ทดสอบความแกร่ง เอาฆ้อนทุบ Apple Watch Ultra ปรากฎว่า โต๊ะพังก่อน!

มี YouTuber ช่องหนึ่งลองของในสิ่งที่ Apple ได้เคลมเกี่ยวกับความแข็งแรงทนทานของ Apple Watch Ultra โดยการทดสอบต่างๆ เช่น การ drop test , นำนาฬิกาใส่ลงไปในกระบอกที่เต็มไปด้วยตะปู และทุบซ้ำๆ ด้วยค้อนเพื่อทดสอบคริสตัลแซฟไฟร์ที่ปกป้องหน้าจอแสดงผล

ช่อง TechRax นั้นเป็นที่นิยมในเรื่องการทดสอบความทนทานของผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยขั้นแรกเป็นการทดสอบ drop test โดยนำ Apple Watch Ultra วางสูงจากพื้นประมาณ 4 ฟุต ผลคือนาฬิกาส่วนใหญ่ไม่มีรอยขีดข่วน พบรอยบุบเล็กน้อยตามตัวเรือนที่ทำจากไทเทเนียม

Tests Apple Watch Ultra Durability

การ ทดสอบ ต่อมาคือการทดสอบการทนรอยขีดข่วน โดยจับ Apple Watch Ultra ใส่ไว้ในกระบอกที่เต็มไปด้วยตะปู จากนั้นเขย่าหลายๆ ครั้ง ผลคือไม่มีรอยขีดข่วนให้เห็น

Tests Apple Watch Ultra Durability

และการทดสอบที่เป็นไฮไลท์คือ การทดสอบความทนทานของกระจกหน้าจอแสดงผล Apple Watch Ultra ที่ทำจากคริสตัลแซฟไฟร์ด้วยการทุบด้วยค้อนซ้ำๆ ย้ำๆ โดยการทดสอบพบว่า นาฬิกานั้นทนต่อการทุบซ้ำๆ จนมันแตกในที่สุด แต่ก่อนที่นาฬิกาจะมีรอยแตกนั้น โต๊ะที่ใช้วางเพื่อทุบนาฬิกานั้นเสียหายไปไม่ใช่น้อยเลย (กว่าจะทุบให้แตกได้ขนาดนี้ โต๊ะก็แตกไปหลายจุดแล้ว)

Tests Apple Watch Ultra Durability

ในการทดสอบด้วยการทุบนั้น ถึงแม้จอแสดงผลจะไม่ได้รับความเสียหายในตอนแรกก็จริง แต่นาฬิกาก็ไม่สามารถเปิดได้หลังจากผ่านการทุบซ้ำๆ นั่นหมายความว่า ถึงแม้ภายนอกจะยังไม่ได้รับความเสียหายหนักถึงขั้นแตก แต่ส่วนประกอบภายในบางอย่างอาจได้รับความเสียหาย และกระทบกระเทือนจนส่งผลให้ไม่สามารถเปิดตัวเครื่องได้

แน่นอนว่าการทดสอบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นจริงในชีวิต และไม่อาจเทียบได้กับสถานการณ์จริง เพราะ คงไม่มีใครมาจ้องจะทุบนาฬิกาซ้ำๆ แบบนี้ ดังนั้น ผลการทดสอบที่เห็นน่าจะทำให้ผู้ใช้บางรายมั่นใจถึงความแข็งแกร่งของกระจกคริสตัลแซฟไฟร์

ที่มา : MacRumor