ยอดดาวน์โหลด Facebook ใน App Store สหรัฐฯ ร่วงจาก Top 10

จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ iPhone App Store พบว่า Facebook นั้นพยายามดิ้นรนเพื่อรักษาตำแหน่งให้อยู่ใน Top 10 ของแอปใน App Store สหรัฐอเมริกาในปีนี้

ปัจจุบัน พฤติกรรมผู้ใช้งานมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อย่างกลุ่มผู้ใช้งานที่อายุน้อยเริ่มเปลี่ยนไปใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กตัวใหม่ๆ อย่าง TikTok และ BeReal ส่งผลให้แอปอย่าง Facebook นั้นสูญเสียฐานผู้ใช้งานและเสียตำแหน่งในอันดับต้นๆ ของชาร์ต App Store ไปด้วย

อย่างปี 2021 นั้น Facebook หล่นจากอันดับ Top 10 ของแอปฟรีของ iPhone ในสหรัฐฯถึง 7 ครั้ง แต่ในปี 2022 นั้นตัวเลขของการหลุดจากอันดับ Top 10 นั้นสูงถึง 97 ครั้งไปแล้ว เป็นข้อบ่งชี้ให้เห็นว่า Facebook กำลังสูญเสียพื้นที่ให้กับแอปใหม่ๆ ที่เข้ามาแทนที่ในอันดับแอปลำดับต้นๆ ของ App Store ไปแล้ว

Teens Smartphone use

จากข้อมูลที่รวบรวมโดย Sensor Tower เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ TechCrunch นั้นไปในทิศทางเดียวกัน โดยแอป Facebook หลุดจากแอป Top 10 ของ App Store เพียง 6 ครั้งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021 แต่ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022 นั้น Facebook หลุดจาก Top 10 ถึง 59 ครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมจากผู้ใช้บริการข้อมูล App Store อื่น อย่าง data.ai หรือที่คุ้นกันในชื่อ App Annie ก็ให้มูลในทิศทางเดียวกัน จากการวิเคราะห์พบว่า ช่วงเวลาที่แย่ที่สุดของ Facebook ส่วนใหญ่จะกระจุกอยู่ที่ช่วงเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน โดยที่เดือนเมษายนเป็นเดือนที่แย่ที่สุดสำหรับ Facebook เลยก็ว่าได้ เนื่องจากอันดับของแอปนั้นร่วงไปอยู่อันดับที่ 30 เมื่อวันที่ 18 เมษายน และตกลงไปอันดับต่ำที่สุดที่อันดับ 44 เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2022

แต่รู้หรือไม่ว่าช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเป็นช่วงที่แอป BeReal กำลังไต่อันดับขึ้นสู่ Top 5 ของชาร์ต App Store และตอนนี้ BeReal กลายเป็นแอปแบบ non-gaming app (แอปที่ไม่ใช่แอปเกม) อันดับ 1 ใน App Store สหรัฐฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับ 10 อันดับแรกของแอปที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดบน App Store เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่วัดความสำเร็จของแอปในตัวบ่งชี้ถึงความสามารถในการดึงดูดผู้ใช้หน้าใหม่ แต่ไม่ได้วัดความสามารถด้านการรักษาฐานผู้ใช้เดิมที่มีอยู่ ซึ่งมันอาจดูไม่ยุติธรรมกับ Facebook หากจะมองแต่เรื่องการวัดผลจากการดึงดูดผู้ใช้หน้าใหม่เท่านั้น เพราะ จากข้อมูลของ data.ai นั้น Facebook ยังคงเป็นที่มีจำนวน Active user ต่อเดือนเป็นอันดับ 1 ในไตรมาสล่าสุด

การที่ความนิยมของ Facebook ในกลุ่มคนวันรุ่น/ผู้ใช้งานที่อายุน้อยที่ค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่ปีนั้นเป็นไปได้ทั้งจากความจำเป็นในสถานการณ์ช่วงนั้นๆ ที่ทำให้แอปบางตัวมีความจำเป็นมากกว่าได้รับความนิยมขึ้นมาแทน อย่างเช่นในช่วงที่ COVID-19 ระบาดอย่างหนัก ความนิยมจะเทไปที่แอปที่ใช้เรียน/ประชุมทางออนไลน์ อย่าง Zoom เป็นต้น หรือแม้แต่พฤติกรรม ความชอบ ความสนใจที่เปลี่ยนไป และดูเหมือนว่าแอปวิดีโอสั้นอย่าง TikTok จะตอบโจทย์พวกเขามากกว่า Facebook รวมไปถึงการที่ผู้ใช้วัยรุ่นไม่อินกับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่เดิมพันเงินมหาศาลไปกับ metaverse

ความนิยมที่ลดลงสะท้อนให้เห็นได้จาก “เวลาที่ใช้งาน” บนแอปนั้น จากข้อมูลของสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Facebook รวบรวมข้อมูลภายในเมื่อช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว พบว่ากลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นวัยรุ่นในสหรัฐฯนั้นใช้เวลาบนแอป Facebook ลดลง 16% เมื่อเทียบรายปี ส่วนผู้ใช้ที่เป็นวัยหนุ่มสาวนั้นใช้เวลาบน Facebook ลดลง 5% และข้อมูลยังชี้ให้เห็นว่าจำนวนการสมัครเข้าใช้งานใหม่ของผู้ใช้ที่อายุน้อย/กลุ่มวัยรุ่นนั้นลดลงเช่นกัน

ที่มา : TechCrunch
รูปจาก : freepik