Apple Watch Series 8 และ Apple Watch SE

Apple Watch Series 8 และ Apple Watch SE ใหม่ เพิ่มโหมดประหยัดพลังงาน ติดตามสุขภาพผู้หญิง SOS ฉุกเฉินเมื่อรถชน

แอปเปิล เปิดตัว Apple Watch Series 8 และ Apple Watch SE ใหม่ มาพร้อมคุณสมบัติด้านสุขภาพระดับสูง เพิ่มเซ็นเซอร์ติดตามค่าอุณหภูมิสำหรับสุขภาพของผู้หญิง มีโหมดประหยัดพลังงานให้ใช้งานได้นานขึ้นกว่าเดิม และฟีเจอร์การตรวจจับการชนกัน เพื่อส่งข้อความแจ้งฉุกเฉินเมื่อเกิดเหตุรถชนกันอย่างรุนแรง

โดยรวมแล้วสำหรับหน้าตาและดีไซน์ของ Apple Watch Series8 และ Apple Watch SE จะไม่ต่างจะเดิม แต่มีเพิ่มคุณสมบัติในการใช้งานที่ดีขึ้น พร้อมนวัตกรรมด้านความปลอดภัยสุดล้ำ ตัวหน้าจอเป็นแบบ Retina ขนาดใหญ่สามารถแสดงผลตลอดเวลา (Alway on Display) ครอบด้วยกระจกคริสตัลที่ทนทานต่อการแตกร้าวได้อย่างดีเยี่ยม

ด้านการใช้พลังงาน Apple Watch Series 8 แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ตลอดวันถึง 18 ชั่วโมง เพิ่มเติมด้วยโหมดประหยัดพลังงานที่เพิ่มเวลาการใช้งานเป็น 2 เท่า ให้ใช้งานได้นานสุดถึง 36 ชั่วโมง โดยการใช้งานจะปิดการทำงานเซ็นเซอร์และฟีเจอร์บางอย่างชั่วคราว เพื่อให้การใช้งานได้นานมากขึ้น

คุณสมบัติด้านสุขภาพมีมาให้ครบครัน ตั้งแต่แอป ECG สำหรับวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ, ระบบตรวจจับการล้ม, การจับเวลาและวิเคราะห์การนอน ฯลฯ และมีเพิ่มเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิที่ข้อมือ เพื่อใช้วิเคราะห์สุขภาพของผู้หญิงได้อย่างละเอียดยิ่งขึ้น

Apple Watch Series 8

Apple Watch Series 8 ใช้วิธีติดตามค่าอุณหภูมิที่มีความพิเศษด้วยดีไซน์เซ็นเซอร์แบบสองตัวเพื่อช่วยลดความเบี่ยงเบนจากสภาพแวดล้อมภายนอก โดยเซ็นเซอร์ตัวหนึ่งจะอยู่ที่ด้านหลังของนาฬิกาซึ่งใกล้กับผิวหนังที่สุด และเซ็นเซอร์อีกตัวจะอยู่ใต้จอภาพ

อุณหภูมิจากข้อมือในเวลากลางคืนสามารถเป็นตัวบ่งชี้อุณหภูมิโดยรวมของร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยเซ็นเซอร์ใน Apple Watch Series 8 จะสุ่มตัวอย่างอุณหภูมิจากข้อมือทุกๆ 5 วินาทีและวัดการเปลี่ยนแปลงที่เล็กน้อยที่สุดได้ถึง 0.1°C และผู้ใช้สามารถดูความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิร่างกายในตอนกลางคืนเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมาได้ในแอปสุขภาพ ซึ่งอาจเกิดจากการออกกำลังกาย อาการเจ็ตแล็ก หรือแม้แต่การเจ็บป่วย

ผู้ใช้สามารถรับการคาดคะเนช่วงไข่ตกจากข้อมูลย้อนหลังด้วยความสามารถในการติดตามค่าอุณหภูมิแบบใหม่ใน Apple Watch ซึ่งการที่ผู้ใช้ทราบว่าช่วงไข่ตกจะเกิดขึ้นเมื่อใดนั้นอาจเป็นประโยชน์สำหรับการวางแผนครอบครัว และ Apple Watch Series 8 ก็ทำให้เรื่องนี้ง่ายดายและสะดวกยิ่งขึ้นด้วยการแสดงการคาดคะเนเหล่านี้ในแอปสุขภาพ และคุณสมบัติการติดตามค่าอุณหภูมิยังช่วยให้การคาดคะเนรอบเดือนดีขึ้นอีกด้วย 

นอกจากนี้ iOS 16 และ watchOS 9 ยังช่วยให้ผู้ที่ใช้คุณสมบัติการติดตามรอบเดือนทุกคนสามารถรับการแจ้งเตือนหากประวัติรอบเดือนที่บันทึกไว้แสดงถึงความคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ มาไม่สม่ำเสมอ หรือมานานกว่าปกติ รวมถึงการมีเลือดออกกะปริบกะปรอย ซึ่งอาจเป็นอาการบ่งชี้ปัญหาด้านสุขภาพบางอย่าง

Apple Watch Series 8

ที่น่าสนใจคือนวัตกรรมด้านความปลอดภัยใหม่ที่แอปเปิลนำเสนอเป็นครั้งแรก กับ คุณสมบัติการตรวจจับการชนกัน เกิดจากการที่ Apple ได้พัฒนาอัลกอริทึมแบบรวมเซ็นเซอร์ขั้นสูงที่ใช้ประโยชน์จากไจโรสโคปและอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวใหม่ที่ทรงพลังยิ่งขึ้นบน Apple Watch ซึ่งวันนี้มาพร้อมอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวที่มีช่วงไดนามิกสูงที่สุดในบรรดาสมาร์ทวอทช์ 

อัลกอริทึมนี้สร้างขึ้นจากข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวใหม่เหล่านี้ในห้องปฏิบัติการทดสอบการชนกันของรถยนต์โดยสารทั่วไปโดยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีการจำลองอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริงๆ อย่างเช่นการชนด้านหน้า การชนท้าย การชนด้านข้าง และการพลิกคว่ำ นอกจากข้อมูลการเคลื่อนไหวแล้ว คุณสมบัติการตรวจจับการชนกันยังใช้บารอมิเตอร์, GPS และไมโครโฟนบน iPhone® มีส่วนในการตรวจจับรูปแบบเฉพาะที่ช่วยให้ระบุได้ว่าเกิดเหตุชนกันอย่างรุนแรงหรือไม่

เมื่อ Apple Watch ตรวจจับได้ว่าเกิดเหตุรถชนอย่างรุนแรง อุปกรณ์จะตรวจสอบกับผู้ใช้และโทรหาบริการฉุกเฉินหากพวกเขาไม่ตอบสนองหลังจากนับถอยหลังเป็นเวลา 10 วินาที ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินจะได้รับตำแหน่งอุปกรณ์ของผู้ใช้ ซึ่งจะแชร์กับรายชื่อติดต่อฉุกเฉินของผู้ใช้ด้วย ทั้งหมดนี้ช่วยให้คุณสมบัติการตรวจจับการชนกันบน Apple Watch และ iPhone ทำงานร่วมกันอย่างราบรื่นเพื่อมอบความช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อตรวจจับได้ว่าเกิดเหตุรถชนอย่างรุนแรง อินเทอร์เฟซการโทรของบริการฉุกเฉินจะปรากฏบน Apple Watch เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มักจะอยู่ใกล้ตัวผู้ใช้มากที่สุด และการโทรจะเกิดขึ้นบน iPhone หากอยู่ในระยะการเชื่อมต่อที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้

ซอฟต์แวร์ใหม่ และคุณสมบัติที่น่าสนใจ ใน Apple Watch Series8 และ Apple Watch SE

  • การใช้งานโรมมิ่งในต่างประเทศ จะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ ช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับเครือข่ายเซลลูลาร์ได้เสมอ ขณะเดินทางในต่างประเทศ โดยผู้ใช้สามารถขยายแผนบริการของ iPhone ไปยัง Apple Watch ได้โดยมีค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย และจะใช้ได้กับผู้ให้บริการกว่า 30 รายทั่วโลก
  • ผู้ใช้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะ AFib สามารถเปิดใช้งานคุณสมบัติ ประวัติภาวะ AFib ที่ผ่านการรับรองโดย US FDA และเข้าถึงข้อมูลสำคัญๆ รวมถึงค่าโดยประมาณว่าจังหวะการเต้นของหัวใจแสดงสัญญาณของภาวะ AFib บ่อยแค่ไหน พร้อมดูข้อมูลที่ละเอียดยิ่งขึ้นเกี่ยวกับอาการของพวกเขา ผู้ใช้จะได้รับการแจ้งเตือนโดยประมาณจากสัปดาห์ก่อน และยังดูประวัติโดยละเอียดได้ในแอปสุขภาพบน iPhone รวมถึงปัจจัยในการใช้ชีวิตที่อาจส่งผลต่อภาวะ AFib เช่น การนอนหลับ การดื่มแอลกอฮอล์ และการออกกำลังกาย นอกจากนั้น ผู้ใช้ยังสามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF จากแอปสุขภาพบน iPhone พร้อมประวัติโดยละเอียดของภาวะ AFib และปัจจัยในการใช้ชีวิต ซึ่งสามารถแชร์กับแพทย์และผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพได้อย่างง่ายดายเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพูดคุยได้ละเอียดยิ่งขึ้น คุณสมบัติประวัติภาวะ AFib สุดล้ำใน watchOS 9 ผ่านการรับรองจากหน่วยงานด้านสุขภาพทั่วโลกและสามารถใช้งานได้ในหลายพื้นที่ โดยจะพร้อมใช้งานในกว่า 100 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย6 แคนาดา ยุโรป ฮ่องกง เม็กซิโก แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และอีกมากมาย
  • แอปเข็มทิศ ที่ออกแบบมาใหม่หมดใน watchOS 9 ที่จะดึงข้อมูลเชิงลึกขึ้นมาแสดงมากขึ้นใน 3 มุมมองที่แตกต่างกัน แอปสามารถแสดงมุมมองแบบผสมที่แสดงทั้งหน้าปัดเข็มทิศแบบอนาล็อกพร้อมๆ กับมุมมองแบบดิจิทัลได้ เมื่อหมุน Digital Crown® ผู้ใช้จะเห็นมุมมองอื่นๆ เพิ่มเติมที่แสดงละติจูด ลองจิจูด ระดับความสูง และความชัน รวมทั้งมุมมองสำหรับการใช้เข็มทิศนำทางที่แสดงจุดอ้างอิงเข็มทิศและการติดตามการเดิน คุณสมบัติการติดตามการเดินจะใช้ข้อมูล GPS เพื่อสร้างเส้นทางที่ผู้ใช้เดินผ่านมา ซึ่งมีประโยชน์ในกรณีที่หลงทิศหรือหลงทาง และต้องการความช่วยเหลือในการเดินย้อนกลับเส้นทางเดิม โดยผู้ใช้สามารถตั้งค่าให้คุณสมบัตินี้ทำงานโดยอัตโนมัติเมื่ออยู่ในพื้นที่อับสัญญาณได้ด้วย คุณสมบัติจุดอ้างอิงเข็มทิศเป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็วในการปักตำแหน่งหรือจุดสนใจลงในแอปโดยตรง แตะไอคอนจุดอ้างอิงเข็มทิศเพื่อวางจุดอ้างอิง เมื่อเลือกจุดอ้างอิง ก็จะเห็นมุมมองแบบเจาะจงที่แสดงทิศทางของจุดอ้างอิงนั้น รวมถึงระยะทางโดยประมาณว่าจุดอ้างอิงนั้นอยู่ห่างออกไปเท่าไหร่
  • แอปออกกำลังกายใน watchOS 9 มาพร้อมมุมมองใหม่ๆ ในระหว่างเซสชั่น เช่น เซ็กเมนต์ สปลิทส์ และระดับความสูง ซึ่งช่วยมอบข้อมูลการออกกำลังกายที่แม่นยำยิ่งขึ้น ผู้ใช้ยังสามารถยกระดับการฝึกซ้อมไปอีกขั้นด้วยประสบการณ์การออกกำลังกายขั้นสูงที่มีทั้งโซนอัตราการเต้นของหัวใจ การออกกำลังกายแบบกำหนดเอง ตัววัดเวลาเฉลี่ย และภายในปีนี้ก็จะได้พบกับเส้นทางแข่งขันด้วย ส่วนผู้ที่เป็นนักไตรกีฬา หรือทำกิจกรรมที่ต้องว่ายน้ำ ขี่จักรยาน หรือวิ่งต่อเนื่องกันไม่ว่าจะทำอะไรก่อนหลัง ก็มีการออกกำลังกายแบบมัลติสปอร์ตที่จะตรวจจับโดยอัตโนมัติแล้วสลับระหว่างการออกกำลังกายแต่ละประเภทได้ง่ายๆ และwatchOS 9 ก็มาพร้อมข้อมูลและคุณสมบัติเพิ่มเติมที่จะช่วยติดตามว่าผู้ใช้วิ่งอย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน โดยค่าฟอร์มการวิ่งใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มลงในมุมมองขณะออกกำลังกายได้มีทั้งความยาวก้าว ระยะเวลาสัมผัสพื้น และการกระเด้งตัวในแนวดิ่ง
  • การติดตามการนอนหลับบน watchOS 9 จะแสดงข้อมูลที่ละเอียดยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติระยะของการนอนหลับใหม่ Apple Watch สามารถประเมินได้ว่าผู้ใช้อยู่ในระยะหลับฝัน หลับจริง หรือหลับลึกด้วยการใช้สัญญาณจากอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลระยะของการนอนหลับได้โดยตรงบน Apple Watch ในแอปการนอนหลับและยังดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในแอปสุขภาพบน iPhone ซึ่งรวมถึงแผนภูมิระยะการนอนหลับแบบอินเทอร์แอคทีฟ ตลอดจนเวลานอนหลับควบคู่ไปกับอัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจในแผนภูมิเปรียบเทียบการนอนหลับ
  • แอปติดตามการทานย าใหม่บน Apple Watch และ iPhone ช่วยให้ผู้ใช้จัดการและติดตามการทานยา วิตามิน และอาหารเสริม ทั้งยังให้พวกเขาสร้างรายการยา กำหนดเวลาและรายการเตือนความจำ พร้อมทั้งดูข้อมูลเกี่ยวกับยาของพวกเขาได้ในแอปสุขภาพ

Apple Watch Series 8

Apple Watch Series 8

Apple Watch Series8 จะวางจำหน่ายในตัวเรือน สี และสายแบบต่างๆ เพื่อให้เข้ากับสไตล์ที่หลากหลาย Apple Watch Series8 มาในตัวเรือนอะลูมิเนียมและสแตนเลสสตีลในสองขนาด ได้แก่ ขนาด 41 มม. และ 45 มม. และสามารถใช้ได้กับสายทั้งหมด ตัวเรือนอะลูมิเนียมสำหรับ Apple Watch Series8 มาในสีสตาร์ไลท์ สีมิดไนท์ สีเงิน และรุ่น (PRODUCT)RED ในขณะที่ตัวเรือนสแตนเลสสตีลมาใน สีเงิน สีกราไฟต์ และสีทอง คุณสามารถจับคู่ Apple Watch Series8 กับสายใดก็ได้ในคอลเลกชั่นเดียวกันด้วย Apple Watch Studio® 

Apple Watch Nike มาพร้อมสายแบบ Sport Band ใหม่ในสีสันสดใสและสายแบบ Sport Loop ใหม่พร้อมโลโก้ “Just Do It” ที่ถักทอลงบนสาย ภายในปีนี้ ผู้ใช้ Apple Watch ที่ใช้ watchOS 9 แม้แต่ผู้ที่ไม่มีรุ่น Nike จะสามารถเข้าถึงหน้าปัดนาฬิกา Nike ได้ทั้งหมดรวมไปถึงสีสันสดใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาในหน้าปัด Bounce

Apple Watch Hermès พร้อมเปิดตัวสายใหม่ 2 สาย ได้แก่ สายแบบ H Diagonal ที่เกิดจากการฉลุหนังให้เป็นรูเล็กๆ หลายร้อยรูเพื่อรังสรรค์สัญลักษณ์ตัว H ของ Hermès ในลวดลายแบบสปอร์ต และสายแบบ Gourmette Metal ที่โดดเด่นด้วยห่วงโซ่สแตนเลสขัดเงาและหนังสี Noir ที่พันรอบข้อมือสองครั้ง หน้าปัดนาฬิกา Hermès แบบใหม่ที่ดูโดดเด่นแปลกตาในชื่อว่า Lucky Horse ช่วยเติมเต็มสายนาฬิกาใหม่ๆ ได้อย่างสวยงามลงตัวพร้อมทั้งยกย่องการขี่ม้าซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์ด้วยม้าที่เคลื่อนไหวได้ซึ่งจะหลับใหลเมื่อผู้ใช้ลดข้อมือลงและมีชีวิตชีวาเมื่อยกข้อมือขึ้น

Apple Watch SE 

Apple Watch SE ใหม่ มาพร้อมคุณสมบัติขั้นสูงในราคาใหม่ที่ถูกลงกว่าเดิม และยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมให้ผู้ใช้ได้เริ่มต้นเส้นทางของ Apple Watch, ใช้งานคุณสมบัติการตั้งค่าครอบครัว หรือมอบเป็นของขวัญให้คนที่รัก การอัปเกรดที่ทรงพลังรวมถึงโปรเซสเซอร์แบบ Dual-core ของ SiP รุ่น S8 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ Apple Watch Series8 และ Apple Watch Ultra™ ทำให้ Apple Watch SE เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าสูงสุด 20% ทั้งยังมาพร้อมคุณสมบัติการตรวจจับการชนกันและการใช้งานโรมมิ่งในต่างประเทศอีกด้วย

Apple Watch SE ยังคงดีไซน์ตัวเรือนแบบเดิมเอาไว้ แต่ครั้งนี้มาพร้อมฝาหลังตัวเรือนที่ได้รับการออกแบบใหม่ในสีที่เข้ากันโดยใช้วัสดุผสมไนลอน ซึ่งทำให้มีน้ำหนักเบากว่าที่เคย นอกเหนือจากคุณสมบัติด้านฟิตเนสและสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นใน watchOS 9 แล้ว ผู้ใช้ Apple Watch SE ยังจะได้รับประโยชน์จากแอปเข็มทิศใหม่อีกด้วย Apple Watch SE มาในตัวเรือนอะลูมิเนียมขนาด 40 มม. และ 44 มม. ในสีมิดไนท์ สีสตาร์ไลท์ และสีเงิน และสามารถใช้ได้กับสายทั้งหมด 

ราคา และการวางจำหน่าย Apple Watch Series 8 และ Apple Watch SE

Apple Watch ทั้ง 2 รุ่น จะพร้อมให้สั่งซื้อในไทยได้เร็วๆ นี้โดยจะมีราคาเบื้องต้นดังนี้

Apple Watch Series 8

  • รุ่น GPS ตัวเรือนอะลูมิเนียม ขนาด 41 มม. ราคา 15,900 บาท
  • รุ่น GPS ตัวเรือนอะลูมิเนียม ขนาด 45 มม. ราคา 16,900 บาท
  • รุ่น GPS + Cellular ตัวเรือนอะลูมิเนียม ขนาด 41 มม. ราคา 19,900 บาท
  • รุ่น GPS + Cellular ตัวเรือนอะลูมิเนียม ขนาด 45 มม. ราคา 20,900 บาท

Apple Watch SE

  • รุ่น GPS ตัวเรือนอะลูมิเนียม ขนาด 40 มม. ราคา 9,900 บาท
  • รุ่น GPS ตัวเรือนอะลูมิเนียม ขนาด 44 มม. ราคา 10,900 บาท
  • รุ่น GPS + Cellular ตัวเรือนอะลูมิเนียม ขนาด 40 มม. ราคา 11,900 บาท
  • รุ่น GPS + Cellular ตัวเรือนอะลูมิเนียม ขนาด 44 มม. ราคา 12,900 บาท