Xiaomi จ่อฟ้องและดำเนินคดีกับผู้ที่ปล่อย APK ของแอปกล้อง Xiaomi Leica Camera App

Xiaomi เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟน Xiaomi 12S ซีรีส์ ที่ระบบกล้องเป็นความร่วมมือกับ Leica และแอปกล้อง Xiaomi Leica Camera App ไปเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม แต่ในช่วงไม่กี่วันมานี้ มีการพบเห็นการอัปโหลดไฟล์ APK แอปกล้อง Leica แจกจ่ายบนเว็บไซต์ ทำให้ Xiaomi เตรียมดำเนินคดีกับผู้ที่ทำการปล่อยไฟล์แอปกล้อง

มีผู้ใช้งานเว็บไซต์ CoolAPK เข้าไปที่ Mi Store เพื่อดึง APK ของแอป Leica Camera จาก Xiaomi 12S ซีรีส์ มีการคาดการณ์เอาไว้ว่าแอปกล้องนี้อาจไม่ทำงานบนอุปกรณ์อื่นๆ แต่ Xiaomi กลับไม่ได้เพิ่มข้อจำกัดการใช้งานใดๆ เกี่ยวกับการป้องกันการใช้แอปกล้องในสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ของ Xiaomi

ดังนั้น แอปกล้อง Leica อาจใช้งานได้กับอุปกรณ์ Xiaomi หลากหลายรุ่น รวมไปถึงรุ่นที่ไม่ได้จับมือพัฒนากล้องร่วมกับ Leica

Xiaomi ค่อนข้างซีเรียสกับเรื่องนี้มาก และดูเหมือนบริษัทจะส่งแพตช์ใหม่ไปยัง AOSP ที่สามารถเพิ่มนโยบาย SELinux เพื่อป้องกันไม่ให้ shell user เข้าไปดึงไฟล์ APK ได้ เนื่องจากไฟล์ข้อมูลอาจรวมแหล่งข้อมูลส่วนตัวเอาไว้ด้วย

Xiaomi Leica Camera APK
ล่าสุด ไม่พบ CoolAPK บนสโตร์ GetApps แล้ว

ล่าสุด ดูเหมือน Xiaomi จะเอา CoolAPK ออกจาก GetApps ซึ่งเป็นสโตร์ขายแอปบนอุปกรณ์ Xiaomi เนื่องจากบริษัทนั้นซีเรียสและเข้มงวดมาเรื่องการรั่วไหลของ APK แอปกล้อง Leica

Xiaomi เริ่มดำเนินคดีตามกฎหมายและทำงานควบคู่กับตำรวจเพื่อหาเบาะแสและหลักฐานเพิ่มเติมสำหรับผู้ปล่อย APK แอปกล้อง Leica

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ : การที่ทาง Xiaomi ออกมาเคลื่อนไหวอย่างจริงจัง กับการละเมิดและเผยแพร่แอปกล้องตัวนี้ เชื่อว่าเพื่อปกป้องสิทธิ์รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับทางพาร์ทเนอร์อย่าง LEICA ที่เพิ่งจะได้ร่วมงานกันครั้งแรก แม้ว่าเราจะไม่ทราบว่าสัญญาที่ทั้ง 2 แบรนด์ทำกันไว้มีความครอบคลุมถึงระดับใด แต่กับ Xiaomi 12s Series นั้น เปิดตัวมาพร้อมกับระบุว่าจะวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น

ก็เป็นไปได้ว่าถ้าตัวแอปกล้องของรุ่นนี้ ถูกนำไปเผยแพร่และนำไปติดตั้งใช้งานบนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ Xiaomi 12s ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหากับทางคู่ค้าอย่าง LEICA ได้

ที่มา : xiaomiui