Sony FR7 กล้องฟูลเฟรม ควบคุมระยะไกล แบบถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ตัวแรกของโลก

Sony เปิดตัว Sony FR7 ใหม่ เป็นกล้องควบคุมระยะไกล ที่สามารถปรับแพนเปลี่ยนมุมและซูมได้ด้วยมอเตอร์ ตัวกล้องเซ็นเซอร์เป็น CMOS แบบฟูลเฟรมและเลนส์เมาท์ Sony E ที่ถอดเปลี่ยนได้

Sony FR7 เป็นกล้อง PTZ (Pan-Tilt-Zoom) ที่ใช้เซ็นเซอร์ฟูลเฟรมตัวแรกของโลก ที่มีเลนส์แบบถอดเปลี่ยนได้ ทำให้มีตัวเลือกในการใช้งานอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานถ่ายในสตูดิโอ การถ่ายทอดสด หรือแม้แต่การถ่ายทำภาพยนตร์ กล้องมาพร้อมเซ็นเซอร์ BSI 10.3 ล้านพิกเซล พร้อม dynamic range 15+ สต็อปพร้อม ISO สูงสุด 409,600

Sony FR7

ปกติคอนเซ็ปต์ของกล้อง PTZ นั้นจะเอาไว้ใช้สำหรับกล้องรักษาความปลอดภัยมากกว่ากล้องที่ใช้งานถ่ายทำ ด้วยการเคลื่อนไหวที่อิสระ ไม่ว่าจะเป็นการแพน ปรับก้มเงย หรือ ซูม แต่การเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนไหวแบบนี้เข้ามาในกล้องจริง เหมือนกับการนำความสามารถของ gimbal มาใช้งานกับกล้องโปรในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมกล้องได้มากขึ้นเพื่อคุณภาพของภาพที่ได้

กล้อง FR7 รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K ที่ระดับ 120fps หรือ 1080p ที่ 240fps สามารถตั้งค่าภาพล่วงหน้าได้หลายแบบรวมถึง S-Cinetone และ Cine El พร้อมแกมม่า S-Log 3 , wide S-Gamut3 และ S-Gamut3 colour spaces

ความเร็วในการแพน (การเคลื่อนไหวกล้องในแนวราบ เช่น จากซ้ายไปขวา) และทิ้ลท์ (การเคลื่อนไหวกล้องในแนวดิ่ง เช่น จากเงยขึ้นเป็นก้มลง) เพียง 0.02 องศาต่อวินาที สำหรับการเคลื่อนไหวที่ช้าสุด ไปจนถึงเคลื่อนไหวเร็วสูงสุดที่ 60 องศาต่อวินาทีเมื่อผู้ใช้ต้องการปรับองศาใหม่อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญ FR7 สามารถจดจำตำแหน่งกล้องที่ตั้งค่าเอาไว้ล่วงหน้าได้มากถึง 100 ตำแหน่ง และอีกจุดที่น่าสนใจ คือ รองรับการซิงค์ไทม์โค้ดระหว่างหน่วยต่างๆ เพื่อการตัดต่อที่สะดวกและง่ายขึ้น

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า FR7 นั้นใช้งานได้ถึงขั้นการถ่ายทำภาพยนตร์ ที่สามารถนำกล้องไปติดตั้งกับเครนเพื่อถ่ายทำในมุมสูง หรือตำแหน่งที่เสี่ยงต่อการควบคุมโดยใช้ตากล้อง แน่นอนว่า Sony FR7 เพิ่มความสะดวกให้กับการควบคุมกล้องด้วยฟีเจอร์ Eye AF แบบเรียลไทม์ และการติดตามวัตถุแบบเรียลไทม์สำหรับออโต้โฟกัส แต่ยังไม่มีข้อมูลระบุที่แน่ชัดว่ากล้องสามารถใช้การติดตามวัตถุแบบสามารถแพน-ทิ้ลท์กล้องตามได้อัตโนมัติหรือไม่

กล้องยังมีฟิลเตอร์ ND แบบปรับได้ในตัวที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ นั่นหมายความว่าผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องยุ่งยากในการถอด-ใส่ฟิลเตอร์เมื่อต้องมีการเปลี่ยนเลนส์ เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ให้สามารถควบคุมได้ในระยะไกลและปรับค่าได้เมื่อแสงในฉากที่ถ่ายทำเปลี่ยน

Sony FR7

จากที่สังเกต พบว่ากล้องมาพร้อมช่องเสียบการ์ดแบบ dual-card slot ที่พบในกล้อง Sony FX3 และ Sony A7S III ดังนั้นจึงสามารถใช้การ์ด SD UHS-II ได้สูงสุด 2 การ์ด และการ์ด CFexpress Type A สูงสุด 2 การ์ด (สูงสุดไม่เกิน 2 การ์ด สองประเภทหรืออย่างละประเภท) โดยการบันทึกจะบันทึกเป็น XAVC แต่ยังสามารถส่งออกวิดีโอเป็นไฟล์ RAW 16 บิต จากภายนอกผ่าน SDI ได้ด้วย นอกจากนี้ กล้องยังมี output HDMI Type A และ 12G-SDI ทำการ input เสียงผ่าน XLR 5 พิน รวมถึงอีเทอร์เน็ตสำหรับการควบคุมกล้องระยะไกลและการถ่ายโอนพาวเวอร์ เสียง และวิดีโอ

Sony FR7

ณ ตอนนี้ ดูเหมือน Sony จะระบุว่ามันใช้งานได้เฉพาะกับฮาร์ดแวร์ระยะไกลของ Sony เช่น ตัวควบคุม RM-IP500 อาจต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากนี้

Sony RM IP500

คาดว่าโซนี่ จะวางจำหน่าย FR7 ในเดือนพฤศจิกายนในราคา 9,699.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 356,900 บาทสำหรับกล้องเพียงอย่างเดียว หรือในชุด kit ที่มาพร้อมเลนส์ Sony 28-135mm f/4 G OSS ในราคา 12,199.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 448,900 บาท สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของ Sony ได้เลย

ที่มา : Photography