Sony เปิดตัว DualSense Edge คอนโทรลเลอร์ไร้สาย ปรับแต่ง เปลี่ยนปุ่มอะนาล็อกได้

Sony เปิดตัว “DualSense Edge” จอยคอนโทรลเลอร์ไร้สายรุ่นใหม่สำหรับเครื่อง PlayStation 5 ที่มาพร้อมฟีเจอร์โดดเด่นกว่า DualSense รุ่นดั้งเดิมอย่าง Ultra-customizable ที่ผู้เล่นสามารถปรังแต่งส่วนต่างๆ ของจอยได้อย่างอิสระตามที่ต้องการ รองรับการรีแมปปุ่มกด รวมถึงปุ่มเสริมที่ด้านหลังของจอยทั้ง 2 ฝั่ง สามารถบันทึกโปรไฟล์การตั้งค่าเพื่อสลับใช้งานได้ผ่านปุ่ม Fn

Sony DualSense Edge

จอย DualSense Edge มากับดีไซน์แบบโมดูลาร์ พร้อมชิ้นส่วนที่สามารถถอดได้ 2 ส่วน คือ

  1. ปุ่มเสริมที่ด้านหลัง ที่ผู้เล่นสามารถเลือกได้ระหว่างรูปแบบโดมครึ่งวงกลมและแบบก้าน และ
  2. ชุดอะนาล็อก มีให้เลือกเปลี่ยนระหว่างแบบก้านสั้นและก้านยาว

นอกจากนี้ยังรองรับการเปลี่ยนโมดูลอะนาล็อกทั้งชิ้น เพื่อเลือกเปลี่ยนตัวรุ่นที่ให้สัมผัสและการบังคับที่แตกต่างกัน รวมถึงกรณีที่ตัวบังคับเกิดอาการดริฟท์ ก็ถอดเปลี่ยนเองได้เลย

Sony DualSense Edge

จอยไร้สาย DualSense Edge ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันตัวล็อกระดับการทริกเกอร์ของปุ่ม L2 และ R2 หากผู้เล่นต้องการให้ปุ่มกดมีระยะทริกเกอร์ที่ตื้นและตอบสนองไวก็สามารถล็อกเอาไว้ได้ และยังมาพร้อมกับสาย USB-C ที่มีตัวล็อกเข้ากับจอยเพื่อป้องกันปัญหาจอยหลุดขณะเล่นเกม

Sony DualSense Edge

สรุปฟีเจอร์ของจอย DualSense Edge ดังนี้

Ultra-customizable controls

เป็นการปรับแต่งปุ่มต่างๆ บนจอยได้อย่างอิสระ สามารถปิดบางปุ่มที่ไม่ต้องการใช้ก็ได้ อีกทั้งยังสามารถปรับน้ำหนักของปุ่ม และ dead zone ที่เป็นการปรับแกนอะนาล็อกให้ขยับมาก/น้อยแค่ไหน ตัวเกมถึงจะรับรู้

Ability to save multiple control profiles

เป็นการปรับแต่งปุ่มต่างๆ ตามที่ผู้เล่นถนัด จากนั้นสามารถเซฟเป็นโปรไฟล์สำหรับผู้เล่นแต่ละคน หรือการเล่นเกมในแต่ละเกมได้

On-controller user interface

จอยคอนโทรลเลอร์ไร้สายเพิ่มปุ่ม Fn ตำแหน่งใต้ปุ่มอะนาล็อก มีไว้เพื่อการปรับแต่งการทำงานต่างๆ ของจอย ทั้งโปรไฟล์การตั้งค่าของผู้เล่น เสียงในเกม รวมถึงการแชทกับเพื่อนๆ ได้ทันทีผ่านหน้าต่างพิเศษเฉพาะสำหรับการใช้งานจอย DualSense Edge เท่านั้น

Changeable stick caps and back buttons

ผู้เล่นสามารถปรับความลึกของปุ่ม R2 L2 ได้ 3 ระดับ (standard/high dome/low dome) จากปุ่มสไลด์เลื่อนด้านหลัง และเพิ่มปุ่มพิเศษได้อีก 2 ปุ่มบริเวณด้านหลังของจอย บริเวณนิ้วกลางที่จับจอยของทั้ง 2 มือ

Replaceable stick modules

ผู้เล่นสามารถซื้อส่วนเสริมของจอยเพิ่มได้ โดย Sony จะขายปุ่มพิเศษเพิ่มที่ผู้เล่นต้องซื้อแยกต่างหาก

Built-in DualSense wireless controller features

คอนโทรลเลอร์ไร้สาย DualSense Edge ยังคงไว้ซื้อความสบายในการใช้งานเมื่อใช้เล่นเกมต่างๆ ที่รองรับ รวมถึงเรื่องการตอบสนองแบบสัมผัส ทริกเกอร์แบบปรับได้ ไมโครโฟนในตัว การควบคุมการเคลื่อนไหวต่างๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม Sony ยังไม่เปิดเผยราคาและวันวางจำหน่ายของจอย DualSense Edge คงต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากนี้ แต่ที่รู้แน่นอน ชิ้นส่วนปรับแต่งต่างๆ นั้นไม่มีแถมมาให้ในกล่องอย่างแน่นอน ผู้เล่นต้องซื้อแยกต่างหาก

ที่มา : PlayStaion.Blog