1 นิ้วเราไม่เท่ากัน? เซ็นเซอร์กล้อง Xiaomi 12s Ultra โฆษณาว่าขนาด 1 นิ้ว แต่ทำไมวัดแล้วไม่ถึง 1 นิ้ว

หลังจาก Xiaomi เปิดตัว Xiaomi 12s Ultra สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับกล้อง Leica และเซ็นเซอร์รับภาพ “ขนาด 1 นิ้ว” จนทำให้หลายคนนั้นทึ่งและสงสัยในเวลาเดียวกันว่า เซ็นเซอร์ IMX989 ที่ใส่มานั้นมีขนาด 1 นิ้วจริงหรือไม่?

Sony IMX 989 1 inch sensor

ล่าสุดมีแชแนล YouTube จอมงัดแงะอย่าง JerryRigEverything ได้โพสต์วิดีโอการชำแหละมือถือ Xiaomi 12s Ultra เพื่อหาความจริงที่หลายคนสงสัย … ผลปรากฎว่า ขนาดของเซ็นเซอร์เมื่อวัดจะแนวตั้ง แนวนอน หรือทแยงมุม มันก็ไม่ถึง 1 นิ้ว! อ้าวววว แบบนี้มันยังไงล่ะเนี่ย

ประเด็นนี้ ทีมงานล้ำหน้าโชว์ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมมาเพื่อมาอธิบายเรื่องนี้ให้ครับ ข้อมูลจากเว็บ PentaPixel บอกเอาไว้ว่า มันเป็นเรื่องปกติมากที่คุณน่าจะเคยได้ยินคำว่า “เซนเซอร์ขนาด 1 นิ้ว” อยู่บ่อยๆ ด้วยเทคโนโลยีการถ่ายภาพที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ และรูปแบบการถ่ายภาพดิจิทัลที่มีขนาดเล็กลง จึงเป็นเรื่องปกติที่จะได้ยินคำว่า 1 นิ้ว แม้แต่กับสมาร์ทโฟน Sony Xperia Pro-I

หากทดลองวัดขนาดทางกายภาพของเซนเซอร์ “1 นิ้ว” ดังกล่าว จะพบว่ามันมีขนาด 13.2 x 8.8 มิลลิเมตร มีเส้นทแยงมุม 15.86 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าต่างจากค่าของ 1 นิ้ว ที่จะเท่ากับ 25.4 มิลลิเมตร

เพราะคำว่า 1 นิ้วไม่ได้เกิดจากการวัดขนาดทางกายภาพตรงๆ แต่เกิดจากเมื่อสมัยก่อน มีการใช้หลอดแก้วสูญญากาศในกล้องวิดีโอ ซึ่งส่งอิเล็กตรอนไปตามความยาวของหลอดแล้วเข้าสู่เซนเซอร์ความไวแสง กล้องเหล่านั้นเกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงทศวรรษที่ 1930 ที่เริ่มเข้าสู่ยุคของโทรทัศน์อิเล็กทรอนิกส์ และยิ่งเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นเมื่อมีการใช้กล้อง ENG (Electronic News Gathering) แทนที่ฟิล์ม 16 มิลลิเมตรสำหรับการผลิตข่าวทางโทรทัศน์ในปี 1970

เช่นเดียวกันนั้น โทรทัศน์ CRT (หลอดรังสีแคโทด) และจอคอมพิวเตอร์ใช้หลอดสูญญากาศที่มีขดลวดทังสเตนซึ่งเมื่อถูกความร้อนจะผลิตอิเล็กตรอนและจะถูกโฟกัสไปที่หน้าจอเพื่อสร้างแสงและภาพ

JerryRigEverything measure 1 inch sensor

ดังนั้น ขนาด 1 นิ้วไม่ได้เกิดจากการวัดขนาดทางกายภาพตรงๆ แต่เป็นการใช้หลอดสูญญากาศมาครอบเพื่อทำการวัด วิธีวัดทำโดยนำขนาดของเซนเซอร์ที่ระบุในหน่วย “นิ้ว” มาคูณด้วย 2/3 เช่น เซนเซอร์ Sony IMX989 1 นิ้ว จะเท่ากับ 1 x 2/3 = 0.66 นิ้ว หรือประมาณ 16.76 มิลลิเมตร ซึ่งจะให้ผลลัพท์ที่ใกล้เคียงกับตัวเลข 15.86 มิลลิเมตรที่กล่าวไว้ตอนต้น เนื่องจากมันวัดจากรูปทรงกลมจึงทำให้เกิดความคาดเคลื่อนของตัวเลขอยู่บ้าง

Xiaomi 12s Ultra 1 นิ้ว

ดังนั้น ที่ Xiaomi เคลมว่าใช้เซนเซอร์ Sony IMX989 ขนาด 1 นิ้วนั้นก็ไม่ได้หลอกลวงเราแต่อย่างใด แต่เป็นการใช้วิธีวัดขนาดเซ็นเซอร์กล้องแบบเดิมที่ใช้ในอุตสาหกรรม

ที่มา : JerryRigEverything | PentaPixel