Apple ลบ VK แอปโซเชียลของรัสเซียออกจาก App Store

VK เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลรายใหญ่ในรัสเซีย ที่ล่าสุดมีการออกมาแถลงว่าแอปในเครือของบริษัทอย่าง VKontakte นั้นถูกถอดออกจาก App Store ของ Apple เรียบร้อยแล้ว

แอปดังกล่าวนั้นมียอดดาวน์โหลดกว่าหลายร้อยล้านครั้งในประเทศรัสเซีย โดยทาง VK ก็ได้ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “แอปพลิเคชัน VK บางตัวนั้นถูก Apple บล็อก แต่พวกเราก็จะพัฒนาและสนับสนุนแอปพลิเคชันบน iOS ต่อไป”

Apple removed VK from app store

ทาง VK ยืนยันว่าแอปที่ได้รับการติดตั้งแล้วนั้นจะยังคงใช้งานได้ตามปกติ แต่จะไม่สามารถดาวน์โหลดผ่าน App Store ได้ ดังนั้นทางบริษัทจึงแนะนำให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทแทน ส่วนแอปบน Play Store ของ Google นั้นยังคงดาวน์โหลดได้ตามปกติ

การที่ Apple ลบแอปดังกล่าวออกนั้นส่งผลให้ผู้ใช้ iPhone ในรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงแอปที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับที่ 5 ในประเทศได้อีกต่อไป โดยตามข้อมูลของ SimilarWeb นั้นเผยว่า Apple ยังถอดแอปอื่นๆ จาก VK เช่น Mail.ru, VK Music และ Youla classifieds ออกด้วย

Apple removed VK from app store

อย่างไรก็ตาม Apple ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ออกจาก App Store ทันที แต่ก็อย่างที่ทราบกันว่าเมื่อช่วงต้นปีนี้บริษัทได้หยุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในรัสเซีย และปรับให้แอปข่าวของรัสเซียบางแอปไม่สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ยกเว้นรัสเซีย หลังจากการคว่ำบาตรที่ส่งผลให้ลูกค้าของธนาคารรัสเซียไม่สามารถใช้ Google Pay และ Apple Pay ได้นั่นเอง

ที่มา theverge