Microchip SAM9X60D1G-SOM

Microchip ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ System-on-Module (SOM) ที่ใช้ MPU ด้วย SAM9X60D1G-SOM

Microchip ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ System-on-Module (SOM) ที่ใช้ MPU ด้วย SAM9X60D1G-SOM ฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเล็กช่วยให้การออกแบบและการผลิตง่ายขึ้น และเร่งความเร็วในการนำสู่ตลาด

เนื่องจากตลาดอุปกรณ์แบบฝังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ผู้พัฒนาจึงพยายามปรับปรุงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด หรืออาจต้องเปลี่ยนการใช้งานจากไมโครคอนโทรลเลอร์ (MCU) ไปเป็นไมเครโพรเซสเซอร์ (MPU) เพื่อช่วยเหลือผู้พัฒนาในการเปลี่ยนผ่านนี้และลดความซับซ้อนในการออกแบบ

ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด ได้ประกาศการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ System-on-module (SOM) ไมโครโพรเซสเซอร์ด้วย MPU แบบฝังที่ใช้ SAM9X60D1G-SOM ARM926EJ-S™ ซึ่งรันได้สูงสุด 600 MHz. ซอฟต์แวร์สำหรับ SAM9X60D1G-SOM สามารถใช้งานได้ด้วย Bare Metal หรือ RTOS ผ่าน MPLAB® Harmony3 หรือ Linux® Distributions สายหลักที่สมบูรณ์

SOM ที่ใช้ System in Package (SiP) SAM9X60D1G เป็นโมดูลที่สามารถบัดกรีได้ด้วยมือขนาดเล็ก 28 มม.×28 มม. ที่มี MPU และ DDR ในแพ็คเกจเดียว พร้อมทั้งเพาเวอร์ซัพพลาย คล็อก และหน่วยความจำ SAM9X60D1G-SOM เป็น SOM ตัวแรกของไมโครชิพที่มาพร้อม SLC NAND Flash ขนาด 4Gb เพื่อเพิ่มหน่วยความจำของข้อมูลในอุปกรณ์การใช้งานให้มีขนาดสูงสุด ขณะที่ DDR ชนิดออนบอร์ดจะลดความเสี่ยงของการจัดหาและราคาด้วยชิปความจำ นอกจากนี้ SAM9X60D1G-SOM ฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเล็กยังรวมถึง IC จัดการพลังงาน (PMIC) MCP16501 ที่ช่วยให้การออกแบบพลังงานง่ายดายขึ้นสำหรับรางไฟฟ้า 5V เดี่ยวเพื่อให้สามารถใช้งานระบบที่ใช้พลังงานต่ำลง

ในการใช้งานคุณลักษณะดังกล่าว ระบบที่เชื่อมต่ออีเธอร์เน็ตอาจกำหนดให้ SAM9X60D1G-SOM ต้องมี PHY อีเธอร์เน็ต 10/100 KSZ8081 และ EEPROM อนุกรม 1Kb พร้อมที่อยู่ MAC (EUI-48) ที่ตั้งค่าล่วงหน้า ลูกค้าสามารถปรับแต่งงานออกแบบเพิ่มเติมได้ตามระดับการปกป้องความปลอดภัยที่จำเป็น อาทิ การ Secure Boot ด้วยหน่วยจัดเก็บกุญแจแบบออนชิป (OTP) เอ็นจิ้นเข้ารหัสฮาร์ดแวร์ (TDES, AES และ SHA) และตัวสุ่ม True Random Generator (TRNG)

ร็อด เดรค รองประธานประจำหน่วยธุรกิจ MPU 32 บิตของไมโครชิพ กล่าวว่า “ด้วย SAM9X60D1G-SOM นักออกแบบสามารถใช้ข้อได้เปรียบจากไมโครโพรเซสเซอร์ทำงานระดับกลาง และลดความซับซ้อนในการออกแบบได้อย่างมีนัยสำคัญ SOM รุ่นล่าสุดช่วยให้ลูกค้าได้รับโซลูชันฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเล็กโดยตรงจากไมโครชิพ และลดภาระด้านโลจิสติกส์ในการจัดหาส่วนประกอบที่ใช้งานได้หกชิ้นและแพซซีฟมากมายบน SOM”

SAM9X60D1G-SOM เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ SOM ที่ใช้ MPU เดิม ที่ใช้ชุดส่วนประกอบทั่วไปที่ผ่านการพิสูจน์แล้วของไมโครชิพเพื่อลดความซับซ้อนในการออกแบบและต้นทุนของ PCB โดยรวม ตัวอย่างเช่น เนื่องจากอุปกรณ์ที่ซับซ้อนนั้นเชื่อมต่อบน SOM อยู่แล้ว ลูกค้าจึงสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้โดยใช้ PCB ที่ต้นทุนต่ำและมีสี่ชั้น

SOM และส่วนประกอบของ SOM ได้รับการสนับสนุนจากแนวปฏิบัติดั้งเดิมที่ขับเคลื่อนด้วยลูกค้าของไมโครชิพในการจัดหาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ขณะที่ยังมีอุปสงค์ต่อผลิตภัณฑ์ สิ่งนี้มีความสำคัญในสภาพการณ์ของตลาดสารกึ่งตัวนำในยุคปัจจุบันที่มีข้อจำกัดด้านอุปสงค์และอุปทานสูง

SAM9X60D1G-SOM ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานปลายทางของ MPU32 หลากหลายแบบในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เทเลเมติกส์ยานยนต์และระบบสาระบันเทิง การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ระบบควบคุมทางอุตสาหกรรมและระบบอัตโนมัติ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ SAM9X60D1G-SOM ยังเหมาะกับผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ความสามารถด้านการคำนวณด้วยอินเตอร์เฟสการสื่อสารที่หลากหลายที่สามารถคัดเลือกและปรับแต่งเพื่อใช้งานในโครงการต่างๆ แยกกัน

เครื่องมือพัฒนา

Microchip ให้การสนับสนุนทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับ SAM9X60D1G-SOM รวมถึง SAM9X60D1G Curiosity Evaluation Kit (CPN: EV40E67A) และคุณลักษณะ Linux Distributions 3 แบบ คือ BuildRoot, Yocto และ OpenWRT ระบบที่ใช้ Bare-metal หรือ RTOS ได้รับการรองรับจากเฟรมเวิร์คซอฟต์แวร์แบบฝัง MPLAB® Harmony 3, สิ่งแวดล้อมสำหรับการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จ (Integrated Development Environment หรือ IDE) ที่บูรณาการกับ MPLAB X และคอมไพเลอร์ MPLAB XC32

ราคาและความสามารถในการสั่งซื้อ

SAM9X60D1G-SOM (PN SAM9X60D1G-I/LZB) สามารถสั่งซื้อได้ในราคา $42.96 ต่อชิ้นในปริมาณ 5,000 หน่วย หากต้องการสั่งซื้อ กรุณาติดต่อตัวแทนฝ่ายขายของไมโครชิพ ตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตทั่วโลก หรือเว็บไซต์สั่งซื้อและบริการลูกค้าของไมโครชิพ www.microchipDIRECT.com