Meta ถูกปรับกว่า 400 ล้านยูโร ข้อหาละเมิดข้อมูลเยาวชนบน Instagram

หน่วยงานกำกับดูแลของไอร์แลนด์หรือ Data Protection Commissioner (DPC) มีการสั่งปรับ Meta กว่า 400 ล้านยูโร (ประมาณ 14,700 ล้านบาท) ในข้อหาละเมิดข้อมูลเยาวชนบน Instagram

ตามรายงานเผยว่า Meta มีการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ที่เป็นเยาวชนบน Instagram ซึ่งละเมิดกฎระเบียบในการให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคของยุโรป (GDPR) โดยทางโฆษกของ DPC ได้ออกมายืนยันเรื่องข้อหาดังกล่าวแล้ว และกล่าวว่าจะเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำตัดสินภายในสัปดาห์หน้า

ทาง DPC เผยว่า Instagram มีการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กๆ ต่อที่สาธารณะ เช่น ที่อยู่อีเมลและหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งการตรวจสอบในครั้งนี้ยังครอบคลุมไปถึงนโยบายของ Instagram ในความผิดเรื่องการสร้างบัญชีใหม่ รวมถึงการเผยข้อมูลของวัยรุ่นต่อสาธารณะด้วย

Instagram

อย่างไรก็ตามทางโฆษกของ Meta ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า “เราได้ทำการอัปเดตความปลอดภัยในส่วนนี้ไปเมื่อปีที่แล้ว และเราได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมายเพื่อช่วยให้เด็กและวัยรุ่นปลอดภัย รวมถึงเก็บข้อมูลของพวกเขาให้เป็นส่วนตัว”

“ผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปีจะได้รับการปรับบัญชีให้เป็นส่วนตัวโดยอัตโนมัติ และจะมีเฉพาะคนที่พวกเขารู้จักเท่านั้น ที่จะสามารถเห็นสิ่งที่พวกเขาโพสต์ รวมถึงมีการปิดกั้นไม่ให้ผู้ใหญ่ส่งข้อความถึงวัยรุ่นที่ไม่ได้ติดตามพวกเขากลับ โดยทางเรายินดีที่จะให้ความร่วมมือกับ DPC อย่างเต็มที่ตลอดการสอบสวน และเรากำลังตรวจสอบการตัดสินขั้นสุดท้ายอย่างรอบคอบด้วย”

ที่มา engadget