จีนค้นพบแร่คริสตัลจากดวงจันทร์ ใช้เป็นที่เป็นแหล่งพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่นใหม่ได้

จีนค้นพบคริสตัลจากดวงจันทร์ที่ทำจากแร่ที่ไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อน พร้อมยืนยันว่าพื้นผิวของดวงจันทร์นั้นมีส่วนประกอบสำคัญสำหรับนิวเคลียร์ฟิวชัน ซึ่งเป็นรูปแบบศักยภาพของพลังงานไร้ขีดจำกัด ซึ่งเป็นพลังงานรูปแบบเดียวกับที่เป็นเชื้อเพลิงให้ดวงอาทิตย์และดาวดวงอื่นๆ

การค้นพบดังกล่าวทำให้จีนเป็นประเทศที่ 3 ที่ค้นพบแร่ธาตุใหม่บนดวงจันทร์ และจีนกล่าวเสริมว่าได้วิเคราะห์ดินจากพื้นผิวดวงจันทร์เพื่อหา ฮีเลียม-3 ที่หายาก

คริสตัลดังกล่าวที่พบเป็นหนึ่งในตัวอย่างของบนดวงจันทร์ที่ถูกเก็บรวมรวมโดยภารกิจฉางเอ๋อ-5 ของจีน ที่ลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อปี 2020 ได้เก็บตัวอย่างหินน้ำหนักรวมประมาณ 4 ปอนด์แล้วส่งกลับมายังโลกในไม่กี่วันหลังจากนั้น นับเป็นหินจากดวงจันทร์ก้อนแรกที่กลับมายังโลกหลังจากปี 1976

นักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันวิจัยธรณีวิทยายูเรเนียมแห่งปักกิ่งพบว่าอนุภาคของคริสตัลผลึกเดี่ยวนั้นมีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่าความกว้างของเส้นผมของมนุษย์

สื่อ Global Times รายงานว่าคริสตัลที่ค้นพบนั้น ทำจากแร่ฉางเอ๋อไซต์-(วาย) หรือ Changesite—(Y) โดยตั้งชื่อตามเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ของจีน ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นแร่ใหม่ในวันศุกร์ที่ผ่านมาจากหน่วยงาน CNMNC ของสมาคมแร่ธาตุระหว่างประเทศ หรือ IMA

ฉางเอ๋อไซต์-(วาย) เป็นแร่ใหม่ตัวที่ 6 ที่ระบุในตัวอย่างที่ได้จากดวงจันทร์และเป็นการค้นพบครั้งแรกของจีน ก่อนหน้านี้มีเพียงแค่สหรัฐอเมริกาและรัสเซียเท่านั้นที่อ้างสิทธิ์การค้นพบแร่ดวงจันทร์ชนิดใหม่ โดยคริสตัลดังกล่าวเป็นผลึกใสที่ก่อตัวขึ้นในบริเวณใกล้ทางตอนเหนือของดวงจันทร์ซึ่งมีการประทุของภูเขาไฟเมื่อ 1.2 พันล้านปีก่อน

ข้อมูลจากรายงานของสื่อยังระบุว่า ตัวอย่างใหม่ที่ได้จากดวงจันทร์นี้ยังมีฮีเลียม-3 ซึ่งเป็นธาตุฮีเลียมที่นักวิทยาศาสตร์ต่างหลงใหลมานาน รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ในนิยายวิทยาศาสตร์ด้วย เนื่องจากมันมีศักยภาพในการเป็นแหล่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ฟิวชัน ซึ่งเป็นรูปแบบพลังงานที่มีจุดหมายเพื่อควบคุมพลังงานที่ปล่อยออกจากอะตอมที่รวมตัวกันภายใต้แรงกดดันมหาศาล เช่น พลังงานที่อยู่ภายในดวงดาว

สตาร์ไลท์ (Starlight) เป็นผลผลิตจากนิวเคลียร์ฟิวชันที่มีอยู่ทั่วไปทุกหนแห่ง แต่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันที่มนุษย์สร้างขึ้นนั้นอาจใช้เวลานานหลายทศวรรษในการพัฒนา แต่ดูแล้วน่าจะยังมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้มันเป็นจริง ถ้าหากเครื่องปฏิกรณ์ดังกล่าวกลายเป็นจริงได้ ฮีเลียม-3 จะเป็นเชื้อเพลิงที่ดี เพราะ มันจะผลิตกัมมันตภาพรังสีและกากนิวเคลียร์น้อยกว่าเมื่อเทียบกับอะตอมอื่นๆ ซึ่งฮีเลียม-3 นั้นหายากมากบนโลก หากมันมีอยู่มากบนพื้นผิวดวงจันทร์ นี่อาจเป็นการจุดประกายให้มีการขุดวัสดุที่ได้จากพื้นผิวดวงจันทร์เพิ่มเติมก็ได้ โดยจีนได้เข้าร่วมกับสหรัฐฯและประเทศอื่นๆ ในการนำเอาทรัพยากรจากดวงจันทร์ในอนาคต

ที่มา : VICE