รีวิว HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus

รีวิว HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus เราเตอร์อัจฉริยะ ใช้งานง่าย เชื่อมต่อเร็วแรง สัญญาณครอบคลุมทั้งบ้าน

รีวิว HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus เราเตอร์อัจฉริยะ เชื่อมต่อเครือข่ายและอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านได้อย่างชาญฉลาด พร้อมฟีเจอร์ในการจัดการควบคุมที่ใช้งานได้ง่าย รองรับการทำงานเป็น Mesh ช่วยขยายสัญญาณให้ครอบคลุมทั่วถึง ราคา เข้าถึงได้ง่าย

สำหรับเราเตอร์รุ่นนี้เป็นรุ่นอัปเกรดที่มีฟีเจอร์สำหรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi ภายในบ้านให้มีประสิทธิภาพทั้งด้านของความเร็ว ความสะดวกในการตั้งค่าและควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ใน Network รวมถึงยังทำงานเป็น Mesh เพื่อช่วยกระจายสัญญาณให้เร็วแรงครอบคลุมได้ทั้งบ้านอีกด้วย

ข้อมูลสเปค HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus

  • ขนาด 225 x 159.2 มิลลิเมตร สูง 39.7 มิลลิเมตร (เมื่อพับเสาอากาศ)
  • น้ำหนัก 400 กรัม
  • มาตรฐานระบบส่งกำลัง : IEEE 802.11b/g/n/ax 2 × 2 MIMO, IEEE 802.11a/n/ac/ax 2 × 2 MU-MIMO
  • อัตราความเร็วในการส่งข้อมูลแบบไร้สาย (ความเร็วตามมาตรฐานทฤษฎี)
    • 2.4 GHz: 574 Mbps
    • 5 GHz: 2402 Mbps
    • อัตราความเร็วทั้งหมด : 2976 Mbps
  • เสาอากาศ : แบบภายนอก 4 เสา
  • หน่วยความจำ : 256 MB RAM + 128 MB ROM
  • พอร์ตเชื่อมต่อ : 4 พอร์ตปรับอัตโนมัติ WAN/LAN
  • ปุ่ม H สำหรับใชังานเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ HarmonyOS Connect หรืออุปกรณ์ไร้สาย WPS
  • รองรับซอฟต์แวร์ : One-Touch Connect, โปรโตคอล 802.11kv, IPv4 / IPv6, ตัวจับเวลา Wi-Fi, Wi-Fi สำหรับผู้เยี่ยมชม, การจำกัดความเร็วของอุปกรณ์, การควบคุมการเข้าถึง Wi-Fi, การควบคุมโดยผู้ปกครอง, VPN pass through, DMZ / เซิร์ฟเวอร์เสมือน, PPPoE / DHCP / คงที่ วิธีการเชื่อมต่อ IP / Bridge WAN

แกะกล่อง รีวิว HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus

ในแพ็คเกจจะมีตัวเราเตอร์ HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus มาให้พร้อมกับเอกสารคู่มือการใช้งานเบื้องต้น และใบรับประกันสินค้า ภายในจะมีอุปกรณ์อะแดปเตอร์ไฟมาให้ พร้อมกับสายเคเบิล Ethernet มาให้พร้อมสำหรับการใช้งานได้ทันที

ตัวเครื่องมาเป็นสีดำพื้นผิวแบบด้าน มีตัดสีทองที่ตัว WiFi 6 Plus และตัว H ที่ปุ่มตรงกลางเครื่อง

ปุ่ม H ที่อยู่ตรงกลางเครื่องนี้ จะเป็นปุ่มสำหรับกดเพื่อเปิดโหมดการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์แบบ WPS รวมถึงเอาไว้สำหรับเริ่มคำสั่งการเชื่อมต่อ Mesh กับเราเตอร์ HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus ตัวอื่น

ที่มุมขวาด้านหน้าของเครื่อง จะมีตำแหน่งของ NFC ที่สามารถนำเอาสมาร์ทโฟน Android มาแตะเพื่อทำการเชื่อมต่อ WiFi ได้ทันที

ด้านหน้าจะมีไฟ LED สำหรับแสดงสถานะการทำงานของสัญญาณอินเทอร์เน็ตในเครือข่าย ถ้าเป็นสีเขียวคือมีการเชื่อมต่อปกติ ถ้าเป็นสีแดงคือไม่มีสัญญาณ

ตัวเสาอากาศของ HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus จะมี 4 เสา โดยจะปรับได้แค่ตั้งขึ้นได้สูงสุด 90 องศาเท่านั้น ปรับหมุนไม่ได้

ที่ด้านหลังของตัวเครื่องจะมีพอร์ตสำหรับเสียบอะแดปเตอร์ และพอร์ต Ethenet มาให้ 4 ช่อง เป็นแบบเลือกอัตโนมัติว่าจะเป็น WAN หรือ LAN ให้อัตโนมัติทั้ง 4 ช่อง และจะมีช่องสำหรับจิ้มเพื่อ Reset สังเกตว่าจะไม่มีปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่องมา

HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus มีขนาดที่ค่อนข้างเล็ก วางตั้งได้สะดวก ดีไซน์เรียบง่ายเป็นมิตรกับการวางตั้งในบ้านแล้วไม่ดูเกะกะสายตา จะมีข้อจำกัดคือออกแบบมาให้สำหรับการใช้งานด้วยการวางตั้งเท่านั้น ไม่มีช่องสำหรับยึดติดกำแพงหรือเพดาน

เริ่มต้น Set Up เพื่อเริ่มการใช้งาน

ก่อนอื่นให้ทำการเสียบสาย LAN เชื่อมต่อจากพอร์ต WAN ของเราเตอร์หลักที่เป็นของผู้ให้บริการแล้วมาเสียบที่พอร์ตช่องไหนก็ได้ของ HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus จากนั้นทำการเสียบปลั้กอะแดปเตอร์ รอจนมีสัญญาณไฟขึ้นมา ก็เริ่มทำการตั้งค่าได้เลย

ต้องบอกว่า HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus ขั้นตอนการตั้งค่านั้นทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่เราอยากจะแนะนำคือ ให้ทำการติดตั้งแอป HUAWEI AI Life จะสะดวกที่สุด ตัวแอปมีรองรับทั้งใน HUAWEI AppGallery, Play Store และ App Store หรืออีกวิธีสำหรับใครที่มีสมาร์ทโฟนที่มี NFC ก็เอามาแตะที่เราเตอร์ ก็จะเริ่มเข้าสู่การหน้า Wizard เซ็ตอัพได้เลย

เริ่มต้นการเซ็ตอัพ จะให้เราเลือกว่าจะเป็นการเริ่มสร้างเครือข่าย Wi-Fi หรือว่าจะตั้งค่าให้เราเตอร์ตัวนี้เชื่อมต่อเป็น Mesh กับเครือข่ายที่มีอยู่แล้ว

รีวิว HUAWEI AX3 Pro

ตั้งค่าของโหมดการเชื่อมต่อเพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ต แนะนำให้เลือกเป็น DHCP

รีวิว HUAWEI AX3 Pro

จากนั้นก็จะต้องทำการตั้งค่าตัว SSID ของเครือข่าย Wi-Fi โดยตั้งชื่อและ Password ให้เรียบร้อย

รีวิว HUAWEI AX3 Pro

รอไม่นาน เพียงเท่านี้ก็ตั้งค่าสำหรับการเริ่มใช้งานเครือข่ายบน HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus ได้แล้ว

ควบคุมสั่งการเครือข่ายได้ง่าย ผ่านแอป HUAWEI AI Life

รีวิว HUAWEI AX3 Pro

ตัวแอป HUAWEI AI Life จะเอาไว้ใช้เป็นศูนย์รวมสำหรับควบคุมอุปกรณ์ AIoT ของ HUAWEI ที่เราใช้งานทั้งหมดในที่เดียว โดยตัว HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus เมื่อเข้าไปดูภายในอุปกรณ์ จะเป็นหน้าแสดงสถานะของการทำงานตัวเราเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายทั้งหมด

รีวิว HUAWEI AX3 Pro

ในจุดแรก เป็นสิ่งที่ทำได้น่าสนใจมากๆ กับการตั้งค่า Lay Out ของบ้าน เราสามารถ edit จำลองผังบ้านของเรา (ตอนนี้ทำได้เพียงแค่ชั้นเดียว) แล้วทำการวางตำแหน่งเราเตอร์ให้ตรงกับตำแหน่งจริง จากนั้นระบบจะให้เราทดสอบการเชื่อมต่อสัญญาณกับอุปกรณ์จากในแต่ละห้อง แล้วสร้างแผนที่สัญญาณให้เห็นว่าในแต่ละห้องมีสัญญาณที่แรงแค่ไหน ทำให้เราวางแผนเพิ่มตัว HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus เพื่อเป็น Mesh กระจายสัญญาณเพิ่มได้

รีวิว HUAWEI AX3 Pro
ร่างพื้นที่โครงสร้างห้องต่างๆ ในบ้านของเราได้เอง เพื่อจำลองแผนที่ของสัญญาณ
รีวิว HUAWEI AX3 Pro

หลังจากวาดผังของบ้านเรา วางตำแหน่งเราเตอร์ให้ตรงกับที่วางจริง แล้วทดสอบ จะเห็นว่าสัญญาณที่ใช้งานได้นั้นมีความแรงถึงไหน จากตัวอย่างนี้ เราเตอร์วางอยู่ในห้องนั่งเล่น ขนาด 5×6 เมตร สัญญาณที่ออกมานอกห้องที่บริเวณโถงและห้องนอน ก็ยังอยู่ในระดับที่ดี

ในแอป HUAWEI AI life เราสามารถกดดูรายชื่อของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เข้ามาเชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายได้ และยังสามารถควบคุมการใช้งานของแต่ละอุปกรณ์ได้ ตั้งแต่อนุญาตหรือบล็อคไม่ให้ใช้งาน (อันนี้ดีมากสำหรับใครที่เจอเพื่อนบ้านที่น่ารักแอบมาแจมใช้เน็ตบ้านเรา) พร้อมทั้งตั้งกำหนดความเร็วสูงสุดในการ Upload/Download ของอุปกรณ์นั้นๆ ได้อีกด้วย

และยังมีการตั้งค่า Parental controls สำหรับควบคุมอุปกรณ์ของเด็กๆ ภายในบ้าน ได้ทั้งกำหนดระยะเวลาที่ใช้งานอินเทอร์เนต รวมถึงตั้งค่าป้องกันไม่ให้เข้าใช้งานเว็บไซต์ที่ไม่ต้องการให้เด็กเข้าถึงได้ด้วย

รีวิว HUAWEI AX3 Pro

ในการใช้งานหากรู้สึกว่ามีปัญหา อย่างเช่นความเร็วช้า สามารถเข้ามาที่ส่วนของ Check Up เพื่อทดสอบการทำงานของเราเตอร์ทั้งหมด เพื่อดูว่ามีปัญหาในการเชื่อมต่อตรงส่วนไหนเพื่อให้เราสามารถแก้ไขเองได้

ทำงานเป็น Mesh กระจายสัญญาณได้ทั่วถึง

HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus รองรับการทำงานเป็น Mesh เพื่อเชื่อมต่อจุดขยายสัญญาณ รองรับได้สูงสุดถึง 3 ตัว ทำให้คุณสามารถกระจายสัญญาณ Wi-Fi ภายในบ้านให้ได้เต็มประสิทธิภาพ ในระยะที่ไกลมากขึ้น เพราะเชื่อว่าหลายบ้านมีปัญหาที่ว่า เน็ตในบ้านแรงเต็มที่ในห้องที่เราเตอร์เครื่องหลักอยู่ แต่พอออกมานอกห้อง หรืออยู่คนละชั้นสัญญาณก็จะค่อยๆ ช้าลง

การเชื่อมต่อกันแบบ Mesh จะเป็นการทำให้ HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus แต่ละตัวที่เชื่อมต่อกัน รับสัญญาณและกระจายช่วงต่อในพื้นที่ๆ เสาสัญญาณสามารถรองรับได้ โดยจะเชื่อมต่อแบบไร้สายหรือต่อสาย LAN กันก็ได้ (ซึ่งการต่อแบบ LAN จะได้ความเร็วเต็มกำลัง)

ข้อดีของการต่อแบบ Mesh คือ เครือข่าย WiFi ในบ้านทั้งหมดจะเป็น SSID เดียว ไม่ว่าคุณจะเดินไปส่วนไหนของบ้าน อุปกรณ์ที่คุณใช้ก็จะทำงานได้ความเร็วที่ดีที่สุด โดยเชื่อมต่อกับ HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus ตัวที่อยู่ใกล้ที่สุด ไม่ต้องวุ่นวายตั้ง SSID หลายชื่อแยกตามเราเตอร์แต่ละตัว

สรุป รีวิว HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus ใช้งานแล้วดีมั้ย? เหมาะสำหรับใคร?

HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus ถือว่าเป็นเราเตอร์รุ่นที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการอัปเกรดระบบ WiFi ภายในบ้าน ให้มีฟีเจอร์การทำงานดีกว่าเราเตอร์ที่ผู้ให้บริการแถมให้มา ด้วย ราคา ค่าตัวที่ 2,590 บาท ทำให้คุณสามารถสร้างเครือข่ายไร้สายอัจฉริยะภายในบ้าน ที่รวมการเชื่อมต่อทั้ง 2.4GHz และ 5GHz เป็น SSID เดียว ไม่ต้องเปลี่ยนสลับไปมาเอง เพราะตัว HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus จะทำการเลือกสลับให้ตามความเหมาะสมในการใช้งานให้เองอัตโนมัติ

ความแรงของสัญญาณ ทำได้ดีมากๆ ในตอนนี้ที่หลายๆ บ้านเริ่มมีสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, แล็ปท็อป และคอมพิวเตอร์ ที่รองรับมาตรฐาน WiFi 6 กันมากขึ้น การอัปเกรดด้วย HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus จะช่วยให้การเชื่อมต่อไร้สายให้สปีดที่เร็วและเสถียรมากขึ้น

รีวิว HUAWEI AX3 Pro

ตัวอย่างที่ผมทดลอง เน็ตที่บ้านนั้นเป็นความเร็ว 1000/1000mbps การทดสอบความเร็วนั้นสามารถเกือบเต็มสปีดเลยทีเดียว รวมถึงค่า Ping เองก็ทำได้ดีมากๆ

นอกจากนี้เหมาะมากสำหรับใครที่บ้านมีใช้อุปกรณ์ AIoT ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ททีวี, แอร์, เครื่องใช้ไฟ้ฟ้า, กล้องวงจรปิด, เซ็นเซอร์ต่างๆ ฯลฯ เพราะตัว HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus สามารถรองรับการเชื่อมต่อได้มากถึง 128 ตัว เรียกได้ว่ามากเหลือเฟือ

ไม่เพียงแต่เหมาะสำหรับการใช้งานภายในบ้านเท่านั้น ใครที่ทำเป็น Home Office มีพนักงานสัก 10 กว่าคน ตัว HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus สามารถรองรับได้เช่นกัน ยิ่งทำ Mesh เชื่อมต่อก็จะช่วยให้รองรับการทำงานหลายๆ อุปกรณ์พร้อมกันได้อย่างไม่มีปัญหา ได้ความเร็วและเสถียร และยังสามารถควบคุมการทำงานของแต่ละอุปกรณ์ได้อีกด้วย

รีวิว HUAWEI AX3 Pro

สำหรับใครที่สนใจ HUAWEI AX3 Pro Wi-Fi 6 Plus ตอนนี้มีวางจำหน่ายแล้วใน ราคา 2,590 บาท สามารถหาซื้อได้แล้วที่ HUAWEi Brand Shop หรือทาง https://consumer.huawei.com/