Razer ได้คะแนนความพึงพอใจในการบริการลูกค้า แซงหน้า Apple เป็นที่หนึ่ง

เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา Razer ครองตำแหน่งแชมป์ Laptop Tech Support Showdown 2020 โดยสามารถแซงหน้า Apple ขึ้นไปอยู่ตำแหน่งสูงสุดได้ แล้วปีนี้ล่ะ? การให้บริการลูกค้าของ Razer เป็นอย่างไรบ้าง?

Razer มีการปรับเอกสารบนหน้าเว็บ Razer Support โดยเพิ่มคำแนะนำและขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมเข้าไป นอกจากนี้ บริษัทยังเพิ่มวิดีโอสอนการใช้งานไว้ให้ด้วย อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการรับประกัน โดยลดระยะเวลาการซ่อมแซมจาก 5 วันเหลือเพียง 3 วันสำหรับแล็ปท็อปที่อยู่ในประกัน รวมประกันแบตเตอรี่ที่ขยายระยะเวลาเพิ่มขึ้นเป็น 2 ปีด้วย

ไปดูการซัพพอร์ตแต่ละส่วนของ Razer กัน !

เว็บและโซเชียลซัพพอร์ต

แน่นอนว่า Razer เป็นบริษัทหนึ่งที่สามารถเข้าถึงและติดต่อผ่านทางโซเชียลมีเดียได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • Facebook ที่ @Razer
  • Twitter ที่ @RazerSupport
  • Instagram ที่ @razer_support และ
  • Reddit ภายใต้ /r/razer อย่าง /u/RazerCustAdvocacy

สิ่งที่น่าประทับใจของ Razer ที่ต้องชื่นชมอีกอย่าง คือ เรื่องของเวลาการตอบสนองที่ดีขึ้น โดยประสบการณ์ตรงของผู้เขียนจากเว็บ Laptopmag ที่ส่งข้อความไปทาง Facebook ได้รับการตอบกลับภายในเวลา 4 นาทีพร้อมคำแนะนำที่ถูกต้อง หรือแม้แต่การติดต่อผ่านทาง Instagram ที่ได้รับการตอบสนองภายในเวลา 16 นาที

ยิ่งติดต่อผ่านช่องทางแอป Synapse 3.0 พบว่าผู้ติดต่อได้รับคำตอบที่รวดเร็วโดยไม่ต้องรอนานมาก โดยผู้เขียนจากเว็บ Laptopmag ได้รับคำตอบและสามารถแชทสดกับตัวแทนฯในภายในเวลาเพียง 3 นาที 21 วินาที

หรือแม้แต่ช่องทางอีเมล ที่บริษัทบอกว่ามันอาจใช้เวลานานหน่อยถึง 3 วันทำการถึงจะมีการตอบกลับ ทางผู้เขียนจากเว็บ Laptopmag ได้รับการตอบกลับในเวลา 27 ชั่วโมง

นอกจากช่องทางที่มีไว้ให้ติดต่อแล้ว Razer ยังมีหน้าเว็บ Support Page ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง และยังมีวิดีโอ tutorial ให้ดูด้วย

Laptop Tech Support Showdown 2022
ผลคะแนน Laptop Tech Support Showdown 2022 จาก LAPTOPMAG

ช่องทางซัพพอร์ตทางโทรศัพท์

ในหน้าเว็บ Support ของ Razer จะเห็นการแจ้งเตือนเกี่ยวกับปริมาณการโทรเข้าไปติดต่อ ทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจได้ว่าต้องการจะติดต่อตัวแทนของ Razer ตอนนี้เลย หรือรอไปก่อน

ผู้เขียนจากเว็บ Laptopmag ลองโทรเข้าไปที่ call center เกี่ยวกับเรื่องการค้นหาและการทำแมปคีย์ Hypershift ใหม่ได้อย่างไร? ทาง Razer ได้อธิบายและให้รายละเอียดต่างๆ การสนทนาใช้เวลาไปทั้งหมด 4 นาที 46 วินาที หรือแม้แต่การโทรติดต่อเข้าไปเรื่องการปรับความไวของทัชแพด ใช้เวลาสนทนาไปทั้งหมด 16 นาที 32 วินาที และการโทรสอบถามครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับวิธีป้องกันไม่ให้อุปกรณ์อื่นมาเชื่อมตอกับแล็ปท็อป ที่ได้รับคำแนะนำที่กระจ่างและรวดเร็ว โดยใช้เวลาไปทั้งหมด 3 นาที 18 วินาที

เรื่องการรับประกัน

ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม แล็ปท็อปของ Razer มาพร้อมการรับประกัน 1 ปี โดยความคุ้มครองดังกล่าวรวมถึงการจัดส่งฟรีในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการจะส่งแล็ปท็อปไปซ่อม อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ขยายการรับประกันแบตเตอรี่เพิ่มให้เป็น 2 ปีสำหรับระบบรับประกันของปี 2022 และไม่ต้องกังวลสำหรับสาย DIY ว่าการเปลี่ยน RAM และที่เก็บข้อมูลเองแล้วเงื่อนไขการรับประกันจะเป็นโมฆะ

สิ่งที่ผู้ใช้อาจต้องจ่ายซื้อแยกตอนซื้อแล็ปท็อปครั้งแรก คือ ประกันป้องกันความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุ (accidental damage protection) โดยโปรแกรมการรับประกันดังกล่าวมีระยะเวลานาน 3 ปีในราคา 299 ดอลลาร์ ส่วนโปรแกรม Essential ที่มีมูลค่า 199 ดอลลาร์นั้นมีระยะเวลาคุ้มครองนาน 3 ปีเช่นกันแต่จะไม่รวมการป้องกันความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุ

หากโน๊ตบุ๊กของคุณหมดประกันแล้วล่ะ ทำยังไงดี? Razer ยังคงให้การซัพพอร์ตผ่านทางแชท โทรศัพท์ และอีเมลตามปกติ เพียงแต่คุณจะต้องเป็นคนจ่ายค่าซ่อมเอง

Laptop Tech Support Showdown 2022
ผลคะแนน Laptop Tech Support Showdown 2022 จาก LAPTOPMAG

จากการบริการลูกค้าที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น ถือว่า Razer ยังคงรักษามาตรฐานที่ดีไว้ และเพิ่มจุดแข็งบางอย่างเข้าไปอีก เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีขึ้น ไม่แปลกใจที่ Razer จะได้คะแนนรวมไป 85/100 ครองอันดับหนึ่งเหนือ Apple

ที่มา : LAPTOPMAG