Meta และบริษัทยักษ์ใหญ่ ร่วมจัดตั้ง Metaverse Standards Forum กำหนดมาตรฐาน metaverse

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมานั้น Meta , Microsoft และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่นๆ ได้ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มเพื่อส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานของ metaverse เพื่อทำให้โลกดิจิทัลที่เพิ่งเริ่มต้นนั้นสามารถเข้ากันและใช้งานร่วมกันได้

บริษัทที่เข้าร่วมใน Metaverse Standards Forum ประกอบไปด้วยบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งนั้น ตั้งแต่ผู้ผลิตชิปไปจนถึงบริษัทผู้พัฒนาเกม ตลอดจนหน่วยงานที่กำหนดมาตรฐาน เช่น World Wide Web Consortium หรือ W3C

Metaverse Standards Forum

แต่ถึงจะเต็มไปด้วยบริษัทใหญ่ๆ แต่การร่างมาตรฐาน metavere ในครั้งนี้ก็ยังขาดไปหนึ่งบริษัทใหญ่ นั่นคือ Apple

มีนักวิเคราะห์เคยคาดการณ์เอาไว้ว่า Apple นี่แหละที่จะเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นและสำคัญในสนาม metaverse เมื่อเปิดตัวชุดหูฟัง mixed reality headset ในปีนี้หรือปีหน้า

การเปิดตัวอุปกรณ์ดังกล่าวน่าจะส่งผลให้ Apple กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Meta ที่เดิมพันอนาคตกับ metaverse ไว้สูงมาก รวมถึงลงทุนเรื่องฮาร์ดแวร์ที่ทำให้วิสัยทัศน์ของบริษัทที่จะเชื่อมต่อโลกเสมือนถึงกันให้เป็นจริงให้ได้

Apple ยังไม่มีการเปิดเผยแผนการสำหรับชุดหูฟังออกมาให้ทราบ แม้จะมีรายงานจาก Bloomberg ว่ามีการส่งชุดอุปกรณ์ให้บอร์ดบริหารดูแล้วก็ตาม

นอกจาก Apple แล้ว ยังมีบริษัทผู้เกมอย่าง Roblox และ Niantic ที่ไม่รวมอยู่ในกลุ่มผู้เข้าร่วมฟอรัมในครั้งนี้ รวมไปถึงแพลตฟอร์ม metaverse ที่ใช้การเข้ารหัสอย่าง The Sandbox หรือ Decentraland ก็ไม่เข้าร่วมด้วยเช่นกัน

ที่มา : REUTERS
รูปจาก : Cryptopolitan | Voices of VR