมือนกับใน iPad Mini และ iPad Air

iPad Gen 10 ราคา

สเปคภายใน ใช้ชิป A14 Bionic เมื่อเทียบกับ iPad รุ่นก่อน ตัว CPU จะมีประสิทธิภาพดีขึ้น 20% ด้านกราฟิกปรับปรุงดีขึ้น 10% และการประมวลของ Neural Engine แบบ 16-core ช่วยให้ความสามารถด้านการเรียนรู้ของ Machine learning ดีขึ้นถึง 80% ช่วยให้การทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการศึกษา งานเอกสาร ตัดต่อวิดีโอ หรือเล่นเกมก็ทำได้ดีและยังประหยัดพลังงานอีกด้วย

ระบบของกล้องตอนนี้กล้องหน้าขยับมาอยู่ที่ขอบฝั่งแนวนอนตรงกลาง เพื่อให้เวลาใช้งาน Facetime หรือบันทึกวิดีโอสายตาจะอยู่ตรงกลางตรงกล้องตลอดเวลา โดยตัวกล้องเป็นเลนส์อัลตร้าไวด์ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มุมมองกว้าง 122 องศา รองรับ Center Stage ที่จะแพนกล้องและซูมภาพของผู้ใช้เวลาที่สนทนาให้อยู่ตรงกลางเฟรมของภาพตลอดเวลา

ส่วนกล้องหลังจะเป็นกล้องมุมกว้าง 12 ล้านพิกเซลที่ได้รับการอัปเกรดใหม่ ถ่ายวิดีโอ 4K และรองรับถ่ายวิดีโอสโลวโมชั่นที่ 240 fps

ระบบเสียงเป็นไมโครโฟนคู่ที่ออกแบบมาให้อัดเสียงจากกล้องที่กำลังใช้งานและลดเสียงรบกวนรอบข้างให้เหลือน้อยที่สุด ส่วนลำโพงเป็นแบบสเตอริโอแนวนอนใหม่ ให้ประสบการณ์การรับชอมวิดีโอที่ดียิ่งขึ้น

การเชื่อมต่อ ไร้สายรองรับ Wi-Fi 6 ทำให้รับส่งข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และในรุ่นเซลลูลาร์จะรองรับใช้งาน 5G ทำให้สามารถใช้งานความเร็วสูงสุดถึง 3.5Gbps โดยรองรับทั้งแบบซิมการ์ดและ eSIM

ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อเปลี่ยนจากแบบ Lightning มาเป็น USB-C เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ตอนนี้ iPad ทุกรุ่นของ Apple ไม่มีใช้พอร์ต Lightning อีกต่อไป ช่วยให้รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์เสริมได้หลากหลาย และการชาร์จก็ทำได้เร็วขึ้นเมื่อทำงานร่วมกับอะแดปเตอร์ชาร์จไฟกำลังสูง

อุปกรณ์เสริม จะใช้งานร่วมกับ Magic Keyboard Folio ที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานกับ iPad Gen 10 (รุ่นที่ 10) โดยเฉพาะ ที่ต้วแป้นพิมพ์เป็นขนาดมาตรฐาน ระยะห่างของปุ่ม 1 มม. ทำให้พิมพ์สัมผัสได้คล่องมือ พร้อมกับมีแทร็คแพดขนาดใหญ่มาให้ด้วย โดยการเชื่อมต่อใช้งานจะเป็นแบบแม่เหล็กยึดติดกับ Smart Connector บริเวณขอบเครื่อง ทำให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียบชาร์จ และสามารถพับคีย์บอร์ดเอาไว้ด้านหลัง iPad ได้ง่าย หรือจะถอดแยกชิ้นออกก็ได้ และชิ้นส่วนปกด้านหลัง ยังกางออกเป็นแท่นวางที่ปรับได้ ทำให้สะดวกในการเล่นเกม, ดูวิดีโอ ฯลฯ

การใช้งานเขียนบนหน้าจอ จะรองรับกับ Apple Pencil รุ่นที่ 1 รุ่นใหม่ (ราคา 3,900 บาท) ที่ในแพ็กเกจจะมีแถม อะแดปเตอร์แปลง USB-C เพื่อให้เสียบ Lightning สำหรับการเชื่อมต่อและการชาร์จ แต่ถ้าคุณมี Apple Pencil รุ่นที่ 1 อยู่แล้ว สามารถซื้อเฉพาะตัวอะแดปเตอร์แปลงแยกต่างหากได้ในราคา 390 บาท

iPad Gen 10 (รุ่นที่ 10) ทำงานร่วมกับ iPadOS 16 ที่เพิ่มฟีเจอร์การใช้งานใหม่ในการทำงานต่างๆ ให้สะดวกยิ่งขึ้น

  • คุณสมบัติใหม่ในแอปข้อความทำให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขหรือยกเลิกข้อความที่เพิ่งส่ง กู้คืนข้อความที่เพิ่งลบ และทำเครื่องหมายการสนทนาให้เป็นสถานะยังไม่ได้อ่าน เพื่อจะได้ย้อนกลับมาอ่านในภายหลัง5 นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติการทำงานร่วมกันแบบใหม่ในแอปข้อความ ทำให้การเริ่มและจัดการโปรเจ็กต์ที่แชร์กันทำได้อย่างรวดเร็วและราบรื่น
  • Freeform เป็นแอปใหม่ด้านการทำงานที่ทรงประสิทธิภาพใน iPadOS โดยมาพร้อมผืนผ้าใบที่ยืดหยุ่นและรองรับการทำงานกับ Apple Pencil ได้อย่างสมบูรณ์ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้มองเห็น แชร์ และทำงานร่วมกันทั้งหมดได้จากที่เดียว6 
  • คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ทำให้ผู้ใช้สามารถแชร์รูปภาพได้อย่างราบรื่นโดยอัตโนมัติร่วมกับสมาชิกในครอบครัวสูงสุด 6 คน
  • Safari เพิ่มกลุ่มแถบที่แชร์เพื่อรองรับการท่องเว็บร่วมกับผู้อื่น และพาสคีย์ยังทำให้ประสบการณ์ด้านการท่องเว็บเกิดความปลอดภัยมากกว่าที่เคยมีมา
  • ตอนนี้ในแอปเมล ผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาให้อีเมลล่วงหน้าและยังมีช่วงเวลาให้ยกเลิกการส่งข้อความได้ก่อนที่จะส่งไปถึงกล่องเข้าของผู้รับ7
  • แอปสภาพอากาศมีให้ใช้แล้วใน iPad โดยออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์จากจอภาพอันน่าทึ่งพร้อมแอนิเมชั่นที่สวยงาม และเพียงแตะแค่ครั้งเดียว ผู้ใช้ก็จะเห็นข้อมูลสภาพอากาศที่สำคัญที่สุด
  • คุณสมบัติข้อความในภาพสามารถตรวจจับข้อความในภาพได้ทั่วทั้งระบบโดยใช้ความสามารถอันชาญฉลาดบนอุปกรณ์ และตอนนี้คุณสมบัติดังกล่าวยังทำงานได้กับวิดีโอ โดยโต้ตอบกับข้อความในเฟรมวิดีโอที่หยุดชั่วคราวได้อย่างสมบูรณ์แบบ และตอนนี้ คุณสมบัติค้นดูจากภาพยังอนุญาตให้ผู้ใช้ดึงตัวแบบออกจากภาพ หรือแยกตัวแบบโดยตัดฉากหลังออกด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว
iPad Gen 10 ราคา

ราคา และการวางจำหน่าย iPad Gen 10 (รุ่นที่ 10)

จะมีวางจำหน่ายทั้งในรุ่น Wi-Fi และ Wi-Fi+Cellular โดยจะมีความจุให้เลือก 2 ขนาดด้วยกันคือ 64GB และ 256GB มาในสีฟ้า สีชมพู สีเหลือ และสีเงิน

  • รุ่น Wi-Fi ความจุ 64GB ราคา 17,900 บาท
  • รุ่น Wi-Fi ความจุ 256GB ราคา 23,900 บาท
  • รุ่น Wi-Fi + Cellular ความจุ 64GB ราคา 23,900 บาท
  • รุ่น Wi-Fi + Cellular ความจุ 256GB ราคา 29,900 บาท

อุปกรณ์เสริม Magic Keyboard Folio สำหรับ iPad (รุ่นที่ 10) ราคา 9,990 บาท เป็นสีขาว ส่วน Smart Folio ใหม่วางจำหน่ายในราคา 3,390 บาท ในสีขาว สีท้องฟ้า สีแดงแตงโม และสีเหลืองเลมอน

นอกจากนี้  iPad (รุ่นที่ 9) จะยังคงมีวางจำหน่ายต่อไป โดยรุ่น Wi-Fi ราคาเริ่มต้นที่ 11,400 บาท และรุ่น Wi-Fi + Cellular ในราคาเริ่มต้นที่ 16,400 บาท โดยมีให้เลือกในสีเงินและสีเทาสเปซเกรย์