Apple เตรียมปรับราคาแอปใน App Store ในยุโรปและบางประเทศในเอเชีย มีผล 5 ต.ค.นี้

Apple กล่าวว่าจะขึ้นราคาแอปใน App Store ทั่วยุโรปและในตลาดเอเชียบางประเทศในเดือนหน้า เนื่องจากค่าเงินที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น การขึ้นราคาจะมีผลทั้งการซื้อแบบ in-app purchase และการซื้อแอปปกติบน App Store โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมเป็นต้นไป

การปรับราคาจะมีผลกับทุกประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร รวมถึง สวีเดน เกาหลีใต้ ชิลี อียิปต์ มาเลเซีย ปากีสถาน เวียดนาม และญี่ปุ่น โดยประเทศที่อยู่ในตลาดยูโรทั้งหมด ยกเว้นมอนเตเนโกร จะมีการปรับราคาแอปพื้นฐาน 0.99 ยูโรขึ้นเป็น 1.19 ยูโรในเดือนหน้า (ปรับราคาเพิ่มขึ้น 20%)

ส่วนการปรับขึ้นราคาในญี่ปุ่นนั้นมากขึ้นกว่า 30% ท่ามกลางค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

Apple to increase App Store prices across Europe
Apple แจ้งเรื่องการขึ้นราคาแอปไว้ในหน้าเว็บของ Developers

อย่างไรก็ตาม Apple ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าทำไมถึงขึ้นราคาแอป แต่ด้วยเงินยูโรและเงินเยนที่ต้องเผชิญกับค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า ที่น่าจะได้รับแรงหนุนมาจกาความผันผวนของค่าเงินที่มีอิทธิพลจากเงินเฟ้อและต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Apple ปรับราคาแอปใน App Store จากความผันผวนของค่าเงิน และเคยมีประวัติลดราคาพื้นฐานจาก 1.09 ยูโรเหลือ 0.99 ยูโรเมื่อสิงหาคม 2021

ที่มา : The Verge