Samsung เตรียมอัปเดต One UI 4.1.1 และ One UI Watch 4.5 ให้อุปกรณ์รุ่นก่อน

Samsung เตรียมปล่อยอัปเดต One UI 4.1.1 ล่าสุดจาก Galaxy Z Fold4 และ Z Flip4 และ One UI Watch4.5 สำหรับ Galaxy Watch5 ซีรีส์ ให้กับสมาร์ทโฟนพับได้และสมาร์ทวอทช์รุ่นก่อนหน้า

การอัปเดตซอฟต์แวร์จะเริ่มต้นจาก Galaxy Z Fold3 และ Galaxy Z Flip3 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2022 แล้วค่อยๆ เผยแพร่ต่อไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดย One UI 4.1.1 จะขยายไปยัง Galaxy Z Fold2, Z Filp และ Z Fold ด้วย

ส่วน One UI Watch4.5 จะขยายการรองรับไปยัง Galaxy Watch4 และ Galaxy Watch4 Classic รวมถึง Galaxy Watch3 และ Galaxy Watch Active2 นั้นสามารถเพลินไปกับการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่นำเสนอฟีเจอร์ที่เลือกจาก One UI Watch4.5 ด้วย

ฟังก์ชันมัลติทาสกิ้งและขยายฟังก์ชันกล้อง

การอัปเดตซอฟต์แวร์ให้อุปกรณ์รุ่นก่อนสามารถใช้งาน One UI 4.1.1 ได้ จะทำให้อุปกรณ์ Galaxy Z ซีรีส์นั้นปลดล็อคระดับของประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น ฟังก์ชันมัลติทาสกิ้ง รวมไปถึงฟีเจอร์กล้องใหม่ที่ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์พับได้ให้ใช้งานได้เหมาะขึ้นและง่ายขึ้น

ใช้ประโยชน์จากทาสก์บาร์ได้มากขึ้น

ด้วยทาสก์บาร์ใหม่ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและสลับใช้งานแอปต่างๆ ได้เร็วขึ้นและสะดวกขึ้น ด้วยลักษณะการทำงานที่คล้ายกับ PC ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานสะดวกขึ้นกว่าเดิมจากอุปกรณ์พับได้

One UI 4.1.1 Taskbar
One UI 4.1.1 Taskbar

เปิดใช้งานหลายหน้าต่างจากตรงไหนก็ได้

สามารถเปิดหลายหน้าต่างได้ง่ายๆ จากการลากและวางโดยตรงจากทาสก์บาร์ โดยการลากแอปไปที่ขอบจอเป็นการเปิดหน้าต่างในมุมมองแบบแยกจอ ในขณะที่การลากแอปไปตรงกลางจะเป็นการเปิดแอปในมุมมองป๊อปอัป ให้ผู้ใช้สามารถเปิดแอปได้หลายหน้าต่างตามมุมมองที่ถนัด

หากต้องทำงาน 2 แอปพร้อมกัน จะยิ่งเพิ่มความสะดวกในการทำงานให้ผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้น

และด้วยการใช้ gesture ต่างๆ จะช่วยให้ผู้ใช้เปลี่ยนมุมมองแอปได้รวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะแบบเต็มจอ หรือเปลี่ยนเป็นแบ่งอย่างละครึ่งจอ

One UI 4.1.1 Taskbar - App pair
One UI 4.1.1 Taskbar – App pair
One UI 4.1.1 Split Screen view and Pop-up View
One UI 4.1.1 Split Screen view และ Pop-up View

Galaxy Z Fold ใช้กล้องหลังถ่ายเซลฟี่โดยมีจอวิวฟายเดอร์ให้ดู

เป็นประสบการณ์ถ่ายรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Dual Preview ที่สามารถถ่ายทั้งตัวคุณและวัตถุที่ต้องการถ่ายได้พร้อมกันก่อนจะจับภาพและแสดงผลบนหน้าจอ Main และหน้าจอ Cover Screen

ด้วยกล้องหลังที่ความละเอียดสูงกว่ากล้องหน้า ผู้ใช้สามารถใช้กล้องหลังถ่ายเซลฟี่ได้ โดยดูพรีวิวจาก Cover Screen

One UI 4.1.1 Cover Screen Preview - Rear Cam Selfie
One UI 4.1.1 Cover Screen Preview – Rear Cam Selfie

การใช้งานกล้อง Galaxy Z Flip ที่ยืดหยุ่นขึ้น

การอัปเกรด Quick Shot ในสมาร์ทโฟนพับได้ซีรีส์ Galaxy Z Flip ทำให้ผู้ใช้สามารถดูตัวอย่าง รวมถึงถ่ายภาพในอัตราส่วนที่แท้จริงได้บนหน้าจอ Cover Screen หรือแม้แต่จะถ่ายเป็นโหมดแนวตั้งก็ทำได้

ผู้ใช้ยังสามารถสลับจากโหมด Quick Shot มาใช้โหมด Flex8 ได้ในขณะถ่ายภาพหรือบันทึกวิดีโอ โดยสามารถสลับไปมาระหว่างมุมมองต่างๆ ได้โดยไม่สะดุด

One UI 4.1.1 FlexCam
One UI 4.1.1 FlexCam

ทำงานด้วย Cover Screen ได้มากขึ้น

One UI 4.1.1 นำฟังก์ชันการทำงานใหม่ทั้งหมดมาสู่หน้าจอ Cover Screen ของสมาร์ทโฟนซีรีส์ Galaxy Z Flip ให้ผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นโดยไม่ต้องเปิดโทรศัพท์ เช่น โทรไปยังหมายเลขที่โทรบ่อย โทรกลับสายที่ไม่ได้รับ หรือแม้แต่ตอบกลับข้อความ , พิมพ์ข้อความด้วยเสียง และพิมพ์ emoji ได้จาก Cover Screen

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถควบคุมอุปกรณ์ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อ Wi-Fi และ Bluetooth , เปลี่ยนเป็น flight mode และเปิดไฟฉาย

One UI 4.1.1 Cover Screen - Quick Settings
One UI 4.1.1 Cover Screen – Quick Settings

มีหน้า Watch Face ให้เลือกปรับเปลี่ยนได้จำนวนมาก

One UI Watch4.5 มาพร้อมหน้าปัดนาฬิกาแบบโต้ตอบที่มาพร้อมสีสันต่างๆ ให้เลือกถึง 6 แบบ และพาเลทสีใหม่ๆ ไปยัง Galaxy Watch4 ทำให้เลย์เอาต์ที่ต่างกันมีความหลากหลายมากขึ้น ให้ผู้ใช้ได้เลือกเปลี่ยนและจับคู่เข้ากับสไตล์ของตัวเอง

One UI Watch4.5 Watch Face
One UI Watch4.5 Watch Face

พิมพ์สะดวกขึ้นด้วยคีย์บอร์ด QWERTY

ด้วย One UI Watch4.5 จะเข้ามาช่วยให้การสื่อสารบน Galaxy Watch4 ซีรีส์นั้นราบรื่น ง่าย และสะดวกกว่าที่เคย โดยการเพิ่มคีย์บอร์ด QWERTY มาให้ ฟีเจอร์จดจำเสียง และฟีเจอร์การเขียนด้วยลายมือ

One UI Watch4.5 QWERTY Keyboard
One UI Watch4.5 คีย์บอร์ด QWERTY

Samsung ยังรองรับซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่องสำหรับ Galaxy Watch3 และ Galaxy Watch Active2 ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2022 เป็นต้นไป ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ จะช่วยให้ผู้ใช้ Galaxy Watch3 และ Galaxy Watch Active2 ใช้งานฟีเจอร์บางตัวของ Galaxy Watch5 ซีรีส์ได้ รวมถึงหน้าปัดใหม่ 2 แบบอย่าง Gradient number และ Pro analog ให้ผู้ใช้ปรับได้ตามสไตล์ที่ชอบ

เรื่องฟังก์ชันสุขภาพนั้น สามารถใช้งานการตรวจจับการกรนเพื่อวิเคราะห์คุณภาพการนอนหลับของเมื่อคืนนี้ได้ดียิ่งขึ้น และ ฟังก์ชัน Samsung Health Monitor 11 เพื่อวัดความดันโลหิต BP และวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ECG จะขยายให้ใช้งานไปยังผู้ที่ใช้ Galaxy Watch3 และ Galaxy Watch Active2 ในตลาด 24 แห่งที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถวัดข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสุขภาพของเขาได้

One UI Watch4.5 Blood Pressure
One UI Watch4.5 วัดความดันโลหิต
One UI Watch4.5 ECG
One UI Watch4.5 วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

ที่มา : Samsung Newsroom