TikTok เพิ่มลูกเล่น AI greenscreen ให้ AI สร้างภาพจากข้อความได้แล้วบนแอป

ก่อนหน้านี้ เจ้า AI Midjourney ที่วาดรูปได้สวยมากเป็นที่ฮือฮาและพูดถึงอย่างมากทั้งในข่าวและโลกออนไลน์ ล่าสุดแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมอย่าง TikTok ได้นำเสนอ AI ที่สร้างภาพจากข้อความ (text-to-image) ได้โดยตรงบนแพลตฟอร์มแล้ว

TikTok ได้เพิ่มลูกเล่นใหม่ที่ชื่อว่า “AI greenscreen” ที่เปิดให้ผู้ใช้พิมพ์ข้อความลงไป จากนั้นซอฟต์แวร์จะสร้างเป็นรูปภาพขึ้นมา โดยภาพที่สร้างขึ้นนั้นสามารถนำมาใช้เป็นพื้นหลังของวิดีโอได้ ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประโยชน์มากสำหรับเหล่าบรรดาครีเอเตอร์ ในการทำคลิปวิดีโอที่มีความสวยงาม และเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

TikTok AI greenscreen
ภาพที่สร้างโดย AI greenscreen ของ TikTok อย่างเช่น Exploding galaxy flowers หรือ Astronaut in the Ocean

ผลลัพท์รูปภาพที่ได้จาก AI ของ TikTok นั้นค่อนข้างไปทางธรรมดา เมื่อเปรียบเทีบกับ AI ที่สร้าง text-to-image ตัวอื่นๆ อย่าง Imagen ของ Google , DALL-E 2 ของ OpenAI หรือว่าจะเป็น Midjourney ก็ตาม

ความสามารถของฟีเจอร์นี้ จะสร้างภาพที่เป็นงานแอบสแตรกที่เต็มไปด้วยจินตนาการ อย่างเช่นภาพ “astronaut in the ocean” (นักบินอวกาศในมหาสมุทร) หรือว่าจะเป็น “Exploding flower galaxy” (การระเบิดของกาแล็กซี่ดอกไม้)

แน่นอนว่า AI ของ TikTok นั้นมีข้อจำกัด เนื่องจากโมเดลที่มีพลังประมวลผลขั้นสูงนั้น จะยิ่งมีราคาที่สูงและใช้ทรัพยากรเครื่องเยอะมากในการประมวลผล ด้วยความที่ TikTok นั้นมีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคน หากต้องสร้างภาพโดย AI ให้เหมือนจริงมากกว่านี้ เทพขึ้นกว่านี้ น่าจะตามมาด้วยผลลัพท์และค่าใช้จ่ายของบริษัทที่น่าปวดหัวเพิ่มขึ้นแน่ๆ

TikTok AI greenscreen
ภาพที่สร้างโดย AI greenscreen ของ TikTok โดยใช้คำว่าการลอบสังหารบุคคล 3 คน

เว็บไซต์ The Verge ทดสอบความสามารถของ AI ด้วยการสร้างภาพจากคำที่มีความรุนแรง ซึ่งผลลัพท์ที่ได้ออกมานั้น เป็นรูปภาพที่มีข้อจำกัดเหมือนกันหมด โดยให้โจทย์ที่เกี่ยวกับการลอบสังหารทั้งหมด 3 เคส คือ การลอบสังหารนาย Donald Trump , ลอบสังหารนาย Boris Johnson และลอบสังหารนาย Joe Biden

จากรูปที่ได้ จะพบว่ามันเป็นภาพในลักษณะงานศิลปะ Abstract ทั้งสิ้น แต่ยังมีส่วนที่เป็นลักษณะเด่นของบุคคลทั้ง 3 ให้สังเกตและจดจำได้อยู่บ้าง

TikTok AI greenscreen
ภาพที่สร้างโดย AI greenscreen ของ TikTok โดยใช้คำว่าที่เกี่ยวกับนางแบบโป๊เปลือย

นอกจากนี้ ยังทดสอบด้วยการขอให้ AI วาดภาพโป๊เปลือย โดยใช้คำว่า “naked model on beach” (นางแบบเปลือยบนชายหาด) ผลลัพท์ภาพที่ได้ออกมานั้นให้สีสันที่มีโทนสีคล้ายพระอาทิตย์ตก สีฟ้าของทะเล ไม่ได้สื่อให้เห็นถึงความโป๊/เปลือยแต่อย่างใด และดูเป็นงาน Abstract อยู่ดี

การที่ TikTok เพิ่มลูกเล่นใหม่นี้บนแอปนั้นแสดงให้เห็นถึงความไวที่ TikTok นั้นจับเทรนด์และนำเทคโนโลยีลงสู่แพลตฟอร์มได้อย่างรวดเร็ว ใครที่ยังไม่เคยเล่น ลองไปเล่นดูกันนะ

ที่มา : The Verge