Tesla ยอมขาดทุน เทขาย Bitcoin ทิ้ง 75% เปลี่ยนมาถือเงินสดแทน

รายงานทางการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2022 ของ Tesla เผยให้เห็นว่าบริษัทกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ , ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมตกต่ำ รวมถึงราคา Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ ที่ลดลง

ที่สำคัญเลย คือ ในจดหมายถึงนักลงทุน ผู้บริหาร Tesla เปิดเผยว่าบริษัทได้ขาย Bitcoin ที่ถืออยู่ออกไป 75% ทำให้เงินสดในงบดุลเพิ่มขึ้น 936 ล้านดอลลาร์

ปี 2021 Tesla ได้ลงทุนใน Bitcoin มากถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์พร้อมประกาศว่าจะรับชำระค่าสินค้าเป็น Bitcoin Tesla เริ่มรับ Bitcoin จริงๆในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2022 และ 49 วันหลังจากนั้นก็ประกาศหยุดรับชำระเป็น Bitcoin ในเดือนพฤษภาคม 2022

ในรายงานล่าสุด Tesla กล่าวว่ามูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทเหลืออยู่ 218 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากที่เคยรายงานเอาไว้เมื่อไตรมาสก่อนนหน้าที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์

ในระหว่างการ call กับนักลงทุน Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวถึงการขาย Bitcoin เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องโดยรวมของบริษัทเนื่องจากการล็อคดาวน์ในประเทศจีนจากการระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ Tesla ต้องปิดโรงงานในเซี่ยงไฮ้เป็นเวลา 22 วันในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้กำลังการผลิตของ Tesla ลดลงถึง 15% และโดยพื้นฐานแล้ว … “Tesla ต้องการเงินสด”

Elon Musk Bitcoin

Zach Kirkhorn ซีเอฟโอของ Tesla กล่าวว่าบริษัทได้กำไรเล็กน้อยจากการขาย Bitcoin ออกไป แต่กำไรดังกล่าวหายไปเมื่อ Tesla ตัดมูลค่าของการถือครอง Bitcoin ที่เหลืออยู่ออกไปเมื่อตลาดเหรียญคริปโตนั้นราคาร่วงอย่างรุนแรง ทำให้บริษัทขาดทุนจากการลงทุน Bitcoin ถึง 106 ล้านดอลลาร์ แต่ถึงจะขาดทุน Elon Musk ยังกล่าวเสริมว่าบริษัทมีแนวโน้มจะถือครอง Bitcoin เพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า “เราจะไม่ขาย Dogecoin ของเราออกไป”

ข้อมูลจากการวิเคราะห์ของเพจลงทุนแมนกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จากข้อมูลอ้างอิงก่อนหน้านี้เผยว่า Tesla นั้นถือ Bitcoin จำนวน 42,902 เหรียญ ดังนั้น Tesla ได้ขายออกไป 32,177 เหรียญ (75% x 42,902) และเมื่อนำไปหารจากมูลค่าเงินสดที่เพิ่มขึ้นในงบดุลที่ได้มา พบว่า Tesla ขาย Bitcoin ไปในราคาเฉลี่ย 29,090 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin (936 ล้านดอลลาร์ / 32,177 เหรียญ) ก่อนนี้มีการคาดการณ์ว่า Tesla จะทยอยขาย Bitcoin ในราคา 30,000 – 35,000 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin เท่ากับว่าการขาย Bitcoin ที่ถืออยู่ออกไป 75% นั้น “Tesla ยอมขาดทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินสด”

ที่มา : The Verge | BBC