พบแอปปลอม หลอกขโมยบัญชี Facebook ล่าสุด Apple ลบออกจาก App Store แล้ว

สื่อ Business Insider รายงานว่า Apple ได้ลบแอปที่หลอกแฮ็กบัญชีโฆษณา Facebook ออกจาก App Store

แอปดังกล่าวเคยติดอันดับสูงใน App Store เมื่อค้นหาคำว่า “Facebook ads manager” ที่เป็นแอปสำหรับผู้ลงโฆษณาใน Facebook ใช้บริหารจัดการ Ads ต่างๆ ในบัญชีเพจที่ดูแล

แอปตัวนี้จะแอบเนียน หลอกผู้ใช้ว่าเป็นตัวจัดการโฆษณาบน Facebook ที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ที่จริง มันเป็นเหมือนประตูหลังที่เปิดให้แฮ็กเกอร์เข้ามาถึงบัญชีโฆษณานั้นๆ ได้

มีพนักงานจากบริษัทเอเจนซี่โฆษณาบอกกับทาง Business Insider ว่า พวกเขาถูกเตะออกจากบัญชีภายในเวลา 10 นาทีหลังจากดาวน์โหลดและลงชื่อเข้าใช้งานจากแอปดังกล่าว

Apple กล่าวว่าแอปดังกล่าวนั้นถูกส่งขึ้น App Store ในฐานะแอปที่ใช้เพื่อจัดการเอกสารแบบง่ายๆ โดยไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีฟังก์ชันใดๆ ที่เกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Facebook เลย

ข้อมูลในแถลงการณ์ที่ Apple ส่งให้กับ Business Insider ระบุว่า แอปดังกล่าวกลายเป็นแอปอันตรายหลังจากได้รับอนุมัติให้ขึ้นบน App Store หลังจากนั้น Facebook ได้แจ้งสถานะและความอันตรายของแอปดังกล่าวให้ทาง Apple ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม และเมื่อทาง Business Insider ขอความคิดเห็นเกี่ยวกับแอปดังกล่าว มันก็ถูกลบออกไปจาก App Store เรียบร้อยแล้ว

App Store

ทาง Apple ยืนยันชัดเจนว่า App Store เป็นที่ๆ ปลอดภัยและเชื่อถือได้ในการค้นหาและดาวน์โหลดแอป โดยแอปต่างๆ ถูกจัดอยู่ในมาตรฐานสูงสุดสำหรับเรื่องความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และคอนเทนต์ โดย Apple จะคัดกรองแอปทั้งหมดก่อนจะเปิดให้ดาวน์โหลดบน App Store

ถึงแม้ Apple จะพยายามอย่างหนักในการตรวจสอบก่อนอนุมัติแอปให้ขายบน App Store พวกแอปหลอกลวงและแอปอันตรายก็ยังคงหลุดรอดและสร้างปัญหาให้กับ Apple และผู้ใช้

จากผลการศึกษาเมื่อปี 2021 พบว่า 2% ของแอปที่จ่ายเงินสูงสุด 1,000 อันดับแรกบน App Store ในขณะนั้น เป็นแอปหลอกลวง โดยแอปหลอกลวงเหล่านั้นมีรายได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์

ที่มา : MacRumors