Samsung เริ่มใช้แบตเตอรี่จากหลายแหล่ง เพื่อลดต้นทุนการผลิต สมาร์ทโฟนจอพับ

Samsung เตรียมจะเปิดตัว Galaxy Z Fold 4 และ Galaxy Z Flip 4 ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ เราอาจจะได้เห็นภาพหลุดและข้อมูลต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สื่อของเกาหลีรายงานว่า ทางซัมซุง กำลังจัดหาแบตเตอรี่สำหรับสมาร์ทโฟนจอพับได้ จากซัพพลายเออร์หลายแหล่ง คาดว่าเพื่อต้องการลดต้นทุนการผลิตให้ถูกลง

จากข้อมูลระบุว่า ซัมซุงสั่งแบตเตอรี่สำหรับ Galaxy Z Fold 4 และ Galaxy Z Flip 4 จาก 3 โรงงานด้วยกัน คือ Samsung SDI, LG Energy Solution และ Amperex Technology Limited (ATL)

ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ซัมซุงเลือกใช้แบตเตอรี่จากหลากหลายแหล่ง ในการผลิตสมาร์ทโฟนจอพับ โดยในรุ่นก่อนหน้านี้ ซัมซุงจะใช้แบตเตอรี่จากโรงงาน Samsung SDI เพียงแห่งเดียว

เชื่อว่าการตัดสินของทางซัมซุงที่เพิ่มซัพพลายเออร์ครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในเรื่องของต้นทุน เพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านราคาของแต่ละแหล่งเพื่อแย่งชิงยอดสั่งซื้อ ซึ่งผลดีก็จะมาตกที่ซัมซุงที่จะได้ต้นทุนที่ถูกลง

Samsung Galaxy Z Flip 4

ถ้าประเมินกันแล้ว ราคาของแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนทั่วไปนั้น คิดเป็นสัดส่วนต้นทุนต่อเครื่องอยู่ที่ 5% แต่สำหรับสมาร์ทโฟนแบบพับได้อาจจะสูงกว่านี้ เนื่องจากในตัวเครื่องจะมีแบตเตอรี่แยกเป็น 2 ก้อน

และอีกข้อดีของการมีซัพพลายเออร์หลายราย ยังช่วยสร้างความเสถียรภาพในการผลิต ในภาวะของโลกตอนนี้ที่ยังมีวิกฤติหลายอย่าง อย่างเช่นการล็อคดาวน์ของ COVID-19 ในจีน ซึ่งในอนาคตก็อาจจะเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดอีกก็ได้

เเหล่งอ้างอิง www.androidheadlines.com