Facebook เตรียมปิดฟีเจอร์ Live shopping เพื่อเน้นไปที่ Reels แทน

Facebook กำลังจะปิดฟีเจอร์ Live shopping ที่เป็นบริการช็อปปิ้งผ่านสตรีมสดแบบ QVC ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์ทั้งหลายสามารถสตรีมสดและขายผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ชมได้ โดยฟีเจอร์ดังกล่าวจะปิดตัวลงในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ พร้อมให้เหตุผลว่าจะหันไปโฟกัสกับ Reels แทน

ฟีเจอร์ Live shopping นั้นเปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 ในประเทศไทย โดยเป็นการช้อปปิ้งผ่านสตรีมสดและเป็นช่องทางสร้างรายได้อีกทางหนึ่งสำหรับครีเอเตอร์บน Facebook ซึ่งพวกเขาสามารถขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าจากร้านค้าของตนเองหรือสินค้าจากบริษัทในเครือ

Reels

“ในขณะที่ตอนนี้พฤติกรรมการรับชมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไปสนใจวิดีโอแบบสั้นมากขึ้น เราจึงกำลังจะเปลี่ยนไปโฟกัสที่ Reels บน Facebook และ Instagram ที่เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอแบบสั้นของ Meta แทน” Facebook กล่าว พร้อมเผยว่า Live shopping นั้นจะยังคงใช้งานบน Instagram ได้

ถึงแม้ว่าฟีเจอร์ Live shopping นั้นจะเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทยและจีน แต่ดูเหมือนตัวฟีเจอร์จะไม่ค่อยได้รับความนิยมนักในประเทศอื่นๆ ซึ่งแม้แต่ TikTok เองก็ประกาศถอนฟีเจอร์ดังกล่าวออกจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปเมื่อเดือนที่แล้วเหมือนกัน

Facebook Live shopping

การเน้นที่ Reels นั้นทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้ใช้ Instagram ที่รู้จักแอปในรูปแบบของการแชร์รูปภาพกับเพื่อนๆ โดย Adam Mosseri CEO ของ Instagram นั้นต้องพบกับความไม่พอใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่เขาบอกกับผู้ใช้อย่างตรงไปตรงมาว่าแพลตฟอร์ม IG จะเน้นไปที่วิดีโอเป็นศูนย์กลางแทน

ที่มา theverge