รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022 แล็ปท็อปบางเบา จอสวยเหนือชั้น ทรงพลัง 12th Gen Intel Core i7

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022 แล็ปท็อปรุ่นเรือธง สเปคจัดเต็มแบบสุดทุกด้าน ด้วยโปรเซสเซอร์ 12th Gen Intel Core i7 หน้าจอ 14.2 นิ้ว สวยบาดตา HUAWEI Real Colour FullView Display ความละเอียด 3.1K ตัวเครื่องวัสดุแมกนีเซียม อัลลอยด์ สวยปราณีต แต่น้ำหนักเบาเพียง 1.26 กิโลกรัม เปิดตัวแล้วในไทย ราคา 79,990 บาท

HUAWEI MateBook X Pro ถือว่าเป็นหนึ่งในไฮไลท์ดาวเด่นในงาน HUAWEI APAC Smart Office Launch 2022 ที่พัฒนาโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ในกลุ่มทำงานที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ผู้ใช้ และแล็ปท็อปรุ่นนี้ คือรุ่นเรือธงที่หัวเว่ยบรรจงรังสรรค์ สร้างเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีช ในคอนเซ็ปท์ “ประณีตแต่ทรงพลัง” เพื่อการใช้งานอย่างเหนือระดับในทุกด้าน

จะทรงพลังขนาดไหน เรามาดูข้อมูลสรุปสเปกของ HUAWEI MateBook X Pro ที่เข้ามาจำหน่ายในไทย ซึ่งจะมีโมเดลเดียวสเปกเดียว

สเปค HUAWEI MateBook X Pro 2022

  • ขนาด : 310 มม. x 221 มม. x 15.6 มม
  • วัสดุ : แมกนีเซียม อัลลอยด์ เคลือบผิวแบบด้าน
  • น้ำหนัก : 12.6 กิโลกรัม
  • หน้าจอแสดงผล ขนาด 14.2 นิ้ว LTPS Touchscreen
    • อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง : 92.5%
    • ความละเอียด : 3120 x 2080 พิกเซล / 264 PPI
    • สี : P3 wide color gamut ความแม่นยำ ΔE < 1
    • อัตราส่วนความคมชัด : 1500:1
    • ความสว่าง : 500 nits (ปกติ)
    • มุมมอง : 178° องศา
    • อัตราส่วนภาพ : 3:2
    • อัตรารีเฟรชหน้าจอ: 90 Hz
  • โปรเซสเซอร์ : 12th Gen Intel® Core™ i7-1260P
  • กราฟิก : Intel® Iris® Xe Graphics
  • หน่วยความจำ RAM : 16 GB LPDDR5
  • Storage : 1TB NVMe PCIe SSD
  • แบตเตอรี่ : 60Wh ระบบชาร์จไว 65W
  • กล้อง : 720p HD
  • ระบบเสียง : ลำโพง x6 , ดิจิทัลไมโครโฟน x4
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi: IEEE 802.11 a/b/g/n/ac/ax, 2.4 GHz/5 GHz, 2×2 MIMO, Bluetooth 5.2
  • พอร์ตเชื่อมต่อ :
    • Thunderbolt 4 x 2
    • All-purpose USB-C x 2 (รองรับการถ่ายโอนข้อมูล การชาร์จ และ DisplayPort)
    • พอร์ตหูฟัง ขนาด 3.5 mm รองรับระบบ stereo
  • ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 11 64-bit
  • ราคา 79,990 บาท

แกะกล่อง Unbox

แพ็กเกจของ HUAWEI MateBook X Pro ให้ความรู้สึกที่สวยหรูมากขึ้น ด้วยตัวกล่องเป็นกระดาษสีดำด้าน ตัดกับตัวหนังสือบนกล่องที่เป็นสีทองเงา โดยภายในจะมีตัวเครื่องที่ทางทีมงานได้มาทดสอบ รีวิว ตัวนี้จะเป็นสีใหม่ น้ำเงิน Ink Blue ส่วนภายใต้ด้านล่างกล่องจะมีอุปกรณ์ต่างๆ แยกแบ่งตามกล่องอย่างเป็นระเบียบ โดยจะมี คู่มือการใช้งานเบื้องต้น, เอกสารการรับประกัน, USB-C OTG Dongle พร้อมอุปกรณ์ชาร์จมาให้ครบชุด คือมีให้มาเป็น 65W USB-C Power Adapter และสาย USB-C to USB-C พร้อมสำหรับใช้งาน

ดีไซน์

HUAWEI MateBook X Pro ออกแบบมาเพื่อเน้นความสะดวกพกพา ด้วยน้ำหนักของตัวเครื่องเพียงแค่ 1.26 กิโลกรัม พร้อมดีไซน์ที่บางเฉียบ โดยในส่วนที่หนาสุดของเครื่องอยู่ที่ 15.6 มิลลิเมตรเท่านั้น

ด้วยวัสดุตัวเครื่องที่เป็นแมกนีเซียม อัลลอยด์ จึงมีน้ำหนักที่เบา แต่มีความแข็งแรงทนทาน และช่วยในเรื่องการระบายความร้อนของเครื่องได้ดี และที่แปลกตาตั้งแต่แรกเห็น กับสีใหม่ Ink Blue ที่เป็นเทคนิคการเคลือบผิดแบบใหม่ Micro-arc oxidation ที่มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยสีจะให้ผิวสัมผัสที่ด้าน ช่วยเพิ่มความหรูหราและสัมผัสที่นุ่มนวล

หน้าจอของ HUAWEI MateBook X Pro ถือจุดเด่นที่ดีมากๆ ด้วยตัวจอ HUAWEI FullView Display ขนาด 14.2 นิ้ว แบบทัชสกรีน ให้สีสันที่สวยสดใสมีชีวิตชีวา และขนาดหน้าจอที่เต็มพื้นที่กับขนาดตัวเครื่อง ในสัดส่วนที่สูงถึง 92.5% จะเห็นว่าขอบทั้ง 4 ด้านรอบจอนั้นเหลือพื้นที่น้อยมากๆ

คุณภาพในเรื่องการแสดงภาพนั้น หัวเว่ยจัดมาเต็มที่ ด้วยความละเอียดหน้าจอ 3.1K (3120 x 2080 พิกเซล) ความสว่าง 500 nits อัตรารีเฟรชหน้าจอ 9Hz แสดงสีสันแม่นยำได้ด้วยระบบ DCI-P3 และ sRGB dual-color gamut มากถึง 1.07 พันล้านสี ให้การไล่เรียงของสีได้สมจริง พร้อมกับได้รับการรับรองความแม่นยำของสีโดยสถาบัน TÜV Rheinland ที่มีค่าเฉลี่ยที่ระดับ ΔE<1

ผสานการทำงานร่วมกับเทคโนโลยี HUAWEI Real Color FullView Display ที่ช่วยให้หน้าจอแสดงสีได้แม่นยำและเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และเทคโนโลยี 3D LUT ปรับเทียบสีระดับฮาร์ดแวร์ในทุกโปรแกรมที่ใช้งาน ถือว่าเป็นจอที่ให้สีสมจริง แม่นยำ ไม่มีผิดเพี้ยน รองรับการทำงานมืออาชีพได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งภาพ และการตัดต่อหรือเกรดสีวิดีโอ

ชั้นโครงสร้างของหน้าจอ HUAWEI Real Colour FullView Display ประกอบด้วยนวัตกรรมชั้นออปติคัล นาโน ที่ควบคุมด้วยแม่เหล็ก ให้ความรู้สึกสบายตาด้วยสีสันที่สมจริง มีอัตราการสะท้อนแสงของหน้าจอเพียง 2.1% ช่วยให้มองหน้าจอในแสงที่หลากหลายได้ โดยมีความทนทานต่อรอยขีดข่วนเป็นอย่างดี และได้รับการรับรองจาก TÜV Rheinland ลดแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา และลดการกระพริบ บนหน้าจอ

ทัชแพดของ HUAWEI MateBook X Pro เป็นแบบใหม่ ชื่อว่า HUAWEI Free Touch มีดีไซน์ที่ใหญ่เต็มพื้นที่ (จะเห็นว่ายาวไปจนสุดขอบเครื่องเลย) และไม่ได้มีแค่ขนาดที่ใหญ่ แต่ยังให้การตอบสนองต่อการสัมผัสที่แม่นยำมากขึ้น พร้อมกับฟีเจอร์ในการควบคุมคำสั่งผ่านการสัมผัสและลากในตำแหน่งต่างๆ ได้ถึง 8 ท่าทาง

  • สไลด์ขึ้นหรือลงตามขอบด้านขวา เพื่อปรับเพิ่ม ลดเสียง
  • สไลด์ขึ้นหรือลงตามขอบด้านซ้าย เพื่อปรับเพิ่ม ลดความสว่างของหน้าจอ
  • เคาะสองครั้งด้วยหนึ่งข้อนิ้ว เพื่อแคปหน้าจอ
  • เคาะสองครั้งด้วยสองข้อนิ้ว เพื่อเริ่มการบันทึกวิดีโอหน้าจอ และเคาะสองครั้งที่ทัชแพดอีกครั้งเพื่อสิ้นสุดการบันทึกวิดีโอหน้าจอ (สามารถบันทึกได้นานถึง 2 ชั่วโมงต่อครั้ง)
  • เลื่อนไปทางซ้ายหรือขวาที่ขอบด้านบน เพื่อปรับการเล่นวิดีโอไปข้างหน้าหรือเล่นย้อนกลับ
  • เลื่อนสองนิ้วเข้าที่ขอบขวา เปิด HUAWEI PC Manager ดูหรือล้างการแจ้งเตือนทั้งหมด แตะที่มุมซ้ายบน พับเก็บโปรแกรม
  • แตะที่มุมขวาบน ปิดโปรแกรมหรือหน้าเบราว์เซอร์

คีย์บอร์ดตัวแป้นพิมพ์ออกแบบมาให้พิมพ์สัมผัสได้ละมุนนุ่มมือ ระยะแป้นสูง 1.5 มิลลิเมตร พร้อมกับมีไฟ Back Lit สำหรับพิมพ์ในเวลากลางคืน

ปุ่ม Power อยู่บริเวณมุมบนเหนือแป้นคีย์บอรืด ที่รวมเอา Fingerprint Scanner เพื่อใช้สแกนลายนิ้วมือพร้อมกับตอนกดเปิดเครื่อง ช่วยให้ล็อกอินได้อย่างรวดเร็ว

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022

ที่ด้านบนของจอ จะมีกล้องเว็บแคมมาให้ด้วย ความละเอียดคมชัด 720p HD มีระบบ AI ปรับภาพลักษณ์ผู้ใช้ให้ดูดีมาพร้อมกับ Beauty Mode, FollowCam ที่สามารถจับใบหน้าผู้พูดและขยับเฟรมตามตัวผู้พูดได้, Virtual Background ที่มีพื้นหลังให้เลือกหลากหลาย และ Eye Contact ที่ปรับภาพดวงตาของผู้พูดมองกล้องได้แบบเรียลไทม์

ประสิทธิภาพ

สเปคภายใน เร็วแรงด้วยโปรเซสเซอร์ 12th Gen Intel® Core™ i7-1260P มาพร้อม Intel® Iris® Xe Graphic ตัวของหน่วยความจำใส่มา 16GB อัปเกรดมาใช้ RAM แบบ LPDDR5 5200 MHz dual-channel ultra-fast ให้ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลที่ดีขึ้น ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลใช้เป็น NVMe PCIe SSD ที่ความจุใหญ่ถึง 1TB

ดูจากสเปคนี้แล้วถือว่าโหดมาก สำหรับแล็ปท็อปขนาดเล็ก น้ำหนักเบา เพราะประสิทธิภาพที่ทำได้นั้น รองรับการทำงานหนักๆ ด้านกราฟิกได้อย่างหายห่วง ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งภาพ หรืองานตัดต่อวิดีโอ ก็ทำงานที่ระดับ 4K ได้อย่างไม่มีปัญหา

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022

ภายในตัวเครื่อง มีระบบระบายอากาศความร้อนดีไซน์ใหม่ เพิ่มช่องระบายความร้อนแบบคู่ขนาดใหญ่ 2 ข้างที่ด้านล่างตัวเครื่อง ตัวพัดลมโครงสร้างใบพัดแบบ Shark Fin รูปตัว S บางเฉียบ ช่วยลดเสียงรบกวนและกระจายความร้อนได้อยา่งรวดเร็ว

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022

พอร์ตเชื่อมต่อจะมีให้มาเป็น USB-C ถึง 4 ช่อง โดยจะเป็นมาตรฐาน Thunderbolt 4 มาให้ 2 ช่อง ที่ช่วยให้การโอนถ่ายส่งข้อมูลทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และยังใช้เป็น DisplayPort สำหรับต่อออกจอนอกได้ถึงระดับ 4K ได้อีก 2 จอ รวมถึงยังใช้เป็นพอร์ตสำหรับชาร์จไฟด้วย

แบตเตอรี่ใส่มาขนาดใหญ่ ความจุ 60Wh รองรับการใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง พร้อมรองรับกับระบบชาร์จเร็ว HUAWEI SuperCharge 65W ที่ชาร์จแบตให้เต็มได้ภายในเวลารวดเร็ว แถมตัวอะแดปเตอร์ยังมีขนาดที่เล็กมากๆ ช่วยให้พกพาไปไหนต่อไหนได้อย่างสะดวก และใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้อีกด้วย

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022

ระบบเสียงมีลำโพงแบบสเตอริโอ ที่ภายในเป็นลำโพง 6 ตัวแยกเสียงในแต่ละย่าน ทำงานร่วมกับระบบ HUAWEI Sound ที่ช่วยให้เสียงที่ได้มีกำลังดังคมชัดเจน

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022

พร้อมกับไมโครโฟน 4 ตัว ทำงานคู่กับเทคโนโลยี Personal Voice Enhancement รองรับเสียงได้ 360° รอบทิศทางตลอดระยะ 5 เมตร พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

HUAWEI Super Device เปิดประสบการณ์ทำงานอัจฉริยะ

HUAWEI MateBook X Pro รองรับการทำงานในอีโคซิสเต็มของหัวเว่ยได้อย่างเต็มรูปแบบ ที่ช่วยให้การทำงานร่วมกันแบบข้ามอุปกรณ์ได้อย่างราบรื่นไร้รอยต่อและรวดเร็ว สามารถเปิดเข้าเมนูใน Control Panel เพื่อลากแล้วเชื่อมต่ออุปกรณ์ไปมาได้ทันที

ทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการโยนไฟล์ รูปภาพ วิดีโอ หรือเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อแสดงหน้าจอและทำงานบนจอแล็ปท็อป หรือแสดงภาพไปยังจอวิชชั่นขนาดใหญ่ได้แบบไร้สาย

สรุป รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022 แรงขนาดนี้ เหมาะสำหรับใคร?

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022

HUAWEI MateBook X Pro ถือว่าเป็นแล็ปท็อปขนาดเหมาะสะดวกสำหรับพกพา แต่ประสิทธิภาพภายในนั้นจัดหนักจัดเต็ม ชนิดที่ว่าคุณสามารถใช้งานที่บ้านเป็น Work Station ต่อจอมอนิเตอร์ทำงานหนักๆ แล้วถ้าต้องการไปทำงานนอกบ้าน ก็ถอดสาย ใส่กระเป๋าเป้และเอาไปทำงานต่อได้เลย

สเปกภายในครบเครื่องดีมาก ที่รองรับมาตรฐาน Intel EVO ตั้งแต่ โปรเซสเซอร์ 12th Gen Intel® Core™ i7-1260P RAM 16GB ที่เร็วแรง และพื้นที่เก็บข้อมูลที่ใหญ่ถึง 1TB ตอบโจทย์ทุกการทำงานได้อย่างไม่ต้องกังวล หรือถ้าจะเล่นเกมก็ยังเอาอยู่ ด้วยจอ 90Hz ที่คุณสามารถในภาพกราฟิกที่ไหลลื่นมากขึ้น

และถ้าต้องการทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพ ยังมีโหมด o Super Turbo อัปเกรดขุมพลังเพื่อสร้างสมดุลย์ระหว่างประสิทธิภาพและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้อย่างลงตัว เพื่อการทำงานอย่างเต็มศักยภาพมากขึ้น เช่น ใช้ GPU น้อยลง 50% เมื่อประชุมผ่านวิดีโอ ประหยัดเวลาเรนเดอร์วิดีโอมากขึ้น 34% คอมไพล์โค้ดในการเขียนโปรแกรมลดลงถึง 20% และ ลดการกระตุกของจอตามแต่ละสถานการณ์ใช้งานได้ 15%

รีวิว HUAWEI MateBook X Pro 2022

หน้าจอคือสุดจัด คมชัด 3.1K ให้สีสวยคมชัดและเที่ยงตรง ดีทั้งกับการทำงานและดูคอนเทนต์บันเทิงต่างๆ ลำโพง 6 ตัวเสียงดี และพร้อมใช้งานทันที มีระบบปฏิบัติการ Windows 11 Home มาให้เรียบร้อย

HUAWEI MateBook X Pro 2022 ถือว่าคือที่สุดของความลงตัวในระดับมาสเตอร์พีช ทั้งการออกแบบเครื่องสวยงามพรีเมียม และประสิทธิภาพที่เร็วแรงเต็มประสิทธิภาพได้อย่างลงตัว

HUAWEI MateBook X Pro 2022 โปรโมชัน ราคา การวางจำหน่าย

HUAWEI MateBook X Pro 2022 โปรโมชัน ราคา การวางจำหน่าย

HUAWEI MateBook X Pro ราคา 79,990 บาท สี Ink Blue โปรเซสเซอร์ 12th Gen Intel® Core™ i7-1260P หน่วยความจำภายใน SSD 1TB RAM 16GB LPDDR5

โปรโมชั่น เมื่อสั่งจอง HUAWEI MateBook X Pro ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 – 5 สิงหาคม 2565 รับฟรี ของแถมรวมมูลค่าทั้งหมด 28,560 บาท

  • HUAWEI MateView มูลค่า 22,990 บาท
  • Microsoft Office Home & Student 2021 (เวอร์ชันใช้งานตลอดชีพ) มูลค่า 3,390 บาท
  • HUAWEI Wireless Mouse สีน้ำเงิน มูลค่า 1,090 บาท และ HUAWEI Backpack Swift มูลค่า 1,090 บาท

โดยสามารถสั่งจองได้ที่หน้าร้าน HUAWEI Experience Store ที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์ HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee และ Lazada