Silent Ventus โดรนบินได้ด้วยพลังประจุไอออน เสียงเงียบแค่ 70 เดซิเบล

โดรนที่ใช้งานกันอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน ทั้งแบบที่ใช้ไฟฟ้าหรือน้ำมัน ล้วนแล้วแต่ต้องใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนและทำให้ใบพัดของโดรนนั้นหมุนเพื่อทำให้โดรนนั้นยกตัวและบินได้ และมันก็นำมาซึ่งเสียงรบกวนที่ค่อนข้างจะดังหากอยู่ในระยะใกล้โดรนตัวนั้น ดังนั้น การใช้โดรนจึงอาจไม่เหมาะกับทุกสถานการณ์ เช่น ในพื้นที่ที่ต้องการความเงียบ

ด้วยเหตุนี้เองบริษัท Undefined Technologies จึงได้เปิดตัว Silent Ventus โดรนที่ขับเคลื่อนด้วย ionic propulsion หรือแรงขับเคลื่อน/แรงผลักดันด้วยไอออน โดยการสร้างกระแสลมประจุลบ หรือ Ion Wind เพื่อใช้ในการยกตัวของโดรนให้ลอยตัวและบิน ที่สำคัญ บริษัท Undefined Technologies รับรองเลยว่าโดรนตัวนี้นั้นเสียงเงียบแน่นอน

อันที่จริง เรื่องโดรนพลังไอออนนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เมื่อเทคโนโลยีนี้นั้นใช้งานมาตั้งแต่ปี 1960 แล้วโดยองค์การ NASA ที่นำมันไปใช้ในภารกิจอวกาศเท่านั้น ส่วนการใช้งานจริงบนโลกนั้น เริ่มใช้งานครั้งแรกในปี 2003 แต่ยังไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปเป็นร่างมากนัก จนกระทั่งบริษัท Undefined Technologies เล็งเห็นและได้ไอเดียอะไรบางอย่างจากเทคโนโลยีนี้ จึงนำไอเดียมาเริ่มพัฒนาครั้งแรกในปี 2020 และออกมาเป็นผลการทดสอบครั้งแรกในเดือนนี้

VTOL Ion Thruster Drone
โดรนต้นแบบสามารถบินได้เพียง 25 วินาที ในเดือนพฤศจิกายน 2020

จากวิดีโอเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 จะเห็นได้ว่า Silent Ventus สามารถบินได้เพียง 25 วินาทีเท่านั้น แต่ตอนนี้ บริษัทบอกว่าตัวต้นแบบสามารถบินได้เป็นเวลา 4:30 นาที โดยมีระดับเสียงที่ต่ำกว่า 75 เดซิเบล (ดูจากวิดีโอข้างบนที่ตัดต่อไว้ในความยาวทั้งหมด 1:17 นาที)

โดรนขับเคลื่อนด้วยระบบประจุลบ 2 ชุดที่ทำตัวเหมือนเป็นปีกด้านซ้าย-ขวาบริเวณรอบแกนกลางของโดรน ทำหน้าที่เป็นสนามแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อแยกประจุลบของออกซิเจนและไนโตรเจนที่อยู่ในอากาศ แล้วนำประจุลบเหล่านั้นมารวมกันและผลักดันให้พุ่งไปในทิศทางเดียวกัน จึงเรียกสิ่งนี้ว่า Ion Wind

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลจากบริษัทว่าระดับเพดานการบินสูงสุดของโดรนรุ่นนี้นั้นอยู่ที่ความสูงเท่าใด

Silent Ventus

เว็บไซต์ New Atlas ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้งานของเจ้าโดรนรุ่นนี้ เพราะมีโดรนที่ระบุว่าเงียบที่สุดในปัจจุบัน ให้เสียงรบกวนที่ 65 เดซิเบล ซึ่งน้อยกว่าโดรน Silent Ventus ที่ทำได้ 70 เดซิเบล ที่สำคัญคือข้อมูลของน้ำหนักที่โดรน Silent Ventus นั้นรับได้ก็ยังไม่ระบุชัดเจน และที่สำคัญ คือ ระยะเวลาในการบิน ซึ่ง ถือว่าจำกัดและทำได้น้อยกว่าโดรนทั่วๆ ไปทำได้

Undefined Technologies วางแผนว่าจะพัฒนาโดรน Silent Ventus ในเชิงพานิชย์ภายในปี 2024 ที่นอกจากความโดดเด่นเรื่องเสียงรบกวนที่ต้องการจะทำให้ได้ต่ำกว่า 70 เดซิเบลแล้ว บริษัทยังเคลมว่าโดรนจะสามารถบินได้เป็นเวลา 15 นาที แต่รายละเอียดที่ได้มาก็ยังไม่ชัดเจนและขาดรายละเอียดสำคัญๆ อีกหลายเรื่อง ซึ่งเราคงต้องคอยติดตามกันต่อไป

ที่มา : New Atlas