รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro เกมมิ่งเมาส์ไร้สาย ปรับแต่งปุ่มได้ พร้อมไฟ Chroma RGB มี Wireless Charge

รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro เกมมิ่งเมาส์แบบไร้สาย ที่มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสุดทั้งด้านการเล่นเกม ที่แม่นยำรวดเร็ว พร้อมไฟ Chroma RGB และมีระบบชาร์จไร้สายที่ใช้ได้สะดวก ที่สามารถใช้ร่วมกับ Razer Mouse Dock Pro ที่เป็นแท่นชาร์จไร้สายที่ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวยิ่งขึ้น

รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro

RAZER Basilisk V3 Pro ถือว่าเป็นเกมมิ่งเมาส์ที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมระดับโปรเกมเมอร์เพื่อการแข่งขัน ด้วยรูปลักษณ์การออกแบบที่จับได้ถนัดมือ น้ำหนักเบา ปรับระดับความเร็วในการเคลื่อนไหวได้หลายระดับ มีปุ่มกดเสริมที่สามารถคัสตอมปรับตั้งค่าได้อิสระ แถมยังเลือกโปรไฟล์การตั้งค่าและบันทึกไว้ที่ตัวเมาส์ แยกตามเกมที่เล่น เพื่อเอาไปใช้แข่งขันหรือเล่นในอุปกรณ์อื่นๆ ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาตั้งค่าใหม่

แกะกล่อง RAZER Basilisk V3 Pro

ก่อนจะเริ่มการ รีวิว เรามาแกะกล่องดูตัวของ RAZER Basilisk V3 Pro กันก่อน ภายในแพ็กเกจจะมีสาย Speedflex Cable USB-C แบบถักที่มีความแข็งแรงทนทาน และไม่มีแรงเสียดทานเวลาใช้งาน และจะมีหัวแปลง USB-C เป็น USB-A สำหรับเสียบตัว dongle receiver พร้อมกับเอกสารคู่มือการใช้งานเบื้องต้น และสติกเกอร์ RAZER เอาไว้แปะนั่นแปะนี่ได้ตามใจชอบ

การออกแบบของ RAZER Basilisk V3 Pro ให้ความรู้สึกที่โฉบเฉี่ยวดุดันตามสไตล์ของพี่งูเขียว ด้วยขนาดแบบฟูลไซส์ใหญ่พอดีมือไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป และน้ำหนักที่ 112กรัม ถือว่าน้ำหนักค่อนข้างเบา และรูปทรงที่เข้ากับอุ้งมือด้วยดีไซน์แบบ Ergonomic ตามหลักสรีรศาสตร์ ช่วยรองรับมือในการถือจับได้ดี ทำให้ไม่รู้สึกเมื่อยหรือล้าเวลาที่ใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน

รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro

ตัวเมาส์ด้านข้างทางขวาและซ้าย พื้นผิวจะมีลวดลายเพื่อเพิ่มความกระชับในการจับมากขึ้น

รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro

ตรงกลางด้านบนของเมาส์จะมีโลโก้ของ RAZER ที่เป็นไฟ RGB นอกจากนี่ที่ขอบด้านล่างของตัวเมาส์ก็จะมีเส้นสายของไฟ RGB ถึง 13 จุด ที่ทำงานร่วมกับ Chroma RGB ในการควบคุมเอฟเฟกต์การแสดงแสงสีได้มากกว่า 16 ล้านสี และทำงานเป็นโปรไฟล์ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ของ RAZER ได้อย่างสวยงาม

รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro

ด้านใต้ของเมาส์ ตัววัสดุรองขาเมาส์เป็นแบบ PTFE 100% โดยจะมีสวิทช์อยู่ 2 ปุ่มด้วยกันคือ ปุ่มเลือกโหมดการเชื่อมต่อ เลือกได้เป็น Bluetooth, 2.4GHz และปิดใช้งาน ส่วนอีกปุ่มจะเป็นปุ่มเลือก Profile การตั้งค่าที่บันทึกเอาไว้ ทำให้เวลาจะเลือกเปลี่ยนสำหรับการเล่นเกมต่างๆ ไม่ต้องไปกดเลือกจากในโปรแกรม พลิกเมาส์แล้วกดเลือกเปลี่ยนได้เลย โดยเราตั้งค่าบันทึกเอาไว้ได้ถึง 5 โปรไฟล์

รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro

ที่ด้านใต้นี้ คุณอาจจะเห็นความแปลกๆ ที่ต่างจากเมาส์ทั่วไป ที่เป็นแป้นวงกลม อันนี้คุณสามารถบิดออกเพื่อเปิดออก ด้านในจะมี USB Dongle Reciever เก็บซ่อนอยู่ นอกจากนี้ ตัวฝาปิดวงกลมนี้ ยังสามารถเปลี่ยนใช้กับอุปกรณ์ Wireless Charging Puck เพื่อใช้งานชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายได้ ซึ่งจะมีแถมมากับตัว Razer Mouse Dock Pro

สำหรับ RAZER Basilisk V3 Pro จะมีปุ่มสำหรับกดคำสั่งมากกว่าเมาส์ทั่วๆ ไปที่ส่วนใหญ่ก็จะมีแค่คลิ้กขวา, คลิ้กซ้าย แล้วก็ปุ่ม Scroll Wheel โดยที่บริเวณด้านข้างทางซ้ายจะมีปุ่มให้กดตรงนิ้วโป้ง และมีอีก 2 ปุ่มอยู่ข้างๆ ที่ค่าหลักจะเป็นปุ่มสำหรับสั่ง Next/Back

ด้านบนของเมาส์ ตัวปุ่มที่อยู่ต่อจากปุ่ม Scroll Wheel จะกดเพื่อเลือกโหมดของการเลื่อนแบบ tactile ที่เลื่อนเป็นจังหวะ และแบบ free-spin ที่ปุ่มจะล้อฟรีเพื่อเลื่อนได้อย่างรวดเร็ว และยังมีอีกโหมดที่เลือกได้คือ smart-reel ซึ่งจะต้องไปปรับเอาในโปรแกรม Razer Synapse

ส่วนอีกปุ่มจะเอาไว้สำหรับการปรับ resolution เพื่อเพิ่มลดความเร็วในการเลื่อน cursor โดยที่ RAZER Basilisk V3 Pro ตัวนี้สามารถเลือกปรับได้สูงสุดถึง 30000dpi โดยเราจะเข้าไปตั้งค่าได้ถึง 5 Stage เพื่อกดเปลี่ยนความเร็วได้จากที่เมาส์ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนจากโปรแกรม

RAZER Basilisk V3 Pro ใช้ระบบออพติคัลเซนเซอร์ Focus Pro 30K เรียกได้ว่าเป็นเซ็นเซอร์ที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมเกมมิ่งเมาส์ของ Razer โดดเด่นในเรื่องของความแม่นยำที่สูงมาก รองรับการใช้งานได้แทบจะทุกสภาพผิวตั้งแต่พื้นโต๊ะธรรมดาไปจนถึงพื้นกระจก ที่สามารถตรวจจับและตั้งค่าให้เหมาะสมกับพื้นผิวต่างๆ ให้อัตโนมัติ และยังเลือกปรับตั้งค่าตามที่ต้องการได้อีกด้วย

กลไกของปุ่มกดเป็นแบบ Razer Optical Mouse Switches เจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่มีความแม่นยำในการกดสูงมาก ได้รับการปรับแต่งและไม่เกิดปัญหาการคลิกซ้ำที่ไม่ตั้งใจ รับคำสั่งได้ใน 0.2 มิลลิวินาที ด้านของความแข็งแกร่ง ยังผ่านการทดสอบมาตรฐาน ทนต่อการคลิ๊กได้มากถึง 90 ล้านครั้ง แข็งแรงทนทานมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนถึง 25%

การเชื่อมต่อ Razer Mouse Dock Pro สามารถใช้งานได้ถึง 3 รูปแบบด้วยกันคือ เสียบสาย USB-C กับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานพร้อมกับชาร์จไปด้วยพร้อมๆ กัน หากต้องการใช้งานไร้สายสามารถเลือกได้เป็นแบบ Bluetooth กับ 2.4GHz ที่ทำงานร่วมกับ USB Dongle Reciever

การเชื่อมต่อผ่าน 2.4GHz นั้น จะเป็นเทคโนโลยี Razer HyperSpeed Wireless ที่มีค่าความหน่วงในการรับส่งสัญญาณที่ต่ำมาก ทำให้คุณใช้งานแบบไร้สายเพื่อเล่นเกม ก็ยังสามารถควบคุมได้อย่างแม่นยำ เที่ยงตรง ไม่มีสะดุด นอกจากนี้ยังเลือกปรับค่าให้ตัว USB Dongle Reciever 1 ตัว สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ 2 ตัว เพื่อความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น คุณสามารถเลือกใช้คีย์บอร์ดและเมาส์ของ Razer ที่รองรับ Razer HyperSpeed Wireless ได้ผ่าน USB Dongle เพียงตัวเดียวก็ได้

การชาร์จแบตเตอรี่ โดยพื้นฐานสามารถใช้ผ่านการเสียบสาย USB และยังมีตัวเลือกที่ให้คุณใช้การชาร์จแบบไร้สายได้ โดยเปลี่ยนแป้นด้านใต้เมาส์เป็น Wireless Charging Puck ก็จะสามารถใช้งานชาร์จไร้สายกับแท่นชาร์จที่เป็นมาตรฐาน Qi ได้ และถ้าจะให้สมบูรณ์แบบ เราแนะนำให้ใช้ร่วมกับ Razer Mouse Dock Pro

Razer Mouse Dock Pro

เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับ RAZER Basilisk V3 Pro และอีกหลายๆ อุปกรณ์ของ Razer ที่จะออกมาในอนาคต โดยมันจะเป็นแท่นชาร์จแบบไร้สายแบบแม่เหล็ก มีลูกเล่นไฟ Chroma RGB และยังทำหน้าที่เป็น Reciever ที่รองรับเทคโนโลยีใหม่ Razer HyperPolling 4K Hz Transceive

ในแพ็กเกจจะมีตัวแท่นชาร์จ Razer Mouse Dock Pro มาพร้อมกับตัว Wireless Charging Puck เพื่อใช้กับตัวเมาส์ RAZER Basilisk V3 Pro และจะมีสาย USB-C พร้อมเอกสารคู่มือใช้งานเบื้องต้นและสติกเกอร์ Razer สุดเท่

การใช้งานเพียงแค่ลอกพลาสติกที่ด้านใต้ฐาน ที่จะมีตัวยางยึดเกาะติดกับโต๊ะได้อย่างแน่นหนา ทำการเสียบสายเข้ากับคอมพิวเตอร์แล้วติดตั้งกับโปรแกรม Razer Synapse ที่คุณสามารถปรับตั้งค่า Chroma RGB ในการแสดงเอฟเฟกต์สีได้ตามต้องการ

Razer Mouse Dock Pro ในการใช้งานไม่ได้เป็นเพียงแค่แท่นชาร์จแล้วโชว์ไฟ RGB เท่ๆ เท่านั้น มันยังทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณไร้สายขั้นสูง Razer HyperPolling 4K Hz ที่มีค่า Polling Rate ในการรับส่งข้อมูลสูงถึง 4,000 Hz มากกว่าระบบไร้สายทั่วไปที่จะอยู่ที่ 1,000 Hz เรียกได้ว่าเทคโนโลยีนี้เร็วกว่าถึง 4 เท่าเลยทีเดียว

รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro

การเชื่อมต่อจะต้องทำการ Pairing ให้รู้จักกับ RAZER Basilisk V3 Pro ก่อน (ตอนนี้เราไม่ต้องใช้ USB Dongle เดิมแล้ว) แล้วเลือกปรับตั้งค่า Polling Rate ที่ต้องการได้เลย แนะนำว่าให้เลือกในระดับที่เหมาะสมกับสเปคคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ เพราะถ้าเลือกสูงจนเกินกำลังอาจจะทำให้มีการกระตุกระหว่างใช้งานได้

รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro

การชาร์จ เมื่อเอาตัว Wireless Charging Puck ติดตั้งกับ RAZER Basilisk V3 Pro เรียบร้อยแล้ว คุณสามารถเอามาวางบนแท่นแล้วจะมีระบบแม่เหล็กดูดติดให้อย่างแน่นหนา และมีการแสดงเอฟเฟกต์สี RGB เพื่อบอกสถานะการชาร์จแบตว่าเป็นอย่างไร สีแดงคือแบตเตอรี่เหลือน้อย, สีส้มคือแบตเตอรี่ปานกลาง และสีเขียวคือแบตเตอรี่เต็มเรียบร้อยแล้ว

สรุป รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro

รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro

RAZER Basilisk V3 Pro จากที่ทดสอบลองใช้งาน ถือว่าน่าประทับ ด้วยสรีระของเมาส์ที่จับได้ถนัดเหมาะมือ และน้ำหนักไม่ได้เบาโหว๋ง ฟีเจอร์การปรับแต่งปุ่มได้อย่างอิสระและเลือกเก็บเป็นโปรไฟล์ให้ปรับเปลี่ยนได้จากตัวเมาส์ ไม่ต้องเข้าไปเลือกในโปรแกรม คือความสะดวกของเกมเมอร์สายแข่งขันที่พกไปออกรบได้ทุกที่อย่างมั่นใจ ส่วนเอฟเฟกต์ Chroma RGB ทำออกมาสวยงามมาก ยิ่งใช้ร่วมกับตัวแท่นชาร์จ และอุปกรณ์เกมมิ่งอื่นๆ ของ Razer ก็ยิ่งเข้ากันอย่างลงตัว

ระบบชาร์จไร้สายแบบใหม่ใน RAZER Basilisk V3 Pro ทำออกมาได้น่าสนใจ ที่ใช้เป็นแบบแม่เหล็กทำให้วางแปะกับตัวแท่นชาร์จได้มั่นคงและสวยงาม หรือถ้าไม่ใช้ร่วมกับแท่นชาร์จ คุณสามารถเลือกซื้อ RAZER Basilisk V3 Pro ที่มีบันเดิลตัว Puck มาด้วย แล้วชาร์จกับแท่นชาร์จที่เป็นมาตรฐาน Qi ทั่วไปก็ได้

รีวิว RAZER Basilisk V3 Pro

ตัว RAZER Basilisk V3 Pro เป็นอุปกรณ์เสริมที่นอกจากจะเอาไว้ชาร์จแล้ว ยังเสริมประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อขั้นสูงมาให้ด้วย สำหรับคนที่อยากจัดให้สุดบอกเลยว่าซื้อมาให้ครบชุดไปเลย

ราคา สำหรับ RAZER Basilisk V3 Pro เปิดตัวที่ 5,990 บาท โดยจะมีชุดแบบบันเดิลให้เลือกด้วยคือ

  • Razer Basilisk V3 Pro + Wireless Charging Puck นราคา 169.99$
  • หรือซึ้อคู่ Razer Basilisk V3 Pro + Razer Mouse Dock Pro ราคา 199.99$

สามารถหาซื้อ และดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ www.razer.com