ผู้บริหาร DxOMark เผยความจริง ทำไมปีนี้ ถึงไม่มีผู้ผลิตส่งสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่มาให้รีวิว

ถ้าสังเกตดีๆ ในปีนี้ คุณจะเห็นว่ามีคะแนน รีวิว กล้องสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ จากทาง DxOMark น้อยมาก เทียบจากแต่ก่อนเวลาที่เปิดตัวนั้น มีการประกาศคะแนนกันตั้งแต่บนเวที แต่ตอนนี้เรียกว่าแทบจะไม่มีเลย มันเกิดอะไรขึ้น?

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 มีรายงานว่า Lei Jun ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Xiaomi กล่าวว่า Xiaomi 12S ซีรีส์จะไม่ผ่านการทดสอบกล้องโดย DxOMark และล่าสุดมีการตอบกลับอย่างเป็นทางการจากฝั่ง DxOMark ออกมาแล้ว

มีรายงานว่า วันที่ 19 กันยายน 2022 นั้น Frédéric Guichard ซีอีโอของ DxOMark ให้สัมภาษณ์โดยไม่ได้พูดถึงเรื่องจุดยืนที่ทาง Xiaomi จะไม่ส่งสมาร์ทโฟนมาเพื่อทำการทดสอบ แต่ Guichard เน้นไปที่การตอบคำถามสำคัญบางข้อจากผู้บริโภคที่ถามมาทางโซเชียลมีเดีย โดยเห็นได้ชัดว่า Xiaomi รวมถึงผู้ผลิตรายอื่นๆ ได้ตัดสินใจที่จะไม่ส่งสมาร์ทโฟนที่มีการเปิดตัวใหม่มาเพื่อการทดสอบในปีนี้

Guichard กล่าวว่าสาเหตุที่มี OEM รายต่างๆ ส่งสมาร์ทโฟนมาให้ทดสอบน้อยลงนั้น ไม่ใช่เพราะมีความขัดแย้งใดๆ กับ DxOMark แต่อย่างใด แต่ที่แบรนด์ต่างๆ ไม่ส่งสมาร์ทโฟนมาให้เนื่องจากมันเป็นอะไรที่ยากมากสำหรับมือถือรุ่นใหม่ที่จะไต่ขึ้นอันดับสูงๆ ของการจัดอันดับโดย DxOMark

เขายังกล่าวเสริมอีกว่า มีเพียงสมาร์ทโฟนที่ทำคะแนนสูงๆ ได้เท่านั้น ที่สามารถนำเอาผลคะแนนจากการทดสอบกล้องไปใช้ทำการโปรโมตต่อได้ หรือจะกล่าวอีกนัยหนึ่งให้เข้าใจง่ายขึ้น คือ ผลคะแนนการรีวิวที่สูงเท่านั้น จึงจะมีประโยชน์ให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนนำไปใช้โปรโมตหรือทำตลาดได้

Frédéric Guichard the CEO of DxOMark รีวิว
Frédéric Guichard ซีอีโอของ DxOMark

นอกจากนี้ ทาง Guichard ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า การรีวิวสมาร์ทโฟนนั้น ทำรายได้ค่อนข้างมากให้กับทาง DxOMark แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ธุรกิจของ DxOMark นั้นไม่ใช่การขายคะแนนหรือการจัดอันดับใดๆ บนแพลตฟอร์ม แต่รูปแบบธุรกิจของบริษัทนั้นเป็นการนำเสนอบริการจากห้องแล็ปและเทคโนโลยีการทดสอบของบริษัท คะแนนที่ถูกเผยแพร่บน DxOMark นั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตัวนั้น ๆ ไม่เกี่ยวกับว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจะเลือกที่ใช้บริการการประเมินผลทดสอบหรือไม่

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

เราสังเกตมาพักใหญ่ๆ แล้วว่า คะแนนรีวิวกล้องของ DxOMark นั้น ในอันดับหัวตาราง แทบจะไม่มีการเปลียนอันดับกันเลย และถ้าเทียบกับปีที่แล้ว มีสมาร์ทโฟนที่ DxOMark รีวิว ทั้งหมด 77 รุ่น เป็นการรีวิวกล้อง 60 รุ่น แต่ในปีนี้มีเพียงแค่ 41 รุ่น และมีการรีวิวกล้องแค่ 28 รุ่นเท่านั้น เรียกว่าหายไปเกือบครึ่งเลยทีเดียว

HONOR Magic4 คือผู้ครองอันดับ 1 คะแนนรีวิวกล้องสมาร์ทโฟนของทาง DxOMark

ที่มา : Gizmochina