Samsung เปิดตัว DRAM GDDR6 รุ่นแรกของโลก ความเร็วสูงสุด 24Gbps โอนข้อมูล 1.1TB ต่อวินาที

Samsung Electronics ประกาศเปิดตัว DRAM GDDR6 (Graphics Double Data Rate 6) ตัวแรกของอุตสาหกรรมที่ความเร็วสูงสุด 24Gbps เร็วขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า 30%

DRAM GDDR6 สร้างขึ้นจากกระบวนการ 10 นาโนเมตร (1z) รุ่นที่ 3 ของ Samsung ที่ใช้เทคโนโลยี extreme ultraviolet หรือ EUV เพื่อมอบประสิทธิภาพกราฟิกขั้นสูงสำหรับกราฟิกการ์ด แล็ปท็อป เกมคอนโซล รวมถึงแอปพลิเคชันที่ใช้ AI และระบบประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) รุ่นต่อไป

หากนำมาใช้งานร่วมกับกราฟิกระดับ high-end เจ้า DRAM GDDR6 จะสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้สูงสุด 1.1TB ต่อวินาที หรือถ่ายโอนหนัง Full HD ประมาณ 275 เรื่อง

Samsung DRAM GDDR6 24Gbps

DRAM นี้ยังรองรับเวิร์กโหลด AI accelerator ที่สามารถทำให้เล่นวิดีโอ 4K และ 8K ได้อย่างลื่นไหล

DRAM GDDR6 ยังมีตัวเลือกพลังงานต่ำที่ใช้เทคโนโลยี DVS ที่สลับแรงดันไฟฟ้าแบบไดนามิกเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของแล็ปท็อป เทคโนโลยีนี้จะปรับแรงดันไฟฟ้าในการทำงาน ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดเรื่องประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ Samsung ยังนำเสนอรุ่นที่มีความเร็ว 16Gbps และ 20Gbps มาให้เลือกด้วย โดยมีประสิทธิภาพที่ช่วยพลังงานสูงได้ 20% ที่ 1.1V เมื่อเทียบกับมาตรฐานอุตสาหกรรม GDDR6 1.35V

Samsung DRAM GDDR6 24Gbps

Daniel Lee รองประธานบริการทีมวางแผนผลิตภัณฑ์หน่วยความจำของ Samsung Electronics กล่าวว่า บริษัทวางแผนจะเริ่มจะหน่าย DRAM GDDR6 24Gbps ในเดือนกรกฎาคม ควบคู่ไปกับการเปิดตัวแพลตฟอร์ม GPU ใหม่ช่วยเร่งนวัตกรรมด้านกราฟิกในการประมวลผลความเร็วสูง

ที่มา : Samsung Newsroom | fonearena