รีวิว ASUS ExpertBook B5 โน้ตบุ๊คธุรกิจ บางเบา แบตอึด ประสิทธิภาพเหนือชั้นด้วย 12th Gen Intel Core i5

รีวิว ASUS ExpertBook B5 โน้ตบุ๊คสำหรับสายธุรกิจ มาในขนาดหน้าจอ 14 นิ้วที่น้ำหนักเบา เริ่มต้นเพียงแค่ 1.25 กิโลกรัม พกพาสะดวก ดีไซน์สวยงามทนทาน มาพร้อมกับขุมพลังโปรเซสเซอร์ 12th Gen Intel Core i5 และแบตเตอรี่ใช้ได้ยาวนนานสูสุดถึง 12 ชั่วโมง

สำหรับผลิตภัณฑ์ในซีรีย์ ExpertBook ของทาง ASUS นั้น พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้ที่เป็นนักธุรกิจ องค์กร ที่มีความต้องการใช้งานโน้ตบุ๊คที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งสเปคที่เร็วแรง แต่ก็ต้องการความคล่องตัวในการพกพาและเปลี่ยนสถานที่ทำงานอยู่เสมอ และที่สำคัญคือความปลอดภัยทางด้านข้อมูลและธุรกิจที่เชื่อถือได้

ASUS ExpertBook B5 (B5402CBA) รุ่นใหม่ล่าสุดตัวนี้ ทางทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้ลองทดสอบใช้งานมาได้สักพัก การใช้งานต่างๆ ถือว่าน่าประทับใจมาก เอาล่ะ! ก่อนจะเริ่ม รีวิว เรามาดูสเปคโดยรวมของรุ่นนี้กันก่อน

รีวิว ASUS ExpertBook B5

สเปค ASUS ExpertBook B5 (B5402CBA)

  • ขนาดตัวเครื่อง : 32.34 x 22.31 x 17.9 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 1.25 กิโลกรัม
  • โปรเซสเซอร์ : Intel Core i5-1240P
  • กราฟิก : Intel Iris Xe Graphic
  • หน่วยความจำ : 8GB DDR5-4800 (Onboard) 1x SO-DIMM Slot 8GB รองรับสูงสุด 32GB DDR5-4800
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 512GB (2x PCIe 4.0×4 NVMe M.2 รองรับสูงสุด 2TBx2)
  • หน้าจอ 14 นิ้ว สัดส่วน 16:9 FHD (1920 x 1080) รีเฟรชเรต 60Hz anti-glare IPS, 100% sRGB color gamut, 400nits รองรับ Intel Display Power Saving Technology
  • คีย์บอร์ด : ขนาด Full-size มีไฟ Backlit, กันน้ำกระเซ็น, ระยะความสูงแป้น 1.5 มิลลิเมตร,
  • ทัชแพ็ด : NumberPad / Precision Touchpad
  • กล้อง : HD IR Camera
  • ระบบเสียง : ระบบตัดเสียงรบกวน AI Noise Canceling ในลำโพงสเตอริโอ และ ไมโครโฟน
  • พอร์ตเชื่อมต่อ
    • 2x Thunderbolt4 USB-C
    • 1x USB 3.2 Gen 2 Type-A
    • 1x USB 2.0 Type-A
    • 1x HDMI 2.0
    • 1x Gigabit RJ45 LAN Port
    • 1x microSD card reader
    • 1x Kensington lock slot
    • 1x Combo audio jack
  • เชื่อมต่อไร้สาย : WiFi 6E (802.11ax), Bluetooth 5.2
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 11 Pro
  • แบตเตอรี่ : 63Whr 3-cell Li-ion polymer
  • ระบบการจัดการ : ASUS Control Center, ASUS Business Manager, MyASUS
  • ระบบความปลอดภัย : Module TPM 2.0 embedded security chip, เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power, Webcam Shield
  • ราคา 46,300 บาท

ดีไซน์ น้ำหนักเบา แข็งแรง

รีวิว ASUS ExpertBook B5

มาดูกันที่ตัวเครื่องของ ASUS ExpertBook B5 โดยวัสดุในส่วนด้านบนและด้านล่างจะใช้เป็นอะลูมิเนียม ส่วนบริเวณรอบๆ บริเวณแป้นพิมพ์จะเป็นโลหะผสม แมกนีเซียมอัลลอยด์ ที่มีน้ำหนักเบาแต่มีคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทาน โดยตัวเครื่องนั้นจะมีน้ำหนักเพียงแค่ 1.25 กิโลกรัม และส่วนเครื่องที่หนาที่สุดก็เพียงแค่ 1.79 เซนติเมตรเท่านั้น ถือว่าเป็นโน้ตบุ๊คขนาดจอใหญ่ 14 นิ้วที่มีน้ำหนักเบามากๆ

รีวิว ASUS ExpertBook B5

นอกจากจะมีความบางและเบา เอซุสยังให้ความสำคัญกับความแข็งแรงทนทาน เพราะว่าโน้ตบุ๊คระดับองค์กร การปกป้องข้อมูลภายในเครื่องคือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรก โดยที่เครื่องนั้นผ่านการทดสอบมาตรฐาน MIL-STD 10H ระดับกองทัพ ที่สามารถทนต่อการกดทับ, การสั่นสะเทือน, การกระแทก, การตกจากที่สูง รวมถึงการทนต่อสภาพอากาศเย็นจัดร้อนจัดได้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ASUS ExpertBook B5 สามารถใช้งานได้ในทุกที่ทุกสถานการณ์ และแข็งแกร่งไม่เสียหายจากเหตุคาดไม่ถึงต่างๆ ได้

แป้นพิมพ์เป็นขนาดแบบ Full-size มีไฟ Backlit สีฟ้า โครงสร้างมีการกันน้ำกระเซ็น หรือน้ำหกใส่ ระยะความสูงแป้น 1.5 มิลลิเมตร ให้สัมผัสในการพิมพ์ที่คล่องมือ

ที่ด้านข้างของตัวเครื่องจะมีปากกาสไตลัสเก็บเอาไว้ เพื่อใช้สำหรับการเขียนลงบนหน้าจอแบบสัมผัส ตัวปากกามีระบบชาร์จในตัวเมื่อทำการเสียบเก็บ มีปุ่มคำสั่งลัดที่ตัวปากกา

ตัวเครื่องสามารถพับใช้งานได้ 4 โหมด ตั้งแต่โหมดการใช้งานปกติอย่าง Laptop, กางออก 180 องศา สำหรับใข้งานประชุมร่วมกัน, Tent สำหรับวางตั้งเพื่อใช้พรีเซนเทชั่น และ Tablet พับคีย์บอร์ดเอาไว้ด้านหลังเพื่อใช้ปากกาในการควบคุม

รีวิว ASUS ExpertBook B5

ด้านล่างตัวเครื่องจะมีช่องแผงระบายอากาศ เพื่อช่วยให้อากาศจากภายนอกดูดเข้าไประบายความร้อนระหว่างที่ใช้งาน โดนจะระบายออกที่ช่องด้านหลังเครื่อง

รีวิว ASUS ExpertBook B5

ลำโพงคู่แบบสเตอริโอจะอยู่ที่ด้านข้างใต้เครื่อง

แบตเตอรี่ใช้งานได้นานสูงสุด 12 ชั่วโมง

รีวิว ASUS ExpertBook B5

ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะมีน้ำหนักที่เบาและขนาดที่บาง แต่ก็ใส่แบตเตอรี่มาให้ถึง 63Whr ที่มีพลังไฟเพียงพอสำหรับการใช้งานตลอดทั้งวันได้สบายๆ จากข้อมูลนั้น สามารถใช้งานได้นานสูงสุดถึง 12 ชั่วโมง เรียกได้ว่าออกไปทำงานทั้งวันก็ยังมีแบตเตอรี่เหลือกลับมาบ้านแน่นอน

รีวิว ASUS ExpertBook B5

เมื่อมีแบตเตอรี่ความจุเยอะ ก็ต้องมีระบบชาร์จเร็วมาให้ด้วย ไม่อย่างนั้นจะต้องมาเสียเวลาในการเสียบชาร์จเพื่อใช้งาน ตัวอะแดปเตอร์ชาร์จที่ให้มานั้นเป็นแบบ 65W PD ที่มีขนาดเล็กมากๆ สะดวกพกพา และยังรองรับการชาร์จเร็ว ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-50% ได้ ภายในเวลาเพียง 34 นาทีเท่านั้น

หน้าจอ NanoEdge ขนาด 14 นิ้ว ป้องกันแสงสะท้อน

รีวิว ASUS ExpertBook B5

ตัวหน้าจอของ ASUS ExpertBook B5 ขนาด 14 นิ้ว ที่ผิวจอเป็นแบบ Anti-glare ช่วยลดแสงสะท้อนบนหน้าจอ และดีไซน์แบบ NanoEdge ที่เหลือขอบด้านข้างจอน้อยมาก ทำให้ขนาดของจอเต็มพื้นที่ของตัวเครื่องถึง 85% หน้าจอความละเอียด Full HD 1920 x 1080 พิกเซล ช่องสี 100% sRGB color gamut ความสว่างสูงสุด 400 nits อัตรารีเฟรชเรต 60Hz

ประสิทธิภาพการทำงานขั้นสุด

ASUS ExpertBook B5 รุ่นที่เข้ามาจำหน่ายในไทย จะใช้โปรเซสเซอร์เป็น Intel Core i5-1240P เจเนอเรชั่นที่ 12 พร้อม Intel Iris Xe Graphic พละกำลังนั้นพร้อมสำหรับการทำงานต่างๆ ได้อย่างสบาย ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร, พรีเซนเทชั่น, งานด้านกราฟิค 2D, ตัดต่อวิดีโอระดับ Full HD

ความน่าสนใจอยู่ที่ส่วนของอุปกรณ์เก็บข้อมูลและ RAM โดยตัว Storage นั้นรองรับเป็นแบบ PCIe 4.0×4 NVMe M.2 มีให้มา 2 ช่อง ที่สามารถทำ RAID0 สำหรับคนที่ต้องการความเร็วและการสำรองข้อมูลปริมาณมากๆ โดยรองรับได้สูงสุดถึง 2TB เลย

ส่วนของ RAM จะมีให้มา Onboard 8GB DDR5-4800 และมีอีกสล็อตให้ใส่เพิ่มได้ รองรับได้สูงสุด 32GB นั่นแปลว่าคุณสามารถอัปเกรดแรมเพื่อใช้งานได้สูงสุดถึง 40GB

รีวิว ASUS ExpertBook B5

ด้วยความยืดหยุ่นในการอัปเกรดทั้ง SSD และ RAM ได้ ทำให้ ASUS ExpertBook B5 สามารถเพิ่มสมรรถภาพเพื่อทำงานที่ต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลหรือหน่วยความจำมากๆ ได้ด้วย

ผลการทดสอบ Benchmark

การเชื่อมต่อไร้สาย ASUS ExpertBook B5 ใส่เทคโนโลยีมาตรฐานใหม่ล่าสุดอย่าง WiFi6E ที่รองรับความเร็วและแบนด์วิธที่กว้างขึ้น ทำงานร่วมกับระบบ ASUS WiFi Master ที่จะจัดสรรการเชื่อมต่อสัญญาณที่ดีที่สุด เพื่อให้การออนไลน์ไม่มีการสะดุดหรือขาดหาย แม้ว่าจะเดินย้ายไปในจุดไหนภายในบริษัท หรือออกไปใช้งานนอกสถานที่ก็ตาม

ตัวเครื่องที่เห็นว่าบางๆ แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ มาให้ครบถ้วน ตั้งแต่พอร์ต Thunderbolt 4 แบบ USB-C ให้มา 2 ช่อง สำหรับใช้งานทั้งการชาร์จแบตเตอรี่ และต่อออกจอมอนิเตอร์ภายนอก ได้ความละเอียดสูงสุดถึง 4K และยังมีพอร์ต USB-A 3.2 Gen 2 และ 2.0 ให้มาอีกอย่างละช่อง, พอร์ต HDMI 2.0 พอร์ต LAN RJ45 แบบ Full-size, ช่องอ่านการ์ด microSD และช่อง Audio แบบ combo เรียกว่าไม่ต้องพก USB-HUB อะไรให้วุ่นวาย เพราะมีให้มาครบหมดแล้ว

เทคโนโลยีเพื่อประสบการณ์ใช้งานเหนือชั้น

ทางเอซุสได้จัดเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานด้านธุรกิจองค์กรมาให้ใน ASUS ExpertBook B5 แบบจัดเต็ม

AI-Noise-canceling : ระบบตัดเสียงรบกวนรอบข้างแบบครบวงจรทั้ง Input และ Output โดยการนำเอาปัญญาประดิษฐ์มาช่วยวิเคราะห์ในการกรองเสียงรบกวน ตั้งแต่ตัวไมโครโฟนในการรับเสียงเข้า และที่ลำโพงที่ส่งเสียงออกมา ทำให้การประชุมออนไลน์แม้ว่าจะอยู่ในสถานที่ๆ ไม่ได้เงียบสนิท ก็ยังสามารถได้ยินเสียงพูดทุกฝ่ายได้อย่างชัดเจน

ASUS ExpertWidget : เพิ่มความสะดวกในการทำงานผ่านปุ่มคีย์ลัดที่เราสามารถปรับแต่งเองได้อย่างอิสระ ด้วยการกดปุ่ม Fn กับปุ่ม 1-4 เพื่อกำหนดการเรียกคำสั่งที่ต้องการใช้บ่อยได้ทันที อาทิ เปิดปิด Bluetooth, หน้าเว็บที่เข้าบ่อย, เปิดไฟล์/โฟลเดอร์ หรือปรับโหมดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง

ไฟ LED แสดงสถานะการใช้งาน : เป็นกิมมิคที่เพิ่มขึ้นมาให้ที่บริเวณข้างๆ โลโก้ ExpertBook บนฝาหลังเครื่อง ที่จะสว่างขึ้นมาเป็นสีแดง ในเวลาที่คุณกำลังเข้าประชุมออนไลน์ผ่าน Skype, Microsoft Teams ฯลฯ เพื่อแจ้งให้คนอื่นทราบว่า เรากำลังประชุมอยู่ เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวน

ASUS NumberPad 2.0 : ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องขนาด 14 นิ้ว แต่ก็ยังมี NumberPad มาให้ด้วย โดยออกแบบมาให้ทำงานบนทัชแพด คุณสามารถกดไอคอนที่มุมขวาบนของทัชแพดเพื่อเปิดใช้งาน โดยจะมีไฟสีฟ้าสว่างขึ้นมาเป็น NumberPad เพื่อใช้งานการพิมพ์ตัวเลขได้เลย

มั่นใจ ความปลอดภัยระดับองค์กร

โน้ตบุ๊คสำหรับการใช้งานภาคธุรกิจองค์กร จะมีส่วนสำคัญที่ต่างจากโน้ตบุ๊คทั่วไป คือการรักษาความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะว่าข้อมูลของบริษัทคือความลับที่ต้องระวังจากการโจมตีจากภายนอกอย่างเข้มงวด โดยที่ ASUS ExpertBook B5 มีการป้องกันตั้งแต่ระดับของฮาร์ดแวร์ ไปจนถึงการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

  • IR Camera ทำงานคู่กับตัวกล้องเว็บแคม สำหรับสแกนใบหน้าเพื่อลงชื่อเข้าใช้งานเครื่องได้อย่างรวดเร็ว โดยทำงานได้ทั้งในที่มืด แสงน้อย หรือกลางแจ้งได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว
  • Fingerprint Sensor มีการติดตั้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ที่ปุ่ม Power ด้านข้างเครื่อง ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าสู่ระบบได้เพียงแตะที่ปุ่มตอนเปิดเครื่องได้ทันที โดยไม่ต้องป้อน password ซึ่งรวดเร็วและปลอดภัยกว่าการใช้ PIN
  • Trusted Platform Module 2.0 (TPM) ระบบการป้องกันข้อมูลระดับฮาร์ดแวร์ ที่จะทำการเข้ารหัสก่อนทำการบันทึกลงในพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของเครื่อง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขั้นสูงสุดกับข้อมูลที่อยู่ภายในเครื่อง
  • Webcam Shield แถบเลื่อนสำหรับปิดหน้ากล้องเว็บแคม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้เว็บแคมในเวลาที่ไม่ต้องการ

MyASUS ดูแลการทำงานของเครื่องได้ในที่เดียว

เป็นซอฟท์แวร์ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่อง ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจเช็คและแสดงสถานะการทำงานของเครื่อง รวมถึงการปรับตั้งค่าการใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น

ในโปรแกรมจะมี System Dianosis ที่ช่วยเช็คปัญหาฮาร์ดแวร์เบื้องต้นพร้อมแจ้งแนวทางแก้ไขให้ และมีการปรับตั้งค่าของเครื่องด้านประสิทธิภาพ ทั้งการปรับตั้งการทำงานของพัดลม, ระบบการชาร์จไฟเพื่อถนอมอายุแบตเตอรี่, WiFi Smart Connect , ตั้งค่า Hotkey ฯลฯ

ASUS management software

รีวิว ASUS ExpertBook B5

นี่คือสิ่งที่ทำให้การใช้งาน ASUS ExpertBook B5 เป็นโน้ตบุ๊คสำหรับธุรกิจองค์กร มีความเหนือชั้นและสมบูรณ์แบบ เพราะไม่ใช่แค่เพียงตัวเครื่องโน้ตบุ๊คที่มีประสิทธิภาพ แต่ยังมีโซลูชั่นที่จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการโน้ตบุ๊คทุกตัวในองค์กรได้อย่างง่ายดาย

ด้วย ASUS Control Center ที่เป็นซอฟตแวร์ควบคุมแบบรวมศูนย์ ช่วยให้ฝ่าย IT ดูแลจัดการ ควบคุม และตรวจสอบโน้ตบุ๊คทุกตัวขององค์กรแบบ Remote สามารถดูได้ว่าเครื่องไหนมีปัญหาการใช้งานและตรวจแก้ได้ทันที สั่งอัปเดตซอฟท์แวร์, ควบคุมการใช้งานพอร์ต ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังสามารถทำงานด้าน Driver & Repack ให้ฝ่ายไอทีทำการติดตั้งไดร์เวอร์ของแต่ละเครื่องได้รวดเร็วง่ายดาย และ Image Maker สำหรับสร้างอิมเมจไฟล์ของแต่ละเครื่องได้ตามความต้องการ ถือว่าเป็นโซลูชั่นที่ออกแบบเพื่อแต่ละองค์กรสามารถทำงานดูแลอุปกรณ์ทุกเครื่อง ช่วยลดความซับซ้อนในการทำงาน ช่วยประหยัดทั้งเวลาและแรงงานในการดูแล

ราคา และการรับประกัน ASUS ExpertBook B5

ASUS ExpertBook B5 (B5402CBA) รุ่น Intel Core i5-1240P, RAM 16GB, Storage 512GB ราคา 46,300 บาท มาพร้อมการรับประกัน ASUS Exclusive Care ครอบคลุมการบริการซ่อมถึงที่ (on-site service) 3 ปี, ประกันระหว่างประเทศ 3 ปี 82 ประเทศทั่วโลก และประกันอุบัติเหตุ (Perfect Warranty) 1 ปีเต็ม

สรุป รีวิว ASUS ExpertBook B5 (B5402CBA)

ถือว่าเป็นโน้ตบุ๊คสำหรับธุรกิจองค์กรระดับ main stream ที่มั่นใจได้กับประสิทธิภาพที่เร็วแรงของ โปรเซสเซอร์ 12th Gen Intel Core i5 พร้อมกราฟิก Intel Iris Xe Graphic และยังมีความยืดหยุ่นในการปรับเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้ถึง 2TB แบบ RAID0 ที่ให้ทั้งความเร็วและความปลอดภัยในการสำรองข้อมูล ส่วน RAM ก็สามารถอัปเกรดเพิ่มได้ถึง 40GB คุณสามารถเลือกซื้อโมเดลเดียวแล้วปรับแต่งสเปคเพื่อให้ใช้งานได้ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ไปจนถึงระดับ Power User ได้อย่างต้องการ

การออกแบบตัวเครื่องทำได้น่าประทับใจ กับขนาดหน้าจอใหญ่ 14 นิ้ว แต่หนักแค่กิโลนิดๆ ทำให้พกพาปรับเปลี่ยนการทำงานได้สะดวก แบตเตอรี่คือใช้งานได้ค่อนข้างอึด การทำงานทั่วไปอยู่ได้เช้ายันเย็น แต่ถ้าทำงานหนักก็ยังมีระบบชาร์จเร็วผ่านอะแดปเตอร์ 65W แบบ PD ที่เล็ก พกไปไหนก็ไม่หนักกระเป๋า รวมถึงเครื่องมีพอร์ตเชื่อมต่อให้ครบ ไม่ต้องพก HUB ให้เกะกะ

ที่สำคัญคือโซลูชั่นด้านความปลอดภัยที่มีให้ครบครันมากกว่าโน้ตบุ๊คทั่วไป ทั้งการเข้ารหัสข้อมูล และฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบช่วยป้องกันข้อมูลภายในเครื่องและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อย่างแน่นหนา ผสานกับการทำงาน ASUS management software สำหรับฝ่าย IT ใช้ในการควบคุมดูแลเครื่องของบริษัทแบบทางไกลได้จากทุกที่ เรียกว่าออกแบบมาเพื่อการใช้งานด้านธุรกิจอย่างครบวงจร

สามารถติดตามข้อมูลของ ASUS ExpertBook B5 (B5402CBA) เพิ่มเติมได้ที่ https://th.asus.click/9GeNML และข้อมูลของ ASUS management software ได้ที่ https://asuscontrolcenter.asus.com/