Google บ่น Apple ไม่ยอมแก้ปัญหาการส่งข้อความระหว่าง iPhone กับอุปกรณ์ Android

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Google ได้วิจารณ์ Apple ผ่านเว็บไซต์ Android.com ของตัวเองในสิ่งที่มองว่าเป็นความล้มเหลวของ Apple โดยเฉพาะเรื่องการปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ในการส่งข้อความระหว่างอุปกรณ์ iPhone และ Android

มีผู้ใช้บางรายพูดถึงประเด็นนี้มานานแล้ว เรื่องกล่องข้อความสีเขียวที่มาพร้อมกับการส่งข้อความข้ามระบบปฏิบัติการ รวมไปถึงการบีบอัดวิดีโอที่คุณภาพแย่ การขาดการแจ้งเตือนว่าผู้รับได้อ่านข้อความแล้ว และปัญหาที่น่าปวดหัวอื่นๆ อีกมาก

ซึ่งทาง Google โทษ Apple เนื่องจาก Apple นั้นแปลงข้อความที่ส่งระหว่าง iPhone กับอุปกรณ์ Android เป็นสิ่งที่เรียกว่า SMS และ MMS โดยที่ 2 สิ่งนี้เป็นเพียงวิธีการส่งข้อความแบบตัวอักษรเท่านั้นจากอุปกรณ์หนึ่งไปยังอีกอุปกรณ์ที่มีการใช้งานมาหลายสิบปีแล้ว

Google กล่าวว่า Apple น่าจะหันไปใช้สิ่งที่เรียกว่า Rich Communication Service (RCS) ที่เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสมัยใหม่แทน เพื่อปรับปรุงวิธีที่ผู้คนส่งข้อความหากัน รวมไปถึงสื่อประเภทอื่นๆ เช่น อีโมจิ , วิดีโอ และรูปภาพ

ปัญหาเหล่านี้ยังคงอยู่ เพราะ Apple ปฏิเสธที่จะใช้มาตรฐานการส่งข้อความสมัยใหม่ เมื่อผู้มี iPhone และอุปกรณ์ Android ส่งข้อความหากัน

Google กล่าวไว้ในเว็บไซต์ Android.com

ในหน้าเว็บไซต์ยังเปิดให้ผู้ที่เข้าไปชมได้แชร์แคมเปญที่ชื่อว่า “help @Apple #getthemessage” ด้วย

Google Blame Apple fix texting

นอกจากนี้ ในเว็บไซต์ดังกล่าวยังบอกอีกว่า การส่งข้อความระหว่าง iPhone กับอุปกรณ์ Android นั้นพังมาก ถึงเวลาแล้วที่ Apple จะต้องแก้ไขกล่องข้อความสีเขียวและสีฟ้า และการส่งข้อความระหว่างกัน

นี่น่าจะเป็นความพยายามอีกครั้งที่ Google เรียกร้องให้ Apple ใช้ RCS ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน Google ได้ถือโอกาสให้ Drake แร็ปเปอร์ชื่อดังเปิดตัวเพลงที่ชื่อ Texts Go Green ซึ่งเป็นเพลงที่เกี่ยวกับการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างกัน ทั้งนี้ ทีมโซเชียลของ Google ยังได้โพสต์วิดีโอที่เป็นแบบเนื้อเพลงอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อจุดประเด็นและตีความเนื้อเพลง และถือโอกาสเรียกร้องไปยัง iPhone ที่ทำให้กล่องข้อความของผู้ใช้ Android นั้นกลายเป็นสีเขียว

อย่างไรก็ตาม Apple ยังไม่มีการออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา : Business Insider | Android