ฟีเจอร์ Battery Health แสดงอายุการใช้งานแบตเตอรี่ กำลังจะมีใน Android 13

อุปกรณ์ที่ให้แบตเตอรี่ความจุเยอะๆ มานั้นถือว่ายอดเยี่ยม แต่ battery health หรือสุขภาพของแบตเตอรี่ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน

ในขณะที่ความจุของแบตเตอรี่เป็นตัวบอกเราว่าอุปกรณ์ของเราจะมีอายุการใช้งานได้นานเท่าใดต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ส่วนสุขภาพของแบตเตอรี่นั้นเป็นตัวบอกเราว่าแบตเตอรี่ของเรานั้นสภาพดีเพียงใด และยังเป็นตัวอธิบายได้ว่าทำไมอุปกรณ์ของเราจึงไม่มีอายุการใช้งานยาวนานเท่ากับตอนที่เพิ่งใช้งานใหม่ๆ

สำหรับ iPhone นั้น ทาง Apple ได้รวมเอาความสามารถในการตรวจสอบสุขภาพของแบตเตอรี่ในโทรศัพท์แล้ว แต่สำหรับอุปกรณ์ Android นั้นถ้าผู้ใช้งานต้องการรู้ข้อมูลสุขภาพแบตเตอรี่ของเครื่องตัวเอง จะต้องติดตั้งแอปเพิ่มเติม

ข่าวดีสำหรับชาว Android คือ ต่อไปนี้ พวกคุณไม่จำเป็นต้องใช้แอปบุคคลที่สามในการตรวจสอบสุขภาพแบตเตอรี่แล้ว จากโพสต์ Twitter ของ Mishaal Rahman เผยให้เห็นว่าระบบปฏิบัติการ Android 13 กำลังจะมีฟีเจอร์ดังกล่าวในตัวแล้ว

ภาพ screenshot ของ Rahman นั้นถูกถ่ายใน Android 13 Beta QPR1 ตัวล่าสุดที่คาดว่าการอัปเดตนี้จะมาในการอุปกรณ์ Android ในอนาคต จากรูปจะเห็นว่า Google มีการติดตั้งฟีเจอร์ใหม่ที่ใช้ตรวจสุขภาพของแบตเตอรี่ ที่จะแจ้งสถานะ/สภาพของแบตเตอรี่ของอุปกรณ์นั้นๆ ให้ผู้ใช้ทราบ

ถึงแม้อุปกรณ์ Android จะไม่แสดงเปอร์เซ็นต์จริงแบบที่ iPhone ทำ แต่มันสามารถบอกสุขภาพแบตเตอรี่กับผู้ใช้ได้ว่าแบตเตอรี่ของพวกเขานั้นดีหรือไม่ดี ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนและช่วยเหลือผู้ใช้ในบางสถานการณ์ที่แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติ หรือเป็นตัวบ่งชี้ว่าอาจถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ไปเลย

ที่มา : PHANDROID