สหรัฐฯ เตรียมปลดแบน HUAWEI ให้เข้าถึงเทคโนโลยีบางอย่างได้ แต่ยังคงอยู่ภายใต้ข้อกำหนด

มีข่าวว่า รัฐบาล สหรัฐฯ มีแผนจะผ่อนคลายข้อจำกัดในเรื่องการแชร์และการเข้าถึงเทคโนโลยีกับบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำ หากข่าวนี้เป็นจริง ถือเป็นข่าวดีของบริษัทจากจีนหลายแห่ง โดยเฉพาะ HUAWEI ก็จะเข้าข่ายในข้อกำหนดใหม่นี้ด้วย

ในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สำนักอุตสาหกรรมและความปลอดภัยของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ออกมาตรฐานตัวใหม่ที่อนุญาตให้บริษัทต่างชาติที่เคยถูกขึ้นบัญชีดำหรือคว่ำบาตร ถูกจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีบางอย่างได้บ้างแล้ว แต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดการใช้งานที่ถูกบัญญัติเอาไว้เท่านั้น โดยที่บริษัทต่างๆ ที่เคยถูกจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงเมื่อก่อนหน้านี้จะต้องติดต่อเพื่อเข้าไปเจรจากับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เพื่อรอการอนุมัติ จึงสามารถใช้เทคโนโลยีที่เคยถูกจำกัดการเข้าถึงได้

แน่นอนว่าหนึ่งในบริษัทที่หลายคนนึกถึง ได้แก่ HUAWEI Technologies โดยที่ HUAWEI ถูกขึ้นบัญชีดำตั้งแต่ปี 2019 ในยุคการบริหารงานของนาย Donald Trump เช่นเดียวกับบริษัทในเครือที่ไม่ใช่บริษัทอเมริกัน โดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีนถูกจำกัดสิทธิ์หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดการเข้าถึงซัพพลายเออร์ที่สำคัญของสหรัฐฯ การกีดกันไม่ให้ทำการค้ากับบริษัทสหรัฐฯ หรือแม้แต่การใช้บริการต่างๆ ของ Google หรือ Google Mobile Service (GMS)

และรุนแรงถึงขั้นที่ว่า HUAWEI ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี 5G ได้ เพราะรัฐบาล สหรัฐฯ ก็มีการห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกาส่งต่อเทคโนโลยี 5G กับทางหัวเว่ย ส่งผลให้ปัจจุบันสมาร์ทโฟนหัวเว่ยแม้จะใช้ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ล่าสุด แต่ก็จะใช้ได้เพียงแค่ 4G เท่านั้น

HUAWEI USA Entity List

HUAWEI เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ จากการถูกทางการสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ จนไม่สามารถหาชิ้นส่วนสำคัญเพื่อใช้ในการผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ได้ รวมไปถึงการถูกแบนไม่ให้ใช้งาน GMS อีก ส่งผลกระทบให้ยอดขายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกของ HUAWEI นั้นลดลงอย่างมาก

เมื่อกีดกันและจำกัดสิทธิ์ต่างๆ นั่นจึงเป็นจุดที่ทำให้ HUAWEI ต้องหันมาพึ่งพาตัวเองและพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไป จนเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น อย่างเช่น HUAWEI Mate 50 Series ที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุด มีเทคโนโลยีการสื่อสารกับดาวเทียมในพื้นที่ๆ ไม่มีสัญญาณมือถือ เหมือนกับ iPhone 14 ของ Apple ถือเป็นอีกความก้าวล้ำของบริษัทเทคโนโลยีฝั่งจีน เพราะว่าตอนนี้ก็ยังไม่มีสมาร์ทโฟน Android แบรนด์ใดที่สามารถทำได้

หรือว่าจะเป็นเรื่องของการถูกกีดกันไม่ให้ติดต่อกับผู้ผลิตชิปอย่าง TSMC นั่นเป็นอีกจุดที่ทำให้ HUAWEI ลงทุนเพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปของตัวเอง ซึ่งในช่วงแรกมันคงเทียบกับผู้ผลิตชิปชั้นนำของโลกอย่าง Qualcomm ไม่ได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป จะเห็นว่า HUAWEI นั้นพยายามจะไล่ตามผู้นำในตลาดผู้ผลิตชิปขึ้นมาเรื่อยๆ

ตลอดเวลาที่ถูกขึ้นบัญชีดำและถูกกีดกันทางการค้านั้น เหตุผลที่ได้รับกลับมาคือ เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของชาติ อย่างไรก็ตาม ทางฝั่ง HUAWEI ได้ออกมาปฏิเสธกับข้อกล่าวหาดังกล่าวมาตลอดว่าบริษัทไม่ได้เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงฯ แต่อย่างใด

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

ดูเหมือนว่า การที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้วิธีการขึ้นบัญชีดำบริษัทจากประเทศจีน โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง (ที่ผ่านมา 3 ปีแล้วก็ยังไม่มีหลักฐานใดๆ มาแสดงได้) กลายเป็นดาบสองคมที่บีบให้บริษัทเทคโนโลยีจากจีน ลุกขึ้นมาพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเอง รวมถึงสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่ง จนสร้างความกังวลกับสหรัฐฯ ว่าสุดท้ายกลายเป็นว่า การคว่ำบาตรบริษัทจีนนั้น กลายเป็นตัวผลักดันเร่งให้จีนสร้างเทคโนโลยีขึ้นมาเป็นคู่แข่งกับสหรัฐฯ ได้ในอนาคต

รวมถึงอีกปัญหาก็คือ การคว่ำบาตรบริษัทยักษ์ใหญ่จากจีนส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ที่เคยทำการค้ากับบริษัทของจีน ต้องถูกตัดขาดและสูญเสียรายได้ไปเป็นจำนวนมาก

ที่มา : Bloomberg