Sony ยืนยัน PlayStation VR2 เปิดตัวต้นปี 2023

Sony ได้ออกมายืนยันผ่านทางบัญชี Instagram และ Twitter แล้วว่า จะมีการเปิดตัวชุด VR Headset รุ่นใหม่อย่าง PlayStation VR2 ในช่วงต้นปี 2023 ที่จะถึงนี้

ทาง Sony ได้ออกมาเผยผ่านทางบัญชีอย่างเป็นทางการใน Instagram และ Twitter ของประเทศญี่ปุ่นว่า “Coming Early 2023 #PSVR2” พร้อมแนบภาพของ PlayStation VR2 ซึ่งถือเป็นการยืนยันว่าชุดหูฟังนั้นจะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2023 จริง

ดูเหมือนว่า Sony PlayStation VR 2 จะมาพร้อมกับโทนสีเดียวกันกับคอนโซล PlayStation 5 พร้อมด้วยกรอบด้านหน้าแบบคาดศีรษะที่คล้ายกับ PS VR รุ่นแรก ซึ่งคาดว่าอุปกรณ์รุ่นนี้จะมีการเพิ่มตัวควบคุมแบบสั่น (Vibrating Feedback) ที่ไม่เหมือนใครพร้อมด้วยระบบสัมผัสขั้นสูงเข้ามาด้วย

PlayStation VR2

นอกจากนี้ยังมีการคาดเดากันว่าอุปกรณ์จะรองรับการติดตามดวงตาและมุมมองภาพแบบ 110 องศา ด้วยเทคโนโลยีการเรนเดอร์แบบ foveated ที่จะเน้นเฉพาะบริเวณส่วนที่นูนขึ้นมาของดวงตา เพื่อช่วยเพิ่มความละเอียดสูงสุดและเพิ่มกราฟิกในขณะที่มีพิกเซลน้อยลงนั่นเอง

คาดว่าตัวชุดหูฟังจะมาพร้อมกล้องแบบมองทะลุผ่านได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นพื้นที่ในโลกแห่งความเป็นจริงผ่านแว่นตาได้ และยังสามารถสแกนผนัง พื้น และสิ่งกีดขวาง อย่างเช่น เก้าอี้และโต๊ะทำงาน เพื่อให้ได้พื้นที่เล่นที่ชัดเจนและสามารถสร้างขอบเขตสำหรับการเล่นเกมได้อย่างถูกต้อง พร้อมโหมดถ่ายทอดสดด้วยกล้องที่เชื่อมต่อกับทีวีของ PS5 เพื่อบันทึกวิดีโอสำหรับการสตรีมได้ด้วย

PlayStation VR2 จะมีจอแสดงผลที่รองรับความละเอียดได้สูงถึง 4K และรองรับอัตราการรีเฟรชเรทอยู่ที่ 90Hz หรือ 120Hz ซึ่งทางบริษัทยังเผยอีกว่า อุปกรณ์รุ่นดังกล่าวจะสามารถเชื่อมต่อกับคอนโซลได้โดยการใช้สาย USB-Type C เพียงเส้นเดียวเท่านั้น

บริษัทยังประกาศอีกว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะมาพร้อมเกมหลักๆ ประมาณ 20 เกมเมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็จะมีเกมดังอย่าง Horizon และ Walking Dead รวมไปถึงเกม No Man’s Sky และ Resident Evil Village ในเวอร์ชั่น VR ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการคาดการร์กันว่า บริษัทจะเผยข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดหูฟังรุ่นใหม่นี้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ด้วย

ที่มา gizmochina