TikToker โวย ทำคลิปไวรัลยอดวิว 3 ล้าน ได้เงินจาก Creator Fund แค่ 450 บาท

มีรายงานเปิดเผยว่า Tiktoker หรือครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม TikTok นั้นประสบปัญหากับรายได้ที่น้อยเกินไปจาก Creator Fund นี่อาจเป็นเหตุผลและแรงผลักดันให้พวกเขาดิ้นรนออกจากแพลตฟอร์มเพื่อไปหารายได้จากช่องทางอื่น หรือถึงขั้นเลิกสร้างสรรค์คอนเทนต์

โพสต์ TikTok ของ Kevin Yatsushiro กลายเป็นไวรัลเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว โดยวิดีโอดังกล่าวเป็นคอนเทนต์ที่เขาเปลี่ยนสวิตช์บนคีย์บอร์ดของ PC เมื่อเวลาผ่านไป วิดีโอดังกล่าวมียอดเข้าชมประมาณ 3 ล้านครั้ง พร้อมกับคอมเมนต์ส่วนใหญ่ที่บอกว่านี่เป็นวิดีโอแบบยาวตัวแรกที่พวกเขาดูจนจบบนแพลตฟอร์มนี้

Yatsushiro มีชื่อเสียงจากคอนเทนต์ประเภทเกมและอนิเมะ ด้วยยอดเข้าชมที่สูงถึง 3 ล้านครั้ง ทำให้เขาคาดหวังว่าจะได้เงินที่ยุติธรรมและสมน้ำสมเนื้อกับวิดีโอที่เป็นไวรัลของเขา แต่แล้ว กลับมีรายงานว่าเขาได้รับเงินเพียง 12.5 ดอลลาร์ หรือประมาณ 450 บาทเท่านั้น ผ่าน Creator Fund

Yatsushiro กล่าวว่า เมื่อเขาเห็นการจ่ายเงินที่น้อยขนาดนี้ มันทำให้เขารู้สึกเหมือนคุณค่าในตัวเขานั้นลดลง และเริ่มส่งผลกระทบรุนแรงต่อสุขภาพจิตของเขา ทำให้เขาไม่อยากสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ อีกต่อไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีครีเอเตอร์คนอื่นๆ ออกมาให้ความเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับรายได้ที่น้อยเกินไป อย่างเช่น ‘MrBeast’ และ Hank Green เป็นต้น แม้ว่า TikTok จะให้คำมั่นสัญญาว่าจะจ่ายเงิน 1 พันล้านดอลลาร์จาก Creator Fund แต่ในความเป็นจริงมันกลับไม่ได้เป็นแบบนั้น รายได้ที่ต่ำและไม่เป็นธรรมนี่เองที่ส่งผลให้ Kevin Yatsushiro นั้นออกจาก TikTok Creator Fund และไปทำงานประจำในบริษัทที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง

รายได้ที่น้อยเกินไปจาก Creator Fund ทำให้ครีเอเตอร์คนอื่นๆ เริ่มแสดงความไม่พอใจต่อรายได้ของพวกเขา

Alicia Trautwein TikToker Creator Fund

คอนเทนต์ครีเอเตอร์อย่าง Alicia Trautwein ที่มีผู้ติดตามเกือบ 93,000 คนบน TikTok เองก็ต้องดิ้นรนด้วยการโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อให้ได้รายได้ที่เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เธอยังคงใช้เวลาอยู่บน TikTok เพื่อรักษาฐานผู้ติดตามของเธอที่มีอยู่เอาไว้ แม้แพลตฟอร์มจะจ่ายเงินเพียง 10 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับวิดีโอ ซึ่งน้อยกว่าที่ Instagram และ Pinterest จ่ายมากๆ

มีรายงานว่าครีเอเตอร์ทั้ง 2 คนได้เข้าพบกับผู้จัดการของแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อแจ้งปัญหาให้ทราบ โดยแนะนำให้กองทุนนั้นจ่ายเงินอย่างปลอดภัยและเป็นธรรมกับครีเอเตอร์มากขึ้น

มีครีเอเตอร์ของ TikTok บางคนตั้งข้อสังเกตว่า วิธีที่น่าจะดีที่สุดสำหรับการสร้างรายได้ของพวกเขา คือ การทำข้อตกลงกับแบรนด์ ด้วยวิธีนี้ พวกเขาจะสามารถตัดสินใจเรื่องการตั้งราคาโดยพิจารณาจากการเข้าถึงและจำนวนผู้ติดตามที่เฉพาะเจาะจงของพวกเขา

ที่มา : Business Insider | TECHSTORY