14th gen Intel Core “Meteor Lake” จะมาพร้อม tGPU ที่รองรับ Ray Tracing และ FP64

พบข้อมูลที่เผยแพร่บน GitHub ที่เผยว่า โปรเซสเซอร์ IntelMeteor Lake” ที่มี Xe-HPG tGPU อาจรองรับ Ray Tracing โดย CPU รุ่นที่ 14 ของ Intel ตัวนี้มีกำหนดออกในปี 2023 ซึ่งคาดว่าน่าจะมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ เพียบ

จากข้อมูลที่เผยแพร่โดย Coelacanth-Dream ดูเหมือนว่า GPU ที่อยู่บนโปรเซสเซอร์ของ Intel รหัส Meteor Lake ถูกพบว่าเป็น Xe-HPG ภายใน IGC หรือ Intel Graphics Compiler เมื่อพิจารณาจากจุดนี้ ทำให้พอสรุปได้ว่ามีการใช้สถาปัตยกรรมเดียวกับ GPU ของ DG2 หรือ Intel Alchemist

Intel 14th Gen Meteor Lake

GPU ของ Meteor Lake หรือเรียกกันอีกอย่างว่า tGPU หรือ Tiled-GPU ซึ่งไม่รองรับคำสั่ง DPAS (Dot Product Accumulate Systolic) ที่จัดการผ่านหน่วย XMX เนื่องจากมีรายงานว่ามันไม่ได้ถูกติดตั้งเอาไว้ ส่งผลให้มีการซัพพอร์ตฟีเจอร์ในระดับที่ต่ำกว่า เช่น XeSS แต่จะแลกด้วยการรองรับ FP64 บางส่วนแทน ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดหายไปใน Intel iGPU ในช่วง 2-3 รุ่นที่ผ่านๆ มา

รายละเอียดที่น่าสนใจ คือ tGPU บน CPU Intel Meteor Lake มีรายงานว่าจะมาพร้อมการซัพพอร์ต Ray Tracing ระดับฮาร์ดแวร์ (ระดับเดียวกับ GPU Alchemist และ Ponte Vecchio)

ถึงแม้มันจะเป็นกราฟิกแบบรวมตัวแรกของ Intel ที่รองรับ Ray Tracing ซึ่งหวังว่ามันน่าจะมีการเพิ่มการสนับสนุนการเพิ่มรายละเอียดของ sampling XeSS บางส่วนหรือระดับ AI

Intel 14th Gen Meteor Lake

CPU Intel รุ่นที่ 14 หรือ Meteor Lake นั้นคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2023

ที่มา : WCCFTECH