รีวิว Linksys Atlas 6

รีวิว Linksys Atlas 6 เราท์เตอร์ WiFi 6 อัปเกรดเน็ตบ้านอัจฉริยะ ปลอดภัย ในราคาเข้าถึงง่าย

รีวิว Linksys Atlas 6 เราท์เตอร์อัจฉริยะรุ่นใหม่ ที่เน้นในเรื่องความคุ้มค่า กับ ราคา ที่เข้าถึงได้ง่าย โดยที่ประสิทธิภาพสูงไม่แพ้รุ่นพี่อย่าง Atlas Pro 6 โดยรองรับมาตรฐาน WiFi 6 ช่วยอัปเกรดเน็ตบ้านสำหรับเทคโนโลยีใหม่ ใช้งานร่วมกับ Intelligent Mesh ช่วยกระจายสัญญาณให้ทั่วถึงทั้งบ้าน ให้คุณทำงาน ประชุมออนไลน์ สตรีมเกม ดูหนังดูซีรีย์ ได้เร็วแรงแบบไม่มีสะดุด

Linksys Atlas 6 ต้องเรียกว่าเป็นน้องนุชสุดท้องของผลิตภัณฑ์เราท์เตอร์ในกลุ่ม Intelligent Mesh ของทาง Linksys มาเพื่อเจาะตลาดสำหรับผู้ใช้ระดับเริ่มต้น ที่สนใจอยากจะอัปเกรดเครือข่ายในบ้านให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยฟีเจอร์อัจฉริยะที่ทันสมัย ทั้งด้านการจัดการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานอินเทอร์เนต รวมถึงการใช้งานเชื่อมต่อแบบ Mesh เพื่อเพิ่มพื้นที่กระจายสัญญาณภายในบ้านให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

สำหรับสินค้าตัว Linksys Atlas 6 ที่วางจำหน่ายในไทย จะมีให้เลือก 3 แพ็กเกจด้วยกัน คือเป็นแบบแพ็ก 1 เครื่อง (MX2001), 2 เครื่อง (MX2002) และ 2 เครื่อง (MX2003) โดยตัวที่ทางทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้มาทดสอบ รีวิว ครั้งนี้จะเป็นตัวแพ็กคู่ 2 เครื่อง มาเริ่มกันตั้งแต่แกะกล่องกันเลย

Unbox แกะกล่อง

ตัวกล่องแพ็กเกจจะเป็นสีขาวที่คาดด้วยแถบสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นโทนสีของผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Intelligent Mesh ของทาง Linksys มีภาพบอกชัดเจนว่าเป็นแพ็กกี่เครื่อง

ด้านหลังจะมีรายละเอียดเบื้องต้นของตัวสินค้า พร้อมบอกรายละเอียดในการรองรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ ซึ่งจะเพิ่มขึ้นตามจำนวน Node ที่ใช้เชื่อมต่อในระบบ ซึ่งตามข้อมูลเทคนิคแล้วตัวระบบ สามารถรองรับได้มากถึง 12 Node (ข้อมูลจาก Linksys)

ภายในกล่องเปิดออกมาจะมีตัว Linksys Atlas 6 จำนวน 2 เครื่อง พร้อมอะแดปเตอร์ 12V มาให้เรียบร้อย

ตัวอะแดปเตอร์จะมีหัวเสียบมาให้เลือกถึง 4 แบบ ที่มีใช้แตกต่างกันในแต่ละมาตรฐาน

ในกล่องถึงแม้ว่าจะเป็นแพ็ก 2 เครื่อง แต่สาย LAN ที่แถมมาให้ในกล่องจะให้มาเส้นเดียวนะ

ตัวเครื่อง Linksys Atlas 6 จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก รูปทรงจะเป็นสไตล์ทาวเวอร์ที่มีความแตกต่างจากเราท์เตอร์ทั่วไป ที่มีจุดเด่นตั้งแต่การใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยลง และด้วยทรงที่เป็นแท่ง ที่ด้านบนจะเป็นช่องสำหรับระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ความร้อนจากภายในเครื่องถูกระบายออกได้ตลอดเวลา รักษาความเสถียรในการทำงาน

ด้านหลังของเครื่อง จะเป็นจุดของพอร์ตต่างๆ โดยจะมีพอร์ต Gigabit LAN 3 พอร์ต, Gigabit WAN 1 พอร์ต และช่องสำหรับเสียบอะแดปเตอร์

ด้านล่างของตัวเครื่อง จะมีสวิทช์สำหรับเปิดปิด และปุ่มเชื่อมต่อ WPS และปุ่ม Reset โดยจะมีข้อมูลตัวชื่อ, Password และ recovery Key สำหรับการเซ็ตอัพใช้งานกรณีที่ไม่ทำผ่านแอป

ช่องสำหรับระบายความร้อนที่อยู่ด้านบน จะมีไฟ LED ที่จะแสดงสถานะการทำงานของเราเตอร์อยู่ด้วย

ข้อมูล สเปค Linksys Atlas 6 MX2000

  • ขนาด 86 x 86 x 185 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 606 กรัม
  • ซีพียู Qualcomm แบบ Dual-core ความเร็ว 1.0 Ghz พร้อมแพลตฟอร์ม Qualcomm Immersive Home 214
  • หน่วยความจำ Flash 256 MB, SD RAM 512 MB
  • ความเร็ว WiFi AX3000 แบบ 2 คลื่นความถี่ (4-Stream)
    • 2.4GHz ความเร็วสูงสุด574 Mbps
    • 5 GHz ความเร็วสูงสุด 2,402 Mbps
  • เครือข่ายมาตรฐาน WiFi 6 (802.11ax), WiFi 5 (802.11ac), WiFi 4 (802.11n) 802.11g, 802.11a
  • พอร์ตเชื่อมต่อ : Gigabit LAN 3 พอร์ต และ Gigabit WAN 1 พอร์ต
  • เสาสัญญาณ 3 ชุด ติดตั้งภายในตัวเครื่อง
  • อะแดปเตอร์ 100-240V จ่ายกระแสไฟตรง 12V 1.5a

เริ่มต้นการใช้งาน

เอาล่ะ มาทำการติดตั้งเพื่อจะใช้งานกัน ให้ทำการเสียบสาย LAN จากช่อง WAN เราท์เตอร์ของโอเปอเรเตอร์มาเสียบที่ช่อง WAN ของ Linksys Atlas 6 สำหรับผมใช้เป็นของ AIS FIBRE ที่จะเซ็ตช่อง WAN เอาไว้ที่ช่องที่ 1

เสียบปลั้กเปิดเครื่องขึ้นมาเพื่อรอให้เข้าสู่ช่วงพร้อมที่จะ Setup แนะนำให้ทำผ่านแอปบนสมาร์ทโฟนจะสะดวกที่สุด ให้ทำการดาวน์โหลดแอป Linksys ที่มีให้ทั้งในระบบ iOS และ Android เข้าไปเพื่อค้นหาตัวเราท์เตอร์ แล้วจะมีเป็น Wizard ให้เราทำตามเป็น step by step อย่างเข้าใจง่าย

การตั้งค่าจะให้เราตั้งชื่อของ SSID ที่จะใช้กระจายสัญญาณ WiFI ภายในบ้าน ข้อดีของ Linksys Atlas 6 คือตัว 2.4GHz และ 5GHz จะรวมเป็นชื่อเดียว จะแตกต่างจากเราท์เตอร์ทั่วไปที่จะแยกเป็น SSID 2 ชื่อ เวลาจะใช้งานต้องสลับเอาเอง แต่ Linksys Atlas 6 จะทำการสลับให้อัตโนมัติโดยดูจากความเหมาะสมกับระยะทางที่อุปกรณ์นั้นๆ อยู่ห่างจากตัวส่งสัญญาณ เพื่อให้ได้การเชื่อมต่อที่ดีและเหมาะสมที่สุด

รีวิว Linksys Atlas 6

เมื่อทำการตั้งค่าเราท์เตอร์ตัวแรกเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็จะมาทำการตั้งค่าตัวที่ 2 เพื่อใช้เป็น Node ในการกระจายสัญญาณแบบ Mesh เพื่อนำเอาไปตั้งเพื่อขยายช่วงของสัญญาณให้มีพื้นที่ครอบคลุมมากขึ้น การตั้งค่านั้นสามารถเลือกได้ 2 แบบด้วยกันคือ

  1. เชื่อมต่อกันแบบไร้สาย ให้วาง Linksys Atlas 6 ทั้ง 2 ตัวไว้ใกล้ๆ กันเพื่อทำการ Setup เหมาะสำหรับใช้ในการนำไปตั้งขยายสัญญาณในบ้านที่เป็นชั้นเดียวกัน โดยอยู่ในระยะห่างกันไม่มากนัก
  2. เชื่อมต่อกันแบบสาย โดยเชื่อมต่อกันผ่านพอร์ต WAN เหมาะสำหรับการใช้เป็น Mesh เพื่อไปกระจายสัญญาณในคนละชั้นของบ้าน หรือคนละห้องที่มีผนังกัน เพื่อให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ถูกลดลงตามระยะทางและการกีดขวาง

ทดสอบประสิทธิภาพ

ต้องบอกว่า Linksys Atlas 6 ที่ใช้ระบบ Linksys intelligent Mesh นั้น ทำการตั้งค่าเพื่อใช้งาน รวมถึงเชื่อมต่อเครือข่ายเพื่อทำ Mesh ได้ง่ายมากๆ คุณไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องเน็ตเวิร์คก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพราะระบบมีการแนะนำเป็นขั้นตอนและทำผ่านแอปบนมือถือได้เอง

รีวิว Linksys Atlas 6

การใช้งานในบ้านของผม อินเทอร์เน็ตที่เป็นของ AIS FIBRE เป็นความเร็ว 1000/1000Mbps การทดสอบผมติดตั้งเครื่องหลักไว้ในห้องทำงาน ซึ่งเป็นห้องที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตของหลากหลายอุปกรณ์มากที่สุดในบ้าน และทำการวางตัว Node ที่ 2 ไว้ที่ด้านนอกห้องทำงานที่เป็นบริเวณโถงกลางบ้าน โดยทำการเชื่อมต่อแบบไร้สาย เพราะว่าไม่สะดวกที่จะลากสาย LAN ออกมาจากห้อง

ความเร็วการใช้งานอินเทอร์เน็ตในห้องทำงาน คือทำได้ในระดับที่น่าพึงพอใจมาก การใช้ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ทดสอบความเร็วเรียกได้ว่าพอๆ กับการใช้งานผ่านสาย LAN โดยคอมนั้นวางอยู่ใกล้กับเราท์เตอร์ ซึ่งถ้าให้แนะนำสำหรับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ ให้เสียบสาย LAN จะดีที่สุด เพราะว่ามีความเสถียรของสัญญาณดีที่สุด

รีวิว Linksys Atlas 6

การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ตัว HUAWEI Mate XS2 สามารถทำความเร็วได้เกือบเต็มสปีดของอินเทอร์เน็ตบ้าน คือวิ่งได้ 840/910Mbps และค่า ping ที่ 10ms ถือว่าทำได้ดีมากๆ

รีวิว Linksys Atlas 6

ส่วนการเชื่อมต่อด้วย iPhone 13 Pro Max ก็สามารถทำได้ในระดับดีที่สุดตัวไอโฟนทำได้ คืออยู่ที่ 700/710Mbps ได้ค่า Ping ที่ 10ms ด้วยเช่นกัน

นอกจากเรื่องของประสิทธิภาพการสร้างเครือข่ายที่กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมทั้งบ้านแล้ว ยังมีฟีเจอร์อัจฉริยะมาให้เราใช้เพื่อปรับตั้งและควบคุมการใช้งานเครือข่ายในบ้านของเราได้อย่างน่าสนใจ

  • แยก WiFI เอาไว้สำหรับแขก (Guest) เพื่อให้ใช้เพียงแค่การใช้อินเทอร์เน็ตโดยกำหนดลิมิตการใช้งานความเร็วได้
  • มี Parental Control สำหรับผู้ปกครองที่จะควบคุมการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์ของลูกๆ ตั้งแต่กำหนดช่วงเวลาที่เล่นอินเทอร์เน็ตได้ และบล็อคเว็บไซต์ที่ไม่ต้องการให้เข้าถึงได้
  • จัดลำดับความสำคัญของอุปกรณ์ที่อยู่ในเครือข่าย เพื่อให้เลือกให้ความเร็วที่ดีและเสถียรกับอุปกรณ์ที่เราต้องการได้

ข้อดีของ Linksys Atlas 6 คือการรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้เป็นจำนวนมาก ตามสเปคแล้วคือ 25 อุปกรณ์ต่อ 1 Node ซึ่งในการเชื่อมต่อแบบ 2 Node ก็จะรองรับได้ถึง 50 อุปกรณ์ จึงเหมาะสำหรับบ้านพักอาศัยที่มีคนอยู่ประมาณ 3-4 คน และมีอุปกรณ์ IoT ใช้ในบ้านได้อย่างสบายๆ และถ้าต้องการใช้งานกับอุปกรณ์มากขึ้น หรือต้องการระยะในการกระจายสัญญาณมากขึ้น ก็สามารถหาซื้อ Linksys Atlas 6 มาต่อเพิ่มได้อีก ถือว่ามีความยืดหยุ่นในการใช้งานที่ดีมาก

สรุปรีวิว Linksys Atlas 6 ดีมั้ย คุ้มค่าคุ้มราคาแค่ไหน?

รีวิว Linksys Atlas 6

Linksys Atlas 6 นั้นถือว่าเป็นเราท์เตอร์ที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการอัปเกรดมาใช้เป็น WiFI 6 ที่ปัจจุบันคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ รองรับมาตรฐานใหม่นี้กันแล้ว และยังช่วยให้อินเทอร์เน็ตในบ้านมีความยืดหยุ่นและใช้งานได้คล่องตัวสะดวกมากขึ้น และมีประสิทธิภาพดีกว่าเราท์เตอร์พื้นฐานที่ทางผู้ให้บริการให้มาเป็นมาตรฐาน ที่แม้ว่าตอนนี้จะให้รุ่นที่มีฟีเจอร์มากขึ้น และทำงานแบบ Mesh ได้ด้วย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ทำเป็น Mesh สูงสุดได้ 2-3 จุด และรองรับปริมาณอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้ไม่มากนัก

ด้วยระบบ intelligent Mesh ของ Linksys นั้น ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้ที่มีความต้องการที่แตกต่างและหลากหลาย คุณสามารถเลือกใช้เราท์เตอร์ได้หลากหลายรุ่น มาประกอบและสร้างเครือข่ายกระจายสัญญาณแบบ Mesh ได้ตามพื้นที่ๆ ต้องการ และที่สำคัญไม่จำเป็นรุ่นเดียวกันทั้งหมดก็ได้ นั่นคือถ้าคุณมีเราท์เตอร์เดิมที่เป็น Linksys intelligent Mesh ก็เอามาใช้งานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา

ยกตัวอย่างที่บ้านของผม มีเราท์เตอร์ Velop WiFi 6 Tri-Band AX5300 อยู่แล้ว 1 ตัว ผมสามารถเอา Linksys Atlas 6 มาเชื่อมต่อเป็น Mesh เพื่อขยายสัญญาณได้ ทำให้คุณเลือกใช้เราท์เตอร์ตัวประสิทธิภาพสูงในจุดที่ต้องการใช้งานหนัก มีอุปกรณ์หลายตัว และเลือกรุ่นราคาเริ่มต้นอย่าง Linksys Atlas 6 มาเป็นตัวช่วยกระจายสัญญาณในการใช้งานที่มีความสำคัญลดหลั่นลงไป ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ

ดีไซน์ของ Linksys Atlas 6 ที่เสาสัญญาณอยู่ภายใน มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดและเป็นแบบทาวเวอร์ ทำให้วางในบ้านได้ลงตัวสวยงาม ไม่ได้เป็นแบบแบนๆ แล้วมีเสากางเกะกะ ที่บางทีก็ดูจะลำบากในการวางติดตั้งในบ้าน อันนี้ตัวเล็กน่ารัก วางไว้บนโต๊ะ, ชั้นวางของ ฯลฯ ได้อย่างแนบเนียน

Linksys Atlas 6 ถือว่าเหมาะมากสำหรับการใช้งานในบ้านที่พักอาศัยทั่วไป, คอนโดมิเนียม หรือสำนักงานขนาดเล็กที่มีผู้ใช้งานประมาณ 3-5 คน ได้อย่างไม่มีปัญหา เลือกใช้แบบแพ็กคู่ หรือ 3 ตัว เพื่อช่วยกระจายสัญญาณให้ครอบคลุมเต็มพื้นที่ ให้คุณเดินไปมุมไหนของบ้านก็ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ประสิทธิภาพเร็วแรงดีที่สุด โดยไม่ต้องสลับเปลี่ยน SSID ให้วุ่นวาย รวมถึงยังมั่นใจเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานที่เชื่อถือได้ และความเสถียรในการใช้งานต่างๆ โดยที่ไม่ต้องตั้งค่าให้วุ่นวาย

Linksys Atlas 6 ราคา และการจัดจำหน่าย

  • Linksys Atlas 6 แพ็ค 1 (MX2001) รองรับอุปกรณ์ 25 เครื่อง ครอบคลุมพื้นที่ 2,000 ตารางฟุต ราคา 4,690 บาท
  • Linksys Atlas 6 แพ็ค 2 (MX2002) รองรับอุปกรณ์ 50 เครื่อง ครอบคลุมพื้นที่ 4,000 ตารางฟุต ราคา 8,790 บาท
  • Linksys Atlas 6 แพ็ค 3 (MX2003) รองรับอุปกรณ์ 75 เครื่อง ครอบคลุมพื้นที่ 6,000 ตารางฟุต ราคา 12,490 บาท

สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วไป อาทิ BaNANA, .Life, JIB, Advice, Chi Chang ฯลฯ และร้านค้าออนไลน์ใน Lazada, Shopee, JD Central, Central Online และ OfficeMate