Meta (Facebook) ถูกบริษัทชื่อ META ฟ้องร้องในข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้าที่ตั้งชื่อบริษัทคล้ายกัน

การตั้งชื่อบริษัทนั้น … สำคัญไฉน ก่อนจะจดทะเบียนชื่อบริษัท ควรตรวจสอบดูให้แน่ใจว่าชื่อนั้นๆ ยังไม่มีบริษัทไหนใช้งานก่อนหน้าอยู่แล้ว

วันที่ 28 ตุลาคม 2021 Facebook ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta โดยเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ณ เวลานั้น แต่ดูเหมือนชื่อ Meta ที่ Facebook เลือกใช้จะมีผู้ใช้งานก่อนแล้ว

Meta sue Meta for trademark violation

ล่าสุด Meta (Facebook) ถูกบริษัทที่ชื่อว่า META หรือ Meta.is ฟ้องร้องในข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้าเพราะดันตั้งชื่อบริษัทที่เหมือนกัน

Meta.is เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ installation-Art (ธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับศิลปะจัดวาง การติดตั้งงานศิลปะ) ที่ถือครองกรรมสิทธิ์ชื่อ Meta อย่างถูกต้องตามกฎหมายก่อนหน้า Facebook จะทำการเปลี่ยนชื่อบริษัท

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2021 Facebook ได้ยึดเครื่องหมายการค้าและชื่อ META ของเราไป ซึ่งเราใช้ทั้งเลือด หยาดเหงื่อ และน้ำตาในการสร้างมันมานานกว่า 12 ปี

วันนี้ หลังจาก 8 เดือนของความพยายามเจรจาต่อรองกับ Facebook โดยสุจริตแต่ก็ไม่เกิดประโยชน์อันใด เราจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องยื่นฟ้องพวกเขา

Meta.is โพสต์ข้อความนี้ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของบริษัท

Meta.is มองว่า Meta (Facebook) นั้นมีประเด็นปัญหาเรื่องเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว บริษัทจึงไม่อยากเข้าไปพัวพันหรือมีส่วนร่วมใดๆ กับชื่อนี้ด้วย พร้อมติดแฮชแท็ก #therealmeta

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ Meta.is จะถือเครื่องหมายการค้าในชื่อ Meta อย่างถูกต้อง แต่คดีความที่ฟ้องร้อง Meta (Facebook) ในครั้งนี้ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด เนื่องจาก Meta (Facebook) ได้ทำการจดเครื่องหมาย Meta เอาไว้ตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนชื่อ และมีการจดเครื่องหมายการค้าแยกต่างหากสำหรับแอปต่างๆ ด้วย อย่างเช่น แอปส่งข้อความ โซเชียลมีเดีย และบริการทางการเงิน

นอกเหนือจากยักษ์ใหญ่แห่งวงการโซเชียลมีเดียแล้ว ยังมีบริษัทอื่นๆ อีกที่ใช้ชื่อเครื่องหมายการค้าว่า Meta เช่น บริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี รวมถึงบริษัทที่ผลิตเครื่องดื่ม hard seltzer และผู้ผลิตขาเทียม

ที่มา : The Verge