Elon Musk ยืนยัน ต้นแบบหุ่นยนต์ Tesla Bot จะเปิดตัวภายในปี 2022 แน่นอน

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 Elon Musk ได้เปิดเผยคอนเซ็ปต์ของหุ่นยนต์ Humanoid AI ที่ชื่อว่า Optimus และล่าสุด Musk ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติมของ Tesla Bot

หุ่นยนต์จะมีน้ำหนัก 125 ปอนด์ หรือประมาณ 56.70 กิโลกรัม และสูง 5.8 ฟุต หรือประมาณ 176.8 เซนติเมตร สามารถรับ/แบกน้ำหนักได้ 45 ปอนด์ หรือประมาณ 20.41 กิโลกรัม (สามารถยกน้ำหนักสูงสุดได้ถึง 150 ปอนด์ หรือประมาณ 68.04 กิโลกรัม Musk ยังกล่าวเพิ่มอีกว่ามันมีความเร็วสูงสุด 5 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 8.05 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) จึงไม่น่าวิ่งแซงคนส่วนใหญ่ได้ คาดว่าตัว final product ไม่น่าจะต่างไปจากข้อมูลนี้มากนัก

หุ่นยนต์ Humanoid ในภาพยนตร์ Sci-fi ก็มีหลากหลายแบบ ตั้งแต่เป็นผู้ช่วยส่วนตัว สามารถล้างจาน ไปซื้อของ ขับรถ และทำธุระส่วนใหญ่แทนเจ้าของ ไปจนถึงคิดทำลายล้างและครองโลก ซึ่ง Elon Musk ยืนยันว่า Optimus นั้นจะเป็นมิตรและไม่คุกคามมนุษย์แน่ รวมถึงได้ประกาศอีกว่าต้นแบบของ Tesla Bot นั้นผลิตได้ในปี 2022

การมาของหุ่นยนต์ AI ของ Tesla ที่เป็นต้นแบบหุ่นยนต์ Humanoid ที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆ นั้นนำมาซึ่งความระแวงและสงสัยไม่น้อย

อีลอน มัสก์ ยืนยันผ่านทวีตของเขาว่าทีมงานที่กำลังพัฒนา Tesla Bot เป็นทีมงานเดียวกับที่พัฒนาระบบ Autopilot ของ Tesla และบริษัทได้เปิดจ้างพนักงานเพิ่มจำนวนไม่น้อยเข้ามาทำโครงการหุ่นยนต์

ทั้งนี้ ทางสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่านักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญนั้นรู้สึกไม่มั่นใจว่า Tesla จะสามารถอวดเทคโนโลยีหุ่นยนต์สุดล้ำให้โปรเจคออกมาดูคุ้มค่าใช้จ่ายในการคิดค้นและพัฒนา

ถึงแม้ Tesla กำลังจะเปิดตัวเทคโนโลยี Autopilot ระดับ 3 อย่างไรก็ตาม ตามบริบทแล้วเทคโนโลยีอัตโนมัติก็ยังคงต้องการให้มีมนุษย์ควบคุมระหว่างใช้งานอยู่ ดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่าหุ่นยนต์ Humanoid ของ Tesla จะถูกจำกัดในระดับเดียวกัน

วันหนึ่ง เมื่อเราแก้ปัญหาของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองได้ เราจะสามารถขยายเทคโนโลยี AI ไปยังหุ่นยนต์ Humanoid ซึ่งจะมีการใช้งานที่กว้างกว่ารถยนต์มาก

Optimus จะแทนที่ผู้คนในตัวงานที่ซ้ำซากจำเจ น่าเบื่อ และอันตราย

Elon Musk กล่าว
Tesla Bot Humanoid AI Elon Musk

รายงานจาก Loop Ventures มองว่า Tesla Bot อาจส่งผลกระทบประมา​ณ 10% ต่ออุตสาหกรรมแรงงานสหรัฐฯ คิดเป็นค่าแรงรายปีอย่างน้อย 5 แสนล้านดอลลาร์

ต้นแบบของ Tesla Bot มีแนวโน้มที่จะเปิดตัวในงาน AI Day ของ Tesla ในวันที่ 30 กันยายน

ที่มา : SLASHGEAR