iPad Gen 10 จะเปลี่ยนดีไซน์ใหม่หมด เตรียมเร่งผลิตให้ทันเปิดตัวเดือน ก.ย.นี้

DigiTimes สื่อไต้หวันรายงานว่ามีข่าวลือเกี่ยวกับ iPad รุ่นที่ 10 หรือ Gen 10 ของ Apple ว่ากำลังอยู่ระหว่างการผลิตและจะมีการเปลี่ยนโฉมใหม่หมด

อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับดีไซน์ใหม่ของ iPad รุ่นที่ 10 แต่ข่าวลือพูดถึงการออกแบบประมาณว่า หน้าจอแสดงผลจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 10.5 นิ้ว พร้อมขอบจอที่บางลงกว่าเดิมเล็กน้อย ใช้พอร์ต USB-C และกล้องหลังที่ยื่นออกมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย พร้อมกับขอบเครื่องเป็นแบบเหลี่ยมเหมือนกับ iPad รุ่นอื่นที่ก่อนหน้านี้ทยอยเปลี่ยนโฉมไปกันหมดแล้ว

iPad 10th Gen Renders from Renders By Shailesh
ภาพเรนเดอร์ของ iPad รุ่นที่ 10 จาก Renders By Shailesh

ข่าวลือยังมีอีกว่า iPad รุ่นราคาประหยัด ยังคงมาพร้อมปุ่ม Home และฟีเจอร์ Touch ID อยู่ที่ด้านล่างของจอ รวมถึงภาพเรนเดอร์ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ เผยให้เห็นว่าช่องเสียบหูฟังจะไม่มีอีกต่อไปแล้วเหมือน iPad รุ่นอื่นๆ

นอกจากเรื่องดีไซน์ใหม่แล้ว ยังมีข่าวลือว่า iPad รุ่นนี้จะใช้ชิป A14 Bionic ที่เร็วขึ้นและรองรับ 5G สำหรับรุ่น cellular (อุปกรณ์ที่ใช้ชิป A14 อยู่ ได้แก่ iPad Air รุ่นที่ 4 และ iPhone 12 ทั้ง 4 รุ่น)

ทาง DigiTimes ระบุว่า Apple วางแผนจะเปิดตัว iPad Gen 10 ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ แต่มีบางแหล่งข่าวอ้างว่าการผลิตอาจจะได้ผลกระทบจากนโยบายข้อจำกัดด้านพลังงานชั่วคราวที่รัฐบาลจีนกำหนดสำหรับโรงงานในมณฑลเสฉวน ท่ามกลางประเด็นเรื่องไฟฟ้าที่ถูกตัดไปยังผู้ใช้ทางอุตสาหกรรมใน 19 เมืองทั่วจังหวัดจนถึงวันที่ 20 สิงหาคม เพื่อเป็นการจัดลำดับความสำคัญของแหล่งจ่ายไฟสำหรับที่อยู่อาศัย มีรายงายกล่าวอ้างอิงว่าทางด้านผู้ใช้ไฟฟ้าอุตสาหกรรมทั้งหมดได้รับคำสั่งให้ระงับการผลิตทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว

iPad 10th Gen Renders from Renders By Shailesh
ภาพเรนเดอร์ของ iPad รุ่นที่ 10 จาก Renders By Shailesh

ตามรายงานที่ได้ข้อมูลมานั้น iPad ส่วนใหญ่จะผลิตในเสฉวนโดยผู้ผลิตอย่าง Foxconn และ Compal ดังนั้นการปิดระบบเป็นเวลา 6 วันเนื่องจากการถูกตัดไฟ อาจไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการผลิตโดนรวมของเดือนสิงหาคมก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม หากการตัดไฟถูกขยายระยะเวลาออกไปจากเดิม มีความเป็นไปได้ที่มันจะส่งผลกระทบต่อการผลิตจำนวนมาก จึงทำให้มีข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ลือว่า iPad รุ่นที่ 10 นั้นอาจจะเปิดตัวในเดือนตุลาคม

เราคงต้องมาดูกันว่าสุดท้ายแล้ว iPad รุ่นที่ 10 จะเปิดตัวทันในเดือนกันยายน หรือว่าจะเปิดตัวในเดือนตุลาคมอย่างที่เป็นข่าวลือ

ที่มา : MacRumor