พบชิ้นส่วนขยะอวกาศขนาดใหญ่ของ SpaceX ตกจากอวกาศลงทุ่งนาในประเทศออสเตรเลีย

พบขยะอวกาศขนาดใหญ่จำนวน 3 ชิ้นตกอยู่ในแถบชนบทของออสเตรเลีย ซึ่งต้องสงสัยว่าน่าจะเป็นเศษซากจากภารกิจของ SpaceX ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2020

วัตถุลึกลับที่ตกลงมายังพื้นโลกถูกพบระหว่างวันที่ 14-25 กรกฎาคม ซึ่งกระจัดกระจายไปทั่วภูมิภาคเทือกเขาสโนวี่ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยชิ้นล่าสุดถูกค้นพบโดย Mick Miners เกษตรกรผู้เลี้ยงแกะ เป็นวัตถุสูงเกือบ 10 ฟุตที่ตกใกล้บริเวณคอกสัตว์แห่งหนึ่ง

Suspected Space Junk from SpaceX in Australia

แน่นอนว่า Miners นั้นงงและตกใจกับสิ่งที่เขาพบอย่างไม่คาดคิด นอกจากนี้ Jock Wallace เพื่อนบ้านของ Miners ยังพบเศษซากบางส่วนและได้ทำการแจ้งไปยังสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนของออสเตรเลีย (Civil Aviation Safety Authority) ให้ติดต่อไปที่องค์กร NASA เพื่อให้มาตรวจสอบเรื่องนี้

ดีที่ผู้ค้นพบไม่ต้องทำการเก็บกวาดขยะอวกาศเหล่านี้ด้วยตัวเอง โดยเป็นทางหน่วยงานอวกาศของออสเตรเลียที่กำลังทำงานร่วมกับสหรัฐอเมริกาเพื่อตรวจสอบว่าชิ้นส่วนโลหะขนาดใหญ่นี้คืออะไรกันแน่ และเป็นของหน่วยงานใด อย่างน้อยชิ้นส่วนที่ Miners เป็นผู้พบดูจะมีหมายเลขประจำเครื่องอยู่ ซึ่งน่าจะสืบจากตรงนี้ได้บ้าง

ณ ตอนนี้ ขั้นตอนการตรวจสอบยังคงดำเนินอยู่ และบางคนกล่าวถึงวัตถุลึกลับดังกล่าวว่าเป็นของ Crew Dragon Resilience (Dragon C207) ของ SpaceX ที่ได้ขนส่งนักบินอวกาศ 4 คนไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในเดือนพฤศจิกายน 2020 นับเป็นความสำเร็จในการปฏิบัตรภารกิจครั้งแรกของบริษัท โดยแคปซูลจากภารกิจนี้ได้กลับมายังโลกแล้วในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว แต่เศษซากของภารกิจที่เหลือที่ถูกทิ้งนั้นคาดว่าจะกลับคืนสู่ชั้นบรรยากาศในเวลาต่อมาหลังจากนั้น

จากข้อมูลที่นักดาราศาสตร์ชื่อ Jonathan McDowell กล่าวไว้ว่า Dalgety (ชื่อเมืองเล็กๆ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย) นั้นเป็นบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่คาดว่า Dragon จะตกลงมาบนพื้นโลกในวันที่ 8 กรกฎาคม (หรือวันที่ 9 กรกฎาคมของออสเตรเลีย) และมีรายงานว่ามีชาวออสเตรเลียหลายคนได้ยินเสียงคลื่นกระแทกโซนิกบูม และเห็นวัตถุเคลื่อนที่เร็วบนท้องฟ้าในตอนนั้น

Suspected Space Junk from SpaceX in Australia

โชคดีมากที่การตกลงมาของวัตถุจากอวกาศในครั้งนี้ไม่มีผู้เสียหายหรือได้รับบาดเจ็บอะไร แต่จากผลการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า มีโอกาส 1 ใน 10 ที่ใครบางคนอาจเสียชีวิตได้จากเศษขยะอวกาศที่ตกลงมาบนพื้นโลกภายใน 10 ปีข้างหน้า ผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณ Global South หรือซีกโลกทางใต้นั้นมีความเสี่ยงสูง เช่น ละตินอเมริกา เอเชีย แอฟริกา และโอเชียเนีย

ทางด้าน SpaceX ยังไม่ทราบและยังไม่มีการออกมาอ้างสิทธิ์ในขยะอวกาศที่ถูกค้นพบดังกล่าว

มีรายงานอัปเดตว่า หน่วยงานอวกาศของออสเตรเลียได้รับการยืนยันแล้วว่าเศษซากนั้นมาจาก SpaceX ที่หลายคนคาดไว้ และกำลังดำเนินการประสานงานกับสหรัฐอเมริกาต่อไป

ที่มา : Mashable | Space

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)