iPhone 14 มีการออกแบบภายในใหม่ ให้แกะซ่อมได้ง่ายขึ้น

หลังจากเปิดตัว iPhone 14 ซีรีส์ไปไม่นาน ทาง iFixit ก็ไม่รอช้าที่จะชำแหละสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากค่าย Apple

iFixit ระบุว่า ถึงแม้ Apple จะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ภายนอกไปจากรุ่นก่อน แต่สิ่งที่น่าชื่นชมคือการออกแบบภายในใหม่ที่เป็นมิตรต่อการซ่อมมากขึ้น

iFixit ถึงกับเรียกมันว่า iPhone ที่ซ่อมง่ายที่สุดในรอบหลายปีเลยก็ว่าได้

Apple ออกแบบภายในของ iPhone 14 ใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ง่ายต่อการซ่อม เป็นการเปลี่ยนแปลงการออกแบบที่สำคัญที่สุดของ iPhone

Kyle Wiens ผู้ก่อตั้ง iFixit กล่าว

ถือเป็นข่าวดีสำหรับสายซ่อมมือถือ เมื่อกระจกด้านหลังของ iPhone 14 นั้นถอดออกได้ง่าย โดย Apple เปลี่ยนไปใช้แผ่นกระจกที่ด้านหลังของ iPhone ตั้งแต่ iPhone 8 เพื่อรองรับการชาร์จแบบไร้สาย แต่การซ่อมแซมแผงด้านหลังเครื่องนั้นมีราคาที่ถือว่าสูงใช้ได้อยู่

iFixit iPhone 14 teardown

การถอดแผงด้านหลังเครื่องของ iPhone 14 นั้นทำได้ค่อนข้างง่าย มันมีแค่สกรู 2 ตัวและขั้วต่อตัวเดียวที่ด้านล่างของเฟรมที่ยึดกระจกให้เข้าที่ กาวที่ใช้ใน iPhone 14 นั้นแกะง่ายกว่า iPhone รุ่นอื่นๆ มาก สิ่งที่ iFixit จำเป็นต้องใช้เพื่อยกแผงหลังออกมี แผ่นทำความร้อน , ที่จับสำหรับดูด และตัวเปิด

อย่างไรก็ตาม Apple ได้ทำการออกแบบภายในใหม่เฉพาะใน iPhone 14 รุ่นมาตรฐานเท่านั้น ส่วนภายในของ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max นั้นมีการออกแบบภายในที่เหมือนกับ iPhone รุ่นก่อนๆ Kyle Wiens จึงมองว่า iPhone 14 ตัวธรรมดาถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเขา (หากมองในมุมคนซ่อม)

Apple เองก็ไม่เคยพูดถึงเรื่องการออกแบบภายในใหม่ใน keynote เปิดตัว iPhone 14 นั่นอาจเป็นเพราะฝั่งผู้ใช้ทั่วไปไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องนี้ก็ได้

ด้วยการซ่อมที่ง่ายขึ้นทำให้ iPhone 14 ได้คะแนน iFixit repairability score สูงขึ้นที่ 7/10 ซึ่งเป็นคะแนนสูงที่สุดที่ iFixit ให้กับแบรนด์ Apple นับตั้งแต่ iPhone 7

ที่มา : TECHSPOT