พรีวิว Samsung Galaxy Z Fold 4

พรีวิว Samsung Galaxy Z Fold 4 กล้อง 50MP จอใหญ่ขึ้น น้ำหนักเบาลง แข็งแกร่งทนทานยิ่งกว่าเดิม

พรีวิว Samsung Galaxy Z Fold 4 สมาร์ทโฟนหน้าจอพับ ที่ครั้งนี้มีปรับเพิ่มให้การใช้งานลงตัวมากขึ้น ปรับสเปคกล้องหลังเป็น 50 ล้านพิกเซล หน้าจอทั้งด้านนอกและด้านในใหญ่ขึ้นในขนาดตัวเครื่องเท่าๆ เดิม พร้อมทั้งวัสดุความแข็งแกร่งทนทานมากขึ้น โดยที่น้ำหนักของเครื่องเบา

ในปีที่แล้ว ถือว่าเป็นปีทองของสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ของ Samsung ที่ได้รับกระแสตอบรับดีมากๆ ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนถึง 6 เท่า และในประเทศไทยก็ทำยอดขายเป็นอันดับที่ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

สำหรับสมาร์ทโฟนในซีรีย์ของ Galaxy Z Fold นั้น ทางซัมซุงวางไว้สำหรับผู้ใช้ในกลุ่มที่ชื่นชอบเทคโนโลยี Gadget ทันสมัย มาในปีนี้จากการสำรวจความเห็นของผู้ใช้ พบว่า สมาร์ทโฟนจอพับได้นั้น เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มทำงานมากขึ้น ด้วยหน้าจอที่ใหญ่แต่สะดวกพกพา คนที่ใช้สำหรับ Trade หุ้น, ซื้อขายคริปโตฯ ชอบมาก เพราะสามารถเปิดดูกราฟได้กว้างกว่าใช้สมาร์ทโฟนแบบ Bar Type ทั่วไป และไม่ต้องใช้เป็น Tablet ที่บางครั้งก็ไม่สะดวกในบางโอกาส

ทางทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้ลองสัมผัสทดสอบคร่าวๆ กับ Samsung Galaxy Z Fold4 วันนี้จะมา พรีวิว พูดถึงความรู้สึกและสิ่งใหม่ที่น่าสนใจกับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้กันว่า มีการปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติมอะไรที่น่าสนใจบ้าง

พรีวิว Galaxy Z Fold 4

ดูกันอย่างแรกเลยในส่วนของดีไซน์ ตัวเครื่องนั้นหน้าตาเรียกว่าแทบจะไม่ต่างจากรุ่นก่อน โดยที่ขนาดตัวเครื่องถือว่าแทบจะเท่าเดิมเลย แต่ซัมซุงมีการปรับให้หน้าจอทั้งด้านนอกและด้านในใหญ่ขึ้น โดยมีความกว้างขอบจอน้อยลง ทำให้จอด้านนอกมีขนาดใหญ่ขึ้นอีก 2.7 มิลลิเมตร ส่วนจอด้านในก็ใหญ่ขึ้นอีก 3 มิลลิเมตร ถ้าเทียบกับรุ่นก่อน จอด้านในจะมีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 10%

และที่ดีมากคือ ตัวเครื่องมีน้ำหนักที่เบาลงอีกด้วย จากเดิมรุ่นที่แล้วน้ำหนัก 271 กรัม มาใน Samsung Galaxy Z Fold 4 น้ำหนักลดลงไปเหลือ 263 กรัม ถ้าดูจากตัวเลขแล้วอาจจะเห็นว่าไม่เยอะ แต่ลองถือจับแล้วก็รู้สึกได้ว่ามันเบาลง

พรีวิว Galaxy Z Fold 4

การพับหน้าจอ ยังเป็นแบบเดิมครับ คือตัวเครื่องจะพับประกบกันแล้ว จะยังคงมีช่องว่างระหว่างจออยู่ และเมื่อกางหน้าจอออก ตัวจอด้านในจะยังคงมีรอยพับให้เห็นอยู่ แต่จะมีส่วนของกระจกของจอด้านในได้รับการอัปเกรดขึ้นมาเป็น UTG (UltraThinGlass) 2.0 ที่ทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ดียิ่งขึ้น และที่จอด้านนอกก็ยังเป็นกระจก Gorilla Glass Victus

พรีวิว Galaxy Z Fold 4

ความแข็งแกร่งของเครื่อง พัฒนาขึ้นมาใช้วัสดุเป็น Armor Aluminium แบบเดียวกับใน Galaxy S22 ที่มีความแข็งแกร่งทนต่อการกระแทกได้ดี และยังมาพร้อมกับมาตรฐานกันน้ำ IPX8 ช่วยให้มั่นใจในการใช้งานได้ทุกสถาณการณ์

แน่นอนว่า Samsung Galaxy Z Fold4 รองรับการใช้งานเขียนหน้าจอด้วยปากกา S Pen โดยจะใช้เป็นปากกาแบบเดียวกับรุ่นที่แล้ว โดยการเก็บปากกาปีนี้ซัมซุงออกแบบเคสแบบใหม่มา มีที่เก็บปากกาให้อยู่ที่ฝาหลัง และสามารถถอดส่วนที่เก็บออกได้ด้วย ก็ถือว่าช่วยให้พกพาสะดวกมากขึ้น ส่วนฟีเจอร์ของปากกาที่เพิ่มขึ้นมาคือ สามารถใช้ปากกาเขียนจดโน้ตสั้นได้ระหว่างประชุม Video Call

พรีวิว Galaxy Z Fold 4

มาดูเรื่องของกล้องกันบ้าง ตัวกล้องหลักได้รับการอัปเกรด จากเดิมที่เป็น 12 ล้านพิกเซล มาปีนี้จัดไปเลย 50 ล้านพิกเซล ขนาดพิกเซลใหญ่ขึ้นเป็น 1.8 ไมครอน ช่วยให้การถ่ายภาพกลางคืน Nightograpy สามารถเก็บแสงสว่างและคมชัดมากขึ้น มี noise รบกวนในภาพน้อยลง

ชุดกล้องหลักจะทำงานร่วมกับกล้องมุมกว้าง Ultra-wide 12 ล้านพิกเซล และกล้องเทเลโฟโต้ 10 ล้านพิกเซล ซูมได้ไกลสุด 30x มีเพิ่มฟีเจอร์ Zoom Map ที่จะเป็นการพรีวิวภาพพร้อมบอกตำแหน่งที่ซูมอยู่ในภาพ ให้เรารู้ได้ว่ากำลังซูมอยู่ในส่วนไหนของเฟรม

พรีวิว Galaxy Z Fold 4

ส่วนกล้องของจอด้านในเป็นแบบ Under Screen ที่ซ่อนอยู่ใต้จอได้เนียนขึ้น

มาดูในเรื่องของฟีเจอร์และประสบการณ์ใช้งานต่างๆ ใน Samsung Galaxy Z Fold4 กับสิ่งที่ถูกใจผู้ใช้มากๆ ก็คือการทำงานแบบ Multi-tasking หลายๆ โปรแกรมได้พร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งหน้าจอทำงานได้พร้อมกันสูงสุดถึง 3 หน้าจอ, การจับ App Pair กลุ่มของแอปเพื่อทำงานร่วมกันบ่อยๆ เพื่อสลับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว

พรีวิว Galaxy Z Fold 4

มาในปีนี้ ซัมซุง เพิ่มความสามารถใหม่คือ Taskbar เอาไว้ที่ด้านล่างสุดของจอ ที่เราสามารถจะกดสลับเปลี่ยนแอปต่างๆ ขึ้นมาได้ทันที อารมณ์เหมืนอกับการใช้งานคอมพิวเตอร์พีซีเลย

ข้อได้เปรียบของสมาร์ทโฟนจอพับได้ก็คือ ความใหญ่โตมโหฬารเมื่อกางออก ทำให้เราใช้งานหลายแอปได้พร้อมกัน ช่วยให้ได้ประสบการณ์ใช้งานบนสมาร์ทโฟนที่ดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

  • การเช็คอีเมล์ ในแอป Mail ของ Samsung ได้รับการออกแบบให้รองรับการใช้งานบนหน้าจอใหญ่ แบ่งพื้นที่ฝั่งซ้ายเป็นลิสต์ของเมล์ ส่วนทางขวาคือเปิดดูเมล์ อารมณ์เหมือนกับการใช้บน Tablet
  • สำหรับสายช็อปปิ้ง คุณสามารถเปิด Shopee ไว้ฝั่งซ้าย และเปิด Lazada ไว้ฝั่งความ เพื่อค้นหาและเทียบราคาสินค้าที่คุณต้องการได้ไปพร้อมๆ กัน
  • ดูถ่ายทอดสดฟุตบอล คุณสามารถแบ่งครึ่งจอเปิด LiveScore เพื่อติดตามผลคู่อื่นๆ ที่แข่งอยู่ได้ไปพร้อมกัน
  • ในการถ่ายรูป สามารถเปิด Dual View จอด้านนอกเพื่อใช้ถ่ายเซลฟี่ความละเอียด 50 ล้านได้ด้วย

Samsung Galaxy Z Fold 4 ที่จะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย จะมีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 3 สีด้วยกันคือ สีดำ Phantom Black, สีเขียว Gray Green และสีใหม่ สี Baige และสเปคภายในตัวชิปเซ็ต จะใช้เป็น Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 รุ่ใหม่ล่าสุด

สรุป Samsung Galaxy Z Fold 4 กับการ พรีวิว สั้นๆ ถือว่าเป็นการอัปเกรดให้สมาร์ทโฟนหน้าจอพับ มีอรรถประโยชน์การใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ขนาดและดีไซน์ผมถือว่าซัมซุงหาจุดที่เหมาะสมลงตัวได้แล้ว และคิดว่าน่าจะใช้แบบนี้ไปแบบยาวๆ ซึ่งใครที่วาดหวังว่าจะได้ปากกา S Pen เสียบเก็บในตัวเครื่อง อาจจะต้องรอต่อไปในอีกหลายรุ่น

ตัวกล้องหลังพอได้มาเป็น 50 ล้านพิกเซล รวมกับตัว AI เทคโนโลยีของซัมซุง และกล้อง Ultra-wide กับ Tele ก็ทำให้ใช้งานถ่ายภาพได้ทุกระยะที่ต้องการ

ราคา และ โปรโมชั่น Samsung Galaxy Z Fold 4

สำหรับ ราคา และ โปรโมชั่น การวางจำหน่าย Samsung Galaxy Z Fold 4 ในประเทศไทย เริ่มเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าได้แล้วตั้งแต่ 10 สิงหาคม – 1 กันยายน 65  และจะวางจำหน่ายตั้งแต่ 2 กันยายน 65 เป็นต้นไป

  • Galaxy Z Fold4 256GB ราคา 59,900 บาท
  • Galaxy Z Fold4 512GB ราคา 65,900 บาท

สิทธิพิเศษ 5 ต่อ สำหรับผู้ที่สั่งซื้อล่วงหน้าระหว่าง 10 สิงหาคม 65 – 1 กันยายน 65 ที่ samsung.com, Samsung Experience Store และ ร้านค้าที่ร่วมรายการ

ต่อที่ 1: Galaxy Z Flip4 เลือกรับ กระเป๋า BOYY BOBBY CHARM มูลค่า 8,900 บาท หรือ อัพเกรดความจุเป็น 2 เท่าฟรี! มูลค่าสูงสุด 6,000 บาท / Galaxy Z Fold4 อัพเกรดความจุเป็น 2 เท่าฟรี! มูลค่าสูงสุด 10,000 บาท

ต่อที่ 2: ฟรี ประกันจอ Samsung Care+ 1 ปี เปลี่ยนจอฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ตามมูลค่าคุ้มครอง

ต่อที่ 3: ส่วนลดเพิ่มเติมจากค่าเครื่องที่นำมาแลกอีก 3,000 บาท เมื่อนำสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาแลกซื้อ

ต่อที่ 4: ลูกค้านำโค้ดที่ได้จากการลงทะเบียนความสนใจ First to Unfold มาจองจะได้รับฟรี เคส Slim Stand Cover มูลค่า 1,490 บาท เมื่อพรีออเดอร์ Galaxy Z Fold4 หรือ เคส Silicone Cover with Ring มูลค่า 1,190 บาท เมื่อพรีออเดอร์ Galaxy Z Flip4

ต่อที่ 5: ส่วนลด 30% สำหรับซื้อ Galaxy Watch5 Series เมื่อซื้อในคำสั่งซื้อเดียวกัน

*สินค้าแถมมีจำนวนจำกัด และไม่สามารถเลือกสีได้ เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ samsung.com

สั่งซื้อล่วงหน้าได้ที่