Petal Search

Petal Search เปิดประสบการณ์ ค้นหาข้อมูล ตอบโจทย์ทุกความต้องการส่วนบุคคล

Petal Search เปิดประสบการณ์ ค้นหาข้อมูล ตอบโจทย์ทุกความต้องการส่วนบุคคล พิสูจน์ตัวเองอีกครั้งด้วยการคว้ารางวัลไอเอฟ อวอร์ด ประจำปี 2565 สาขาประสบการณ์ผู้ใช้

ข้อมูลจากสมาร์ท อินไซต์ส (Smart Insights) ระบุว่า ทุกวันนี้มีการค้นหาข้อมูลมากกว่า 3.5 พันล้านครั้งต่อวันในหลากหลายหัวข้อ และวัยรุ่นสูงถึง 55% ค้นหาข้อมูลหลายวิธี เช่น การค้นหาด้วยเสียง ดังนั้นเสิร์ชเอนจินจึงจำเป็นต้องทำงานได้อเนกประสงค์ ด้วยเหตุนี้ พีทัล เสิร์ช (Petal Search) ของหัวเว่ย (Huawei) จึงเข้ามายกระดับการค้นหาไปอีกขั้นด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถ ค้นหาข้อมูล ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ใช่แค่ให้คำตอบเพียงอย่างเดียว เพื่อประสบการณ์การค้นหาส่วนบุคคลที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น

พีทัล เสิร์ช มุ่งมั่นพัฒนาตัวเองเพื่อให้บริการที่ดีขึ้นแก่ผู้ใช้ จนติดอันดับท็อป 3 เสิร์ชเอนจินใน 18 ประเทศและดินแดนทั่วโลก จากข้อมูลของสแตทเคาน์เตอร์ (Statcounter)

Petal Search คว้ารางวัลไอเอฟ อวอร์ด ประจำปี 2565

เพื่อเป็นการยกย่องความพยายามของพีทัล เสิร์ช ในการสร้างรูปแบบการค้นหาที่เชื่อมถึงกันหมดและเฉพาะเจาะจงสำหรับผู้ใช้แต่ละคน พีทัล เสิร์ช จึงได้รับรางวัลไอเอฟ อวอร์ด ประจำปี 2565 (iF Award 2022) ในสาขาประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience หรือ UX)

รางวัลไอเอฟ ดีไซน์ อวอร์ด ก่อตั้งขึ้นในปี 2496 และกลายเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นเลิศด้านการออกแบบในระดับโลก โดยปัจจุบันเป็นหนึ่งในรางวัลด้านการออกแบบที่ทรงเกียรติที่สุดในโลก และในฐานะผู้ชนะรางวัล พีทัล เสิร์ช มุ่งมั่นที่จะปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการยกระดับบริการเพื่อให้ผู้ใช้แต่ละคนสามารถเพลิดเพลินกับความสะดวกสบายในการค้นหาที่เหมาะกับตัวเอง

เนื่องจากทุกวันนี้มีการสร้างและใช้ข้อมูลมากขึ้นในแต่ละแอป จึงเกิดการกระจัดกระจายของข้อมูล แต่มีคำกล่าวว่าไม่มีใครอยู่เพียงลำพังได้ พีทัล เสิร์ช จึงเชื่อมข้อมูลทั้งหมดเข้าด้วยกัน ซึ่งความสำเร็จนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของพีทัล เสิร์ช ในการสร้างการเชื่อมโยงที่ดีขึ้นระหว่างผู้ใช้กับข้อมูลที่กระจัดกระจายอยู่ในโทรศัพท์ ด้วยการให้คำแนะนำและแสดงภาพอย่างชาญฉลาด เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลทั้งหมดที่กำลังมองหาในคราวเดียว

นำเสนอบริการค้นหาแบบครอบจักรวาลทุกที่ทุกเวลา

ด้วยความหลากหลายของแอปที่ผู้บริโภคใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน การสลับไปมาระหว่างแอปต่าง ๆ และพยายามค้นหาสิ่งที่ต้องการจากแอปมากมายในโทรศัพท์อาจเป็นเรื่องยุ่งยาก ข้อมูลจากสปาร์กโทโร (SparkToro) แสดงให้เห็นว่า การค้นหาแบบไม่ต้องคลิก (Zero-Click) เพิ่มขึ้น 15% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งตอกย้ำข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้ใช้เริ่มคาดหวังว่าจะได้ผลลัพธ์ทันทีโดยไม่ต้องลิงก์ไปยังเว็บไซต์บุคคลที่สาม เพื่อตอบสนองความต้องการนี้ พีทัล เสิร์ช จึงได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การค้นหาอย่างครอบคลุมเพื่อความสะดวกสบาย

Petal Search ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาผลลัพธ์บนอุปกรณ์และบนโลกออนไลน์ได้ ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจกว่า 3,000 รายจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ พีทัล เสิร์ช จึงมีคำตอบให้กับทุกคน และนำเสนอผลการค้นหาในที่เดียว ช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องยุ่งยากในการสลับไปมาระหว่างเพจต่าง ๆ เพื่อ ค้นหาข้อมูลที่กำลังตามหา

พีทัล เสิร์ช ตอบสนองทันทีต่อทุกตัวอักษรที่ผู้ใช้พิมพ์ โดยเริ่มคาดการณ์และนำเสนอผลการค้นหาที่เป็นไปได้ ตามพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้ที่รวบรวมผ่านโหมดอัจฉริยะ พีทัล เสิร์ช สามารถทำความเข้าใจได้ดีขึ้นว่าผู้ใช้ต้องการอะไร มองหาอะไรบนโลกออนไลน์ และมักไปที่เว็บไซต์ใด ด้วยเหตุนี้ พีทัล เสิร์ช จึงสามารถปรับแต่งตัวเองและนำเสนอผลลัพธ์ก่อนที่จะกดค้นหาด้วยซ้ำ

ยิ่งไปกว่านั้น หากผู้ใช้ต้องการค้นหาบริการ เช่น จองทัวร์ สั่งอาหาร และอื่น ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดทีละแอปอีกต่อไป เพราะพีทัล เสิร์ช รวบรวมทุกอย่างที่ต้องการมาไว้ในแอปเดียว

ผู้ใช้สามารถใช้บริการของผู้ให้บริการหลายรายได้ภายในแอปเดียว และในพีทัล เสิร์ช ผู้ใช้ยังสามารถเปรียบเทียบราคาระหว่างผู้ให้บริการหลายรายได้ด้วย นอกจากนั้นยังสามารถรับการแจ้งเตือนสภาพอากาศแบบเรียลไทม์และผลลัพธ์อื่น ๆ อีกมากมายได้โดยตรงจากหน้าค้นหาหลักของพีทัล เสิร์ช

พร้อมให้คำแนะนำเฉพาะบุคคล ง่ายเพียงปลายนิ้ว

ด้วยจำนวนข้อมูลและผลิตภัณฑ์ที่มีไม่จำกัดบนโลกอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้อาจถูกถาโถมด้วยข้อมูลมากมายที่ค้นพบทางออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยีเสิร์ชเอนจิน ผู้ใช้จึงสามารถคัดเลือกข้อมูลเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

พีทัล เสิร์ช ตระหนักดีว่าผู้ใช้แต่ละคนมีความแตกต่างกัน โดยลักษณะเฉพาะของแต่ละคนทำให้ทุกคนไม่เหมือนกัน และพีทัล เสิร์ช ก็มุ่งมั่นที่จะปรับแต่งประสบการณ์การค้นหาให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคน

พีทัล เสิร์ช ทำความรู้จักผู้ใช้งานก่อนทำการค้นหา ตั้งแต่พฤติกรรม ความสนใจ ไปจนถึงบริบทของชีวิตประจำวัน เพื่อคาดการณ์ข้อความค้นหาและให้คำแนะนำ ตั้งแต่แอปและเว็บไซต์ที่ใช้บ่อย งานที่กำลังจะทำ ไปจนถึงบทความที่ผู้ใช้อาจสนใจ

พีทัล เสิร์ช แสดงเนื้อหาภาพแบบอินเทอร์แอคทีฟ ช่วยให้ผู้ใช้งานมีความคิดบรรเจิด 

จุดหมายปลายทางอาจไม่ได้มีความสำคัญเสมอไป ประสบการณ์ระหว่างทางต่างหากที่มีความสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นอกจากจะให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำและเฉพาะเจาะจงแล้ว  พีทัล เสิร์ช ยังนำผู้ใช้ท่องไปบนเส้นทางการค้นหา เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้สำรวจและปลดปล่อยความคิดของตนเอง

พีทัล เสิร์ช ต้องการกระตุ้นให้เกิดการสำรวจเพิ่มเติม ด้วยการแนะนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาของผู้ใช้ ยกตัวอย่างเช่น พีทัล เสิร์ช จะแสดงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเมื่อผู้ใช้พยายามค้นหารูปภาพหรือวิดีโอในหัวข้อเดียวกับที่เพิ่งดูไป

พีทัล เสิร์ช แสดงเนื้อหาภาพแบบอินเทอร์แอคทีฟที่ช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ โดยทั่วไปแล้ว ผลการค้นหามากมายมหาศาลอาจกลายเป็นเรื่องยุ่งยากเมื่อผู้ใช้พยายามค้นหาสิ่งที่ต้องการ แต่ด้วยเนื้อหาที่แสดงเป็นภาพ ผู้ใช้สามารถมองเห็นสิ่งที่กำลังค้นหาได้อย่างรวดเร็ว