Nokia ประกาศยุติความร่วมมือกับ ZEISS อย่างเป็นทางการ

ล่าสุดได้มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ว่าความร่วมมือระหว่าง Nokia เเละ ZEISS ที่มีมาอย่างยาวนานได้สิ้นสุด เเละไม่มีการต่อสัญญากัน โดยสาเหตุคาดว่าอาจจะมาจากต้นทุนการผลิต

ที่ผ่านมา มือถือของ Nokia เป็นเเบรนด์ที่ใช้งานเลนส์กล้องของ ZEISS มาในหลากหลายรุ่น โดยทั้งสองเเบรนด์นั้นต่างขับเคลื่อนเทคโนโลยีโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ออกมาให้น่าสนใจอย่างมาก โดยรุ่นที่เป็นจุดเด่นเลยก็คือ Nokia 9 PureView

เเต่น่าเสียดายที่ล่าสุดได้มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ว่าสถานะความร่วมมือของ Nokia เเละ ZEISS ได้สิ้นสุดไปเเล้วในช่วงปี 2021 แต่สาเหตุการยุติสัญญาไม่ไปต่อนั้น ก็ไม่ได้มีการระบุออกมา

NOKIA ZEISS

หลายสื่อก็คาดว่า อาจจะเป็นไปได้ที่ทาง NOKIA จะต้องการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้น้อยลง และในระยะหลังทาง HMD Global ที่เป็นต้นสังกัดในการผลิตและจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟน NOKIA ก็เริ่มถอดใจที่จะแข่งขันในตลาดรุ่นเรือธง แล้วมาเน้นในรุ่นเริ่มต้น, Mid-tier และฟีเจอร์โฟนแทน

ถ้าหากใครที่เป็นเเฟนของเเบรนด์ Nokia เเละอยากใช้กล้องของ ZEISS  ก็จะมี Nokia XR20 ที่จะเป็นรุ่นสุดท้ายเเล้ว (แต่ก็ไม่ได้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยนะ)

ปัจจุบันแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ยังเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับ ZEISS ก็จะมี vivo ที่มีอยู่ในรุ่น X80 Series รวมถึงสมาร์ทโฟน Xperia ของทาง Sony ก็มีการใช้เลนส์ของ ZEISS อยู่ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก nokiamob.net