NVIDIA ยอมรับ มีการ์ดจอค้างสต็อคมากเกินไป คาดราคาจะลดลงมาเป็นปกติเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้ ช่วงที่การระบาดของ COVID-19 อย่างหนัก ทำให้การผลิตการ์ดจอหยุดชะงัก สินค้าขาดตลาดและทำให้ราคาสูงขึ้น แต่หลังจากที่สถานการณ์ระบาดค่อยๆ คลี่คลาย พนักงานหลายล้านคนเริ่มได้กลับมาทำงาน แต่ … ยอดขาย PC ลดลง และคาดว่า จะตามมาด้วยราคาของการ์ดจอที่ลดลง

ล่าสุด ในระหว่างการประชุมผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของ NVIDIA บริษัทเปิดเผยว่าได้รับผลกระทบจากแนวโน้มที่กล่าวในข้างต้น และพบว่าบริษัทกำลังมีสินค้าคงคลังที่มากเกินไป

อย่างที่ทุกคนทราบ ราคาการ์ดจอ NVIDIA นั้นเคยพุ่งสูงมากเนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ตและความต้องการที่เยอะมากๆ แต่ตอนนี้ การ์ดจอ GTX 4000 ซีรีส์กำลังมา ไหนจะ RTX 3000 ซีรีส์ที่ราคาใกล้เคียงกับราคาขายจริง

เราพบว่า บริษัทมีสินค้าคงคลังมากเกินไป

กลยุทธ์ของเราคือการขายช่องทาง marketplace ที่คาดว่าจะเป็นช่องทางที่เหมาะสม

Jensen Huang ซีอีโอของ NVIDIA กล่าว

ในการประชุมเดียวกัน Huang ยังกล่าวอีกว่า NVIDIA กำลังดำเนินการร่วมกับพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ เพื่อวางตำแหน่งราคาสินค้าในช่องทางขายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสินค้ารุ่นต่อไป นั่นหมายความว่าบริษัทจะลดราคาการ์ดจอ RTX 3000 ซีรีส์ลง

หากผู้จัดจำหน่ายทำราคาได้ต่ำลงอีก ผู้ใช้ที่เป็นผู้บริโภคลำดับสุดท้ายจะยิ่งได้ประโยชน์และประหยัดขึ้น แต่ถ้าหากไม่มีการลดราคาจริง ผู้คนอาจต้องรอการเปิดตัวของ RTX 4000 เพื่อดูสถานการณ์ราคาต่อไป

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

เราเชื่อว่าอีกปัจจัยที่ทำให้ความต้องการสินค้า GPU ลดลง คือสภาวะความผันผวนของตลาดคริปโตฯ มาอย่างต่อเนื่อง และไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บรรดาเหรียญสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลกเริ่มมีมูลค่าลดลงต่างจากปีก่อนมาก จึงทำให้บรรดาคนที่ต้องการใช้การ์ดจอไปขุดเหรียญนั้นลดลง (ไม่นับบรรดาเหมืองที่แตกไปก่อนหน้านี้จนเริ่มทำให้มี GPU มือสองออกมาสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก

ที่มา : TECHTHELEAD